(Baothanhhoa.vn) - Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, lũy kế đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 12.000 bệnh nhân, trong đó có một số ca nhiễm biến chủng mới Omicron. Trong những ngày qua cùng với việc đón nhận thông tin không vui về biến thể mới Omicron với tốc độ lây lan nhanh hơn đã xâm nhập, là những thông tin thiếu tích cực trong lối sống từ cộng đồng. Hãy cũng hành động một cách nghiêm túc, trách nhiệm cao hơn, để chặn đứng đà lây lan của virus SARS-CoV-2 cũng như những con “virus ý thức” bằng những liều vắc-xin đặc hiệu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngăn chặn những “biến thể” mới

Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, lũy kế đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 12.000 bệnh nhân, trong đó có một số ca nhiễm biến chủng mới Omicron. Trong những ngày qua cùng với việc đón nhận thông tin không vui về biến thể mới Omicron với tốc độ lây lan nhanh hơn đã xâm nhập, là những thông tin thiếu tích cực trong lối sống từ cộng đồng. Hãy cũng hành động một cách nghiêm túc, trách nhiệm cao hơn, để chặn đứng đà lây lan của virus SARS-CoV-2 cũng như những con “virus ý thức” bằng những liều vắc-xin đặc hiệu.

Ngăn chặn những “biến thể” mới

Tỷ lệ trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi được tiêm mũi 1 vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh đạt 99,2%. Ảnh: Tô Hà

Biến thể trong suy nghĩ

Theo thông tin tại hội nghị Chính phủ với các địa phương mới đây, Việt Nam đã bao phủ xấp xỉ 100% vắc-xin mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên và 2 mũi là trên 90%, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có độ phủ vắc-xin ở mức cao. Thông tin tích cực ấy là niềm vui, chừng mực nào đó cũng khiến nhiều người suy nghĩ rằng chúng ta đã tạo ra được sự miễn dịch cộng đồng và xem điều đó như là “chiếc bùa” để họ ỷ vào, dễ dãi hơn trong lối sống.

Hãy nên nhớ rằng dịch bệnh COVID-19 liên tục có những biến thể mới mà chúng ta chưa thể lường hết được nguy cơ của nó tới đâu, khả năng kháng thể mà vắc-xin tạo ra có thể đáp ứng như thế nào. Thời gian qua đã có rất nhiều người dù đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin nhưng vẫn bị nhiễm bệnh.

Dịp đón năm mới 2022 và lễ Giáng sinh vừa qua rất nhiều người dân đã cho thấy tâm lý chủ quan, lơ là, tự tin cơ thể mình đã miễn dịch, virus không thể tấn công, nên không hề thực hiện các biện pháp phòng ngừa y tế khi tham gia vào các hoạt động cộng đồng. Họ thản nhiên ra đường, tham gia vào các hoạt động đông người, dễ dàng tiếp xúc với những người không biết rõ lai lịch mà không có biện pháp bảo vệ cần thiết theo khuyến cáo của cơ quan y tế.

Nhiều người thì xem COVID-19 giống như là cúm mùa, có ở khắp nơi biết đâu mà tránh. Điều đó phần nào đúng, bởi virus dấu mặt, chúng ta không thể nhìn thấy, sờ thấy, mà chỉ biết rằng nó có ở bất cứ nơi đâu. Ý thức được điều đó lẽ ra càng phải thôi thúc trách nhiệm cao hơn với bản thân, với cộng đồng, chứ không phải là buông xuôi, thụ động chờ sự may mắn của số phận...

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới vừa đưa ra khuyến cáo rằng, thật sai lầm khi có người xem SARS-CoV-2 như một căn bệnh đặc hữu như cúm mùa. Phải nhìn nhận nghiêm túc rằng, COVID-19 là một đại dịch với mức độ nguy hiểm, không thể chủ quan được.

Cá biệt và nguy hiểm hơn, còn có tâm lý rằng thôi thì cứ mắc bệnh đi cho xong. Họ cho rằng đã mắc bệnh rồi thì rất ít nguy cơ tái nhiễm, bản thân không cần phải lo lắng, sợ hãi về dịch bệnh nữa, có thể thoải mái làm điều mình thích. Nhận thức lệch lạc ấy là thiếu tôn trọng bản thân, cũng chính là đang gây áp lực lên hệ thống y tế. Những nghiên cứu công bố thời gian qua cho thấy người từng mắc COVID-19 đã khỏi bệnh vẫn có nguy cơ bị tái nhiễm. Mà khi đó thì hậu quả là rất khó lường. Đối với trường hợp người đã tiêm đủ vắc-xin dù không bị mắc COVID-19 đi chăng nữa thì vẫn có thể trở thành trung gian lây bệnh sang người khác.

Tôi thử đặt một ứng dụng thăm dò thái độ trong hai nhóm chat có nhiều người xa quê, đó là nhóm bạn học cũ và nhóm đồng hương, xem thái độ của họ như thế nào với dịch bệnh COVID-19 cũng như trách nhiệm đến đâu với quê nhà. Và với kết quả thu được đã góp thêm tiếng nói lo lắng về nguy cơ dịch bệnh sẽ tiếp tục lây lan. Nhiều người đã không ngại ngần nói rằng tết là dịp để chơi, có rất nhiều người lâu ngày chưa gặp, chưa ăn nhậu với nhau, vì thế tết tới về quê sẽ sẵn sàng để... tới bến. Cứ như cách thể hiện của họ thì những con người ấy chẳng cần phải chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh để làm gì cả. Họ chỉ có một mong muốn là sao có thể gặp gỡ, được giao lưu nhanh nhất cho thỏa lòng nhớ mong. Việc ấy không cấm, nhưng phải trong khuôn khổ, đảm bảo nguyên tắc phòng dịch.

Nguy cơ gần

Trước một đợt được xem là “xuân vận” lớn nhất trong năm như Tết Nguyên đán sẽ có rất nhiều người tham gia các phương tiện giao thông công cộng để về quê, rồi những hoạt động của họ tại quê nhà. Có thể vì nể người đi xa về, vì ngại năm mới mà nhiều người sẽ không góp ý dẫn đến họ cứ thế ứng xử một cách không an toàn. Vậy nên sẽ có nhiều điều lo lắng đặt ra nếu như những người dân khi trở về quê không chấp hành nghiêm quy định, không đề cao ý thức, trách nhiệm.

Sau khi một số địa phương trong tỉnh khuyến nghị người dân ở các địa phương khác trở về quê dịp tết phải chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19, thì trên một số diễn đàn mạng xã hội đã có những người phản ứng, thậm chí có những lời lẽ không phù hợp, làm ảnh hưởng đến chủ trương phòng, chống dịch bệnh...

Đó là một bài toán đặt ra, đòi hỏi trách nhiệm cao hơn của hệ thống giám sát và y tế cơ sở. Nhưng dù có cố gắng đến đâu thì trên hết, trước hết vẫn phải là ý thức tự thân của từng người một. Một biến thể trong suy nghĩ đem theo sự lệch lạc trong hành động, sẽ nguy hiểm không kém gì biến thể của virus, bệnh dịch lây lan là điều khó tránh khỏi. Vậy nên, cùng với tuyên truyền, vận động, cần phải xử lý thật nghiêm các vi phạm, để cùng lúc chúng ta ngăn chặn được các biến thể đe dọa đến cộng đồng.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công điện số 01/CĐ-UBND về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, kiểm soát biến chủng mới Omicron của SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan chức năng, các địa phương và từng người dân chủ động theo dõi, nắm chắc diễn biến dịch trên địa bàn, nhất là diễn biến của biến chủng Omicron; duy trì trạng thái sẵn sàng đáp ứng phòng, chống dịch COVID-19 ở mức độ cao nhất theo phương châm “4 tại chỗ”, trong đó tập trung nâng cao ý thức của người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ phương châm “5K + vắc-xin + ý thức người dân” trong phòng, chống dịch bệnh.

Trước yêu cầu đang đặt ra cấp bách trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, đòi hỏi mỗi người dân phải nâng cao hơn nữa ý thức, tăng cường trách nhiệm, để chung tay cùng các cấp chính quyền trong tỉnh ngăn chặn, đẩy lùi những biến thể gây hại ra khỏi cộng đồng, để có một cái tết an toàn, an vui.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]