(Baothanhhoa.vn) - Xác định xuất khẩu lao động (XKLĐ) là hướng đi hiệu quả trong việc nâng cao thu nhập cho người lao động, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo bền vững, nhiều năm qua huyện Ngọc Lặc đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa của công tác XKLĐ và bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan. Số lượng người đi XKLĐ tăng dần qua từng năm, cuộc sống người dân từng bước được nâng lên.

Ngọc Lặc đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động

Xác định xuất khẩu lao động (XKLĐ) là hướng đi hiệu quả trong việc nâng cao thu nhập cho người lao động, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo bền vững, nhiều năm qua huyện Ngọc Lặc đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa của công tác XKLĐ và bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan. Số lượng người đi XKLĐ tăng dần qua từng năm, cuộc sống người dân từng bước được nâng lên.

Ngọc Lặc đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao độngMột căn nhà khang trang ở xã Thúy Sơn (Ngọc Lặc) được xây dựng từ nguồn kinh phí đi XKLĐ.

Những năm trước đây gia đình anh Phạm Văn Cường ở thôn Thanh Bình, xã Thúy Sơn thuộc diện khó khăn. Năm 2019, thông qua các buổi tuyên truyền giới thiệu việc làm do xã phối hợp với các công ty tư vấn XKLĐ tổ chức, anh nhận thấy đi lao động ở nước ngoài có thu nhập cao để cải thiện cuộc sống. Vì vậy, anh đã bàn bạc với vợ, quyết tâm đi học ngoại ngữ và cuối năm 2019 anh đã xuất cảnh. Sau nhiều năm lao động ở nước ngoài anh có tiền gửi về cho gia đình trả nợ, đầu tư cho con cái học hành và xây dựng ngôi nhà mới khang trang, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt và tiết kiệm được một khoản tiền để lo cho cuộc sống sau này.

Anh Cường cho biết: Nếu quanh năm chỉ làm ruộng và đi làm thuê như trước đây thì không biết khi nào gia đình tôi mới có cuộc sống như bây giờ. Đi XKLĐ ngoài việc có thu nhập cao, còn được nâng cao tay nghề, tích lũy kiến thức.

Gia đình anh Phạm Văn Cường là một trong nhiều lao động ở xã Thúy Sơn nhờ XKLĐ mà cuộc sống được cải thiện. Qua tìm hiểu thực tế được biết, số lượng lao động đi XKLĐ của xã ngày càng tăng lên. Hiện toàn xã có hơn 50 lao động đang làm việc tại nước ngoài với mức thu nhập từ 20 đến 50 triệu đồng. Số lao động sau khi hết hạn hợp đồng về nước đều có cuộc sống ổn định, có nhiều người đã vận dụng kiến thức tích lũy được tiếp tục đi xin việc tại các doanh nghiệp và có mức lương ổn định. Một bộ phận khác sử dụng vốn tích lũy đầu tư vào sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Phó Chủ tịch UBND xã Thúy Sơn Phạm Văn Chóng cho biết: Để công tác XKLĐ đạt kết quả cao, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách của Nhà nước, của tỉnh, huyện về XKLĐ. Phối hợp với các công ty XKLĐ có uy tín tổ chức hội nghị tư vấn để người lao động lựa chọn được thị trường phù hợp, có thu nhập cao.

Hiện huyện Ngọc Lặc có khoảng 1.300 người đang lao động nước ngoài, tập trung chủ yếu tại các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Ả Rập Xê-út... Năm 2023, huyện có 208 lao động đã xuất cảnh, đạt tỷ lệ 130% kế hoạch tỉnh giao. Từ nguồn tiền của người thân đi XKLĐ gửi về, nhiều gia đình có điều kiện xây dựng nhà ở, mua sắm trang thiết bị sinh hoạt, đầu tư mua các phương tiện sản xuất, mở cửa hàng kinh doanh...

Trao đổi chúng tôi, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ngọc Lặc Quách Văn Thọ cho biết: Để công tác XKLĐ đạt kết quả cao, ngay từ đầu năm UBND huyện Ngọc Lặc giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn; tạo điều kiện để người lao động tiếp cận với các công ty tin cậy trong lĩnh vực XKLĐ, cũng như hướng dẫn người lao động các quy trình, thủ tục, hồ sơ, chính sách, hỗ trợ thông tin về tuyển dụng lao động. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền về ý nghĩa của công tác XKLĐ; chú trọng tới công tác đào tạo nghề để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động ngoài nước, nhất là thị trường có thu nhập cao.

Bài và ảnh: Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]