(Baothanhhoa.vn) - Bằng tài năng, tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy và tâm huyết với nghề, thầy giáo Trịnh Quốc Phượng, Tổ trưởng chuyên môn Toán, Trường THPT Triệu Sơn 3 (Triệu Sơn) đã dìu dắt nhiều thế hệ học sinh đi đến bến bờ tri thức; mang lại nhiều thành tích đáng tự hào cho Trường THPT Triệu Sơn 3 cũng như cá nhân thầy trong suốt 20 năm cần mẫn “lái đò”.

Người thầy tâm huyết, trách nhiệm với sự nghiệp “trồng người”

Bằng tài năng, tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy và tâm huyết với nghề, thầy giáo Trịnh Quốc Phượng, Tổ trưởng chuyên môn Toán, Trường THPT Triệu Sơn 3 (Triệu Sơn) đã dìu dắt nhiều thế hệ học sinh đi đến bến bờ tri thức; mang lại nhiều thành tích đáng tự hào cho Trường THPT Triệu Sơn 3 cũng như cá nhân thầy trong suốt 20 năm cần mẫn “lái đò”.

Người thầy tâm huyết, trách nhiệm với sự nghiệp “trồng người”Thầy giáo Trịnh Quốc Phượng và học sinh Trường THPT Triệu Sơn 3 trong giờ học.

Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, ngành sư phạm Toán, sau 1 năm công tác tại Trường THPT Lê Lai (Ngọc Lặc), năm 2004 thầy giáo Trịnh Quốc Phượng chuyển về công tác tại Trường THPT Triệu Sơn 3. Những năm đầu bước chân vào nghề, thầy giáo trẻ Trịnh Quốc Phượng đã nỗ lực vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, dần tích lũy kinh nghiệm để nhanh chóng khẳng định bản thân. Trong quá trình giảng dạy, thầy Phượng luôn tự học hỏi, trau dồi kiến thức và tích cực tham gia các lớp nâng cao trình độ chuyên môn. Với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của bản thân, từ năm 2014 đến nay thầy được giao giữ nhiều vị trí quan trọng trong trường như: Thư ký Hội đồng giáo dục kiêm Thư ký Hội đồng trường, Tổ trưởng chuyên môn Toán, Chủ tịch Công đoàn nhà trường. Dù ở vị trí nào, thầy Phượng cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và luôn tận tụy, hết lòng vì công việc, vì học sinh thân yêu. Vì thế, trong ký ức của các thế hệ học sinh Trường THPT Triệu Sơn 3, thầy Phượng luôn là người thầy mẫu mực, vừa gần gũi, thân thương, vừa nhiệt tình, trách nhiệm. Chính sự tận tụy hết mình cùng tình yêu với môn Toán của thầy đã thắp lửa đam mê để nhiều học sinh Trường THPT Triệu Sơn 3 chinh phục những đỉnh cao tri thức.

Bảng thành tích của các thế hệ học sinh Trường THPT Triệu Sơn 3 ngày càng dày thêm một phần nhờ công sức và tâm huyết của thầy Trịnh Quốc Phượng. Khóa nào thầy chủ nhiệm, lớp cũng đạt kết quả thi tốt nghiệp và đại học xuất sắc. Đặc biệt, với vai trò là Tổ trưởng chuyên môn Toán, thầy Phượng cùng các đồng nghiệp tích cực ôn luyện cho học sinh và đã có nhiều em đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm. Theo chia sẻ của thầy giáo Trịnh Quốc Phượng, ba năm liên tục từ năm học 2020-2021 đến năm 2022-2023, môn Toán mà thầy trực tiếp giảng dạy và chỉ đạo với vai trò tổ trưởng chuyên môn đều có điểm trung bình xếp tốp đầu toàn tỉnh. Điển hình như năm học 2020-2021, thầy dạy Toán ở 2 lớp 12A35 và 12D35 có điểm trung bình xếp thứ 1 và thứ 3 trong tỉnh; môn Toán toàn trường có điểm trung bình đứng thứ 2 của huyện, thứ 23 của tỉnh. Có 12 học sinh thi đạt điểm cao trong số 2% toàn quốc. Năm học 2022-2023, thầy dạy Toán ở 2 lớp 12A37 và 12B37 có điểm trung bình xếp thứ 1 và thứ 2 trong tỉnh; môn Toán toàn trường có điểm trung bình đứng thứ 1 của huyện, thứ 11 của tỉnh và có 12 học sinh thi đạt điểm cao trong số 2% toàn quốc. Kết quả này đã góp phần duy trì điểm trung bình môn thi của Trường THPT Triệu Sơn 3 ở vị trí thứ 6 của tỉnh trong 3 năm học qua và được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong 2 năm liên tiếp.

Không chỉ duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, thầy giáo Trịnh Quốc Phượng còn được ban giám hiệu nhà trường giao trọng trách thành lập và bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi hằng năm. Thầy Phượng cho biết: “Tôi luôn ghi nhớ lời dạy của Bác “phải không ngừng học hỏi, lao động, sáng tạo...” nên bản thân tôi luôn chủ động tham mưu cho ban giám hiệu đưa ra các giải pháp phù hợp. Trong quá trình bồi dưỡng, tôi cùng học sinh trao đổi, tranh luận những nội dung khó nhằm kích thích sự sáng tạo và phát hiện mới từ học sinh. Ngoài truyền thụ kiến thức, tôi luôn dành thời gian nghiên cứu tài liệu, đặc biệt là những tài liệu mới gần đây để xác định xu hướng ra đề, từ đó sắp xếp, biên soạn nội dung một cách cụ thể, rõ ràng, chi tiết. Đồng thời hướng dẫn học sinh cách tự nghiên cứu, tự học qua sách, mạng internet...”. Suốt quá trình dài thực hiện như thế, thầy Phượng đã “gặt hái” được nhiều kết quả đáng phấn khởi khi nhiều năm liên tục có học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh. Đơn cử như năm học 2020-2021 thầy trực tiếp bồi dưỡng và có 3 học sinh đoạt giải học sinh cấp tỉnh môn Toán học (2 giải nhì, 1 giải khuyến khích). Năm học 2022-2023, thầy tiếp tục bồi dưỡng và có 5 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán học (2 giải nhì, 1 giải ba và 2 giải khuyến khích). Tỷ lệ đoạt giải là 100%, xếp thứ 13/90 trường THPT trong tỉnh.

Để không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy, ngoài sự miệt mài, tâm huyết, tận tụy với nghề, sáng kiến kinh nghiệm đóng vai trò rất quan trọng. Mỗi sáng kiến được nghiên cứu và áp dụng vào dạy học giúp cải tiến phương pháp giảng dạy để mang lại hiệu quả cho mỗi giờ dạy. Vì vậy, trong quá trình lao động miệt mài, thầy Phượng đã xây dựng nhiều sáng kiến kinh nghiệm và được ngành giáo dục đánh giá, xếp loại. Trong đó, có 1 sáng kiến kinh nghiệm xếp loại A cấp trường; 7 sáng kiến kinh nghiệm xếp loại B, C cấp ngành; 1 sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại B cấp tỉnh. “Các sáng kiến kinh nghiệm của tôi được đúc rút từ chính thực tiễn quá trình giảng dạy nên mang lại hiệu quả tích cực, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng dạy học môn Toán của nhà trường” - thầy Phượng chia sẻ.

Ghi nhận sự miệt mài, tâm huyết, trách nhiệm với nghề cùng những thành tích đạt được, thầy giáo Trịnh Quốc Phượng đã được ban giám hiệu Trường THPT Triệu Sơn 3, UBND huyện Triệu Sơn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen. Thầy Phượng cũng là một trong số những nhà giáo được ngành giáo dục Thanh Hóa vinh danh tại hội nghị “Vinh danh nhà giáo tiêu biểu xứ Thanh” năm 2023 vừa diễn ra mới đây. Thành tích mà thầy giáo Trịnh Quốc Phượng đạt được là rất đáng tự hào, nhưng với thầy Phượng hạnh phúc lớn nhất là được chứng kiến học sinh của mình ngày càng tiến bộ, lãnh đạo nhà trường tin tưởng, đồng nghiệp tín nhiệm, phụ huynh, học sinh tin yêu, quý trọng.

Bài và ảnh: P.S



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]