(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu được các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh quan tâm triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, nhờ đó phong trào XDNTM đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nhiều cách làm hay trong huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu được các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh quan tâm triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, nhờ đó phong trào XDNTM đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nhiều cách làm hay trong huy động sức dân xây dựng nông thôn mớiMột góc xã Quảng Ninh (Quảng Xương).

Với quan điểm “XDNTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, sau khi đạt chuẩn NTM, nhiều xã trên địa bàn tỉnh đã đặt ra kế hoạch xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Giờ đây, đến các địa phương đã XDNTM thành công, ai cũng có thể cảm nhận được sự đổi thay rõ rệt. Những tuyến đường làng trở nên phong quang, sạch đẹp, ngập sắc hoa khiến cho bức tranh nông thôn ngày càng khởi sắc... Sự thay đổi ấy thể hiện sự thống nhất cao giữa ý Đảng - lòng dân.

Tại xã Triệu Thành (Triệu Sơn), trong quá trình thực hiện chương trình XDNTM xã luôn nhất quán phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, bằng cách làm sáng tạo, từ năm 2021 đến nay, xã đã vận động Nhân dân hiến hàng nghìn m2 đất làm đường giao thông. Nhiều hộ dân trong xã và con em xa quê đã ủng hộ cả vật chất và ngày công trị giá hơn chục tỷ đồng để đầu tư xây dựng nhà ở kiên cố, chỉnh trang tường rào, cổng ngõ, làm công trình vệ sinh, nước sạch, mở rộng đường giao thông nông thôn...

Ông Lê Văn Lực, người dân thôn Trị Bình, xã Triệu Thành cho biết: "Mặc dù diện tích đất ở của gia đình đều bám trục đường chính của thôn, nếu hiến đất gia đình sẽ mất nhiều diện tích đất có giá trị. Sau khi được địa phương tuyên truyền, nhận thức được ý nghĩa và trách nhiệm của mình, gia đình đã tự nguyện phá dỡ tường rào, cổng ngõ và hiến 993m2 đất, 25 cây bóng mát và các loại hoa màu khác. Cùng với đó, tôi cũng tham gia vận động các hộ xung quanh cùng hiến đất để tuyến đường được mở rộng. Nay tuyến đường hoàn thành, trải nhựa rộng đẹp, tôi rất phấn khởi".

Đối với xã Quảng Ninh (Quảng Xương), bắt tay vào XDNTM nâng cao trong bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn, song bằng sự nỗ lực, quyết tâm, Quảng Ninh đã hoàn thành mục tiêu đề ra, đạt chuẩn NTM nâng cao từ cuối năm 2023. Có được kết quả này, theo Chủ tịch UBND xã Mai Xuân Chiến đó chính là nhờ sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân.

Nhờ phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân, xã đã huy động được nguồn lực hơn 435,5 tỷ đồng. Trong đó, Nhân dân đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi 9 tỷ đồng; chỉnh trang, xây dựng nhà ở 350 tỷ đồng. Ngoài ra, địa phương còn vận động Nhân dân hiến 2.500m2 đất để làm đường giao thông. Từ sự chung sức đồng lòng của người dân, xã đã đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông, thủy lợi, điện, đường, trường, trạm, lắp đặt camera an ninh, lắp wifi miễn phí tại các điểm công cộng; lắp đặt dụng cụ thể thao ngoài trời tại các điểm công cộng, trồng cây xanh, trồng hoa các tuyến đường... đáp ứng các tiêu chí NTM nâng cao. Đặc biệt, ngoài những nỗ lực trong đầu tư cơ sở hạ tầng, xã quyết tâm và có nhiều giải pháp đột phá nhằm vận động Nhân dân phát triển sản xuất, ngành nghề, nâng cao thu nhập...

Những chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp của cấp ủy, chính quyền cùng sự đồng tình, hưởng ứng của Nhân dân, đã tạo nên thế và lực mới để các địa phương trong tỉnh thực hiện thành công mục tiêu XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Tính đến nay, toàn tỉnh có 13 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành XDNTM, 363 xã đạt chuẩn NTM, 97 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 23 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 489 thôn, bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; có 497 sản phẩm OCOP đã được công nhận. Từ năm 2010 đến nay, trong tổng số gần 80.000 tỷ đồng đầu tư XDNTM thì nguồn lực từ Nhân dân đóng góp chiếm khoảng từ 17% đến 19% vốn đầu tư XDNTM. Việc huy động sức dân đã phát huy tinh thần trách nhiệm, tính chủ thể của Nhân dân trong XDNTM.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]