(Baothanhhoa.vn) - Ngày 5-7, đoàn công tác của Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh do Tiến sỹ Lương Viết Sang, Phó Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng đã có buổi nghiên cứu và khảo sát thực tế về những vấn đề thực tiễn xây dựng kinh tế biển ở thị xã Nghi Sơn hiện nay.

Nghiên cứu và khảo sát thực tế, những vấn đề thực tiễn xây dựng kinh tế biển ở thị xã Nghi Sơn hiện nay

Ngày 5-7, đoàn công tác của Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh do Tiến sỹ Lương Viết Sang, Phó Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng đã có buổi nghiên cứu và khảo sát thực tế về những vấn đề thực tiễn xây dựng kinh tế biển ở thị xã Nghi Sơn hiện nay.

Nghiên cứu và khảo sát thực tế, những vấn đề thực tiễn xây dựng kinh tế biển ở thị xã Nghi Sơn hiện nay

Hình ảnh tại buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phạm Văn Tuấn, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Trương Bá Duyên, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Thị ủy; đại diện lãnh đạo ngành hữu quan, lãnh đạo phường Hải Thanh và phường Hải Bình.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo UBND thị xã Nghi Sơn đã báo cáo kết quả thực hiện chương trình phát triển kinh tế biển giai đoạn 2021-2023, nhiệm vụ và giải pháp đến năm 2025 trên địa bàn thị xã.

Theo đó, thị xã Nghi Sơn có đường bờ biển dài 42 km với 15 xã, phường ven biển, có 3 cửa lạch (Lạch Bạng, Lạch nghép và Lạch Hà Nẫm), có 2 cảng cá là Lạch Bạng và cảng cá phường Hải Châu, là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế biển. Cùng với sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền từ thị xã đến cơ sở, sự nỗ lực cố gắng của ngư dân và các doanh nghiệp, trong những năm qua, kinh tế biển đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đã phát huy tiềm năng, lợi thế của thị xã, phát triển một cách đồng bộ cả về chất lượng và số lượng, trên các lĩnh vực khai thác, chế biến, nuôi trồng và du lịch biển.

Nghiên cứu và khảo sát thực tế, những vấn đề thực tiễn xây dựng kinh tế biển ở thị xã Nghi Sơn hiện nay

Tổng sản lượng khai thác thủy sản bình quân hàng năm đạt 36.527,5 tấn, đạt 102,8% so với Nghị quyết đại hội; thu mua chế biến 113.650 tấn, giá trị sản xuất thủy sản hàng năm trên 7,1%; giá trị bình quân đạt 103,6 triệu đồng/ha/năm. Du lịch biển ngày càng thu hút được nhiều khách tham quan, từ năm 2021 đến hết tháng 5-2023, toàn thị xã đón được 1.576.650 lượt khách, bình quân mỗi năm đạt 652.000 lượt. Phát triển kinh tế biển hài hòa với phát triển cảng biển, đảm bảo kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Bên cạnh kết quả đạt được, kinh tế biển và phát triển du lịch biển trên địa bàn thị xã vẫn còn những hạn chế, đó là: Cơ sở hạ tầng và dịch vụ hậu cần nghề cá, kinh doanh vật tư, ngư lưới cụ quy mô nhỏ, hạ tầng của nhiều vùng nuôi thủy sản chưa đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững; du lịch biển Nghi Sơn vẫn còn mang tính chất mùa vụ, công tác kiểm soát giá và bán theo giá niêm yết tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ chưa thường xuyên...

Nghiên cứu và khảo sát thực tế, những vấn đề thực tiễn xây dựng kinh tế biển ở thị xã Nghi Sơn hiện nay

Giảng viên Viện Lịch sử Đảng phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác của Viện Lịch sử Đảng đã bày tỏ vui mừng trước những kết quả thị xã Nghi Sơn đạt được trong xây dựng kinh tế biển thời gian vừa qua và nêu lên nhiều câu hỏi, đề nghị lãnh đạo thị xã làm sáng tỏ những vấn đề thực tiễn và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển kinh tế biển, gắn với phát triển du lịch ở thị xã, như: Chia sẻ khó khăn đặc thù của thị xã phát triển kinh tế biển, nguyên nhân của những khó khăn trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế biển; vị trí, vai trò của Nhân dân trong phát triển kinh tế biển; vấn đề liên kết vùng trong phát triển kinh tế biển và du lịch biển với các địa phương trong tỉnh; các đối tác nước ngoài trong quá trình hợp tác phát triển kinh tế biển trên địa bàn thị xã; việc giải quyết vấn đề môi trường, quy định về văn hóa du lịch trên địa bàn thị xã để mang đặc sắc riêng của Nghi Sơn; chiến lược, tầm nhìn trong phát triển du lịch trong thời gian tới của thị xã, từ đó đảm bảo môi trường, công ăn việc làm, tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch. Những chính sách đã được thị xã triển khai thực hiện để đảm bảo an sinh xã hội cho ngư dân, từ đó giúp ngư dân yên tâm bám biển.

Nghiên cứu và khảo sát thực tế, những vấn đề thực tiễn xây dựng kinh tế biển ở thị xã Nghi Sơn hiện nay

Đồng chí Trương Bá Duyên, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, các đồng chí lãnh đạo thị xã, đại diện phòng Kinh tế thị xã, lãnh đạo phường Hải Thanh và phường Hải Bình đã cung cấp thông tin, làm rõ những nội dung mà các thành viên trong đoàn công tác đã nêu. Đồng thời chia sẻ nhiều kinh nghiệm, cách làm của thị xã Nghi Sơn trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế biển và phát triển du lịch biển, cũng như những khó khăn,“lực cản” ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế biển, đồng thời cũng mong cán bộ, giảng viên Viện Lịch sử Đảng xem xét, có ý kiến và báo cáo với các cấp có thẩm quyền có các cơ chế, chính sách để phát triển kinh tế biển trên địa bàn thị xã, giúp cho thị xã Nghi Sơn có các giải pháp để phát huy được tiềm năng, lợi thế, từ đó đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và của tỉnh.

Nghiên cứu và khảo sát thực tế, những vấn đề thực tiễn xây dựng kinh tế biển ở thị xã Nghi Sơn hiện nay

Tiến sỹ Lương Viết Sang, Phó Viện trưởng, Viện Lịch sử Đảng phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt đoàn công tác, Tiến sỹ Lương Viết Sang, Phó Viện trưởng, Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo thị xã đã tạo điều kiện để đoàn được khảo sát, nghiên cứu thực tế; được lắng nghe, trao đổi nhiều vấn đề thực tiễn, của địa phương trong phát triển kinh tế biển và du lịch biển, qua nghiên cứu và khảo sát thực tế đoàn cũng có thêm những dữ liệu cần thiết và nhiều kinh nghiệm quý để vận dụng trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao cũng như kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền có các cơ chế, chính sách trong phát triển kinh tế biển.

Sỹ Thành


Sỹ Thành

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]