(Baothanhhoa.vn) - Bên cạnh thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, MTTQ các cấp huyện Nga Sơn phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp Nhân dân giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường ở huyện Nga Sơn

Nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường ở huyện Nga Sơn

Từ sự đóng góp tiền, công lao động của Nhân dân, đường giao thông thôn 6 Thanh Lãng, xã Nga Thạch luôn sạch sẽ, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Bên cạnh thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, MTTQ các cấp huyện Nga Sơn phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp Nhân dân giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”.

Thôn 6 Thanh Lãng, xã Nga Thạch hiện có 332 hộ. Năm 2015, thôn 6 Thanh Lãng là 1 trong 16 thôn đầu tiên của huyện được công nhận thôn NTM. Bí thư chi bộ thôn Mã Văn Kính cho biết, để xây dựng thành công thôn NTM kiểu mẫu, cùng với việc vận động người dân đóng góp tiền, công lao động xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, tích cực tham gia BHYT, cấp ủy, chính quyền thôn 6 Thanh Lãng đặc biệt quan tâm đến công tác vệ sinh môi trường (VSMT). Các đảng viên trong chi bộ tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân chỉnh trang khu dân cư, thực hiện các đoạn đường, mô hình tự quản VSMT, thu gom rác thải ngay tại hộ gia đình; tích cực giám sát, kiểm tra, nhắc nhở kịp thời các trường hợp thiếu ý thức trong việc giữ gìn VSMT. Nhờ vậy, việc bảo vệ môi trường (BVMT) ở thôn 6 Thanh Lãng ngày càng đi vào nền nếp, người dân đã nâng cao ý thức, chuyển biến về hành vi giữ gìn VSMT. Trong 5 năm (2016-2020), Nhân dân trong thôn đóng góp hơn 4 tỷ đồng bê tông hóa hơn 1,2km đường nội thôn, nâng cấp, mở rộng nhà văn hóa thôn, tu bổ đình làng, sân vận động... Năm 2021, thôn 6 Thanh Lãng phấn đấu “cán đích” thôn NTM kiểu mẫu.

Đồng chí Vũ Văn Hùng, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác VSMT đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 và Kết luận số 83-KL/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy về công tác VSMT, MTTQ huyện đã phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện nghiêm việc giữ gìn VSMT, thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt, tạo chuyển biến rõ nét về việc BVMT. Hướng dẫn cho các ban công tác mặt trận các xã tổ chức xây dựng điểm mô hình khu dân cư (KDC) tự quản BVMT; đưa nội dung BVMT vào việc xây dựng, bổ sung các hương ước, quy ước tự quản ở các địa bàn dân cư phù hợp với những quy định của pháp luật và phong tục, tập quán của mỗi vùng, miền. Tổ chức cho người dân bàn bạc, ký các bản cam kết thực hiện các nội dung BVMT trong cuộc sống gia đình, sinh hoạt KDC hay trong sản xuất, kinh doanh. Việc thực hiện các bản cam kết là một trong những nội dung chính của hoạt động tự quản BVMT ở cộng đồng dân cư nên người dân có ý thức tự giác cao trong thực hiện, đem lại kết quả rõ rệt. Ngoài ra, mặt trận ở cơ sở đã phối hợp với các chi đoàn, chi hội thành lập các tổ thu gom và xử lý rác thải ở các KDC mỗi tuần 1 lần hoặc 2 lần/tháng, vận động đoàn viên, hội viên tập trung thu gom và xử lý rác thải tại các điểm công cộng, khu vực kênh mương, đảm bảo giữ sạch cảnh quan môi trường. Trong năm 2020 và 2 tháng năm 2021, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã huy động máy móc, gần 38.500 lượt người tham gia đào đắp, san gạt hơn 144.000m3 đất cát lề đường, chỉnh trang 372km đường làng, ngõ xóm; nạo vét 148km kênh mương... với tổng số tiền hơn 5,7 tỷ đồng; tháo gỡ 480 biển quảng cáo không đúng quy định; vận động 153 hộ cải tạo vườn tạp, trồng bổ sung và trồng mới 46,7km đường hoa, trồng cây bóng mát tại 9,2km đường trục xã, liên xã... Hiện toàn huyện có 98,7% số hộ đã sử dụng nước hợp vệ sinh và 65,4% số hộ dùng nước sạch; chất thải rắn, chất thải y tế trên địa bàn cơ bản được thu gom và xử lý theo quy định, các cơ sở sản xuất, kinh doanh đều đạt tiêu chuẩn môi trường.

Bên cạnh đó, MTTQ đã phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể từ huyện đến xã, thôn triển khai và nhân rộng các mô hình BVMT có hiệu quả. Điển hình như phong trào “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, thành lập các câu lạc bộ “Thanh niên xung kích BVMT” của đoàn thanh niên; mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”, đoạn đường phụ nữ tự quản “xanh – sạch - đẹp”, câu lạc bộ “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, sạch đường làng” của hội phụ nữ; phong trào “Hàng cây cựu chiến binh tự quản” của hội cựu chiến binh và mô hình nông dân tham gia BVMT, xây dựng chi hội “3 không” của hội nông dân.

Với nhiều cách làm thiết thực, nhất là chú trọng công tác tuyên truyền, xây dựng các mô hình về xử lý chất thải, KDC tự quản, MTTQ các cấp huyện Nga Sơn đã làm chuyển biến từ nhận thức đến hành vi BVMT trong Nhân dân, góp phần xây dựng thành công huyện NTM (năm 2019). Hiện toàn huyện có 151/153 thôn đạt chuẩn NTM; 2 xã (Nga An và Nga Trường) được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Hoài Linh


Hoài Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]