(Baothanhhoa.vn) - Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) được xem là giải pháp quan trọng giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân khu vực nông thôn. Bởi vậy, những năm qua, huyện Nga Sơn đã và đang tập trung thực hiện các giải pháp phát triển TTCN.

Nga Sơn phát triển tiểu thủ công nghiệp theo hướng bền vững

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) được xem là giải pháp quan trọng giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân khu vực nông thôn. Bởi vậy, những năm qua, huyện Nga Sơn đã và đang tập trung thực hiện các giải pháp phát triển TTCN.

Nga Sơn phát triển tiểu thủ công nghiệp theo hướng bền vữngSản xuất giỏ xuất khẩu tại Công ty CP Sản xuất, chế biến cói xuất khẩu Việt Anh.

Với mục tiêu phát triển nhanh, bền vững ngành nghề TTCN, huyện Nga Sơn đã và đang chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục duy trì, mở rộng quy mô phát triển các cơ sở TTCN, làng nghề hiện có, như: dệt chiếu, đan lát... Đồng thời, khuyến khích du nhập, phát triển các nghề thủ công, mỹ nghệ mới, gắn phát triển TTCN với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Bên cạnh đó, huyện cũng tiến hành rà soát lại hoạt động của các làng nghề, nghề truyền thống để duy trì kế hoạch và phát triển. Huyện cũng đã và đang tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình đầu tư mở rộng quy mô, ứng dụng khoa học - kỹ thuật để đa dạng hóa về mẫu mã, kiểu dáng, nâng cao chất lượng, khả năng cạnh tranh cho sản phẩm.

Thông qua việc tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp, các ngành nghề TTCN trên địa bàn huyện Nga Sơn đã đạt được những kết quả tích cực. Trên địa bàn huyện hiện có 23 làng nghề được UBND tỉnh công nhận gồm 20 làng nghề chiếu cói truyền thống, 1 làng nghề mây tre đan và 2 làng nghề nấu rượu. Các làng nghề đã thu hút 23 đơn vị, doanh nghiệp, HTX tham gia hoạt động sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực nghề TTCN, toàn huyện cũng có hơn 15.000 hộ cá thể sản xuất TTCN.

Trong số những doanh nghiệp, HTX tham gia hoạt động sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực nghề TTCN, đã có nhiều đơn vị không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Đơn cử như Công ty CP Sản xuất, chế biến cói xuất khẩu Việt Anh, có trụ sở tại xã Nga An, được thành lập từ năm 2009, với vốn điều lệ 1,5 tỷ đồng. Những năm qua, công ty đã mạnh dạn tập trung đầu tư máy móc, cải tiến mẫu mã sản phẩm, xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác. Nhờ đó, từ một đơn vị có quy mô nhỏ, đến nay, sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ nguyên liệu cói, bèo tây của công ty đã và đang xuất khẩu sang nhiều nước thuộc thị trường khó tính, như: Mỹ, Đức... Sản lượng xuất khẩu đạt 400.000 sản phẩm/tháng. Doanh thu xuất khẩu năm 2022 của công ty đạt gần 5 triệu USD. Với số lượng sản xuất và xuất khẩu “khủng”, hiện tại Công ty CP Sản xuất, chế biến cói xuất khẩu Việt Anh đã và đang tạo việc làm cho hơn 2.000 lao động.

Ông Phạm Minh Tôn, Giám đốc Công ty CP Sản xuất, chế biến cói xuất khẩu Việt Anh, cho biết: Toàn bộ sản phẩm hiện tại đều được công ty xuất khẩu trực tiếp, nên công ty khá chủ động trong việc duy trì ổn định và phát triển thị trường. Chiến lược phát triển của công ty là sẽ tạo dựng được cửa hàng bán trực tiếp sản phẩm tại một số nước châu Âu và tìm kiếm, mở rộng, chiếm lĩnh thị trường sang châu Á. Vì vậy, công ty đang nỗ lực xúc tiến thương mại thông qua các chương trình hội chợ, hội thảo trong và ngoài nước. Đồng thời, chú trọng việc nâng cao tay nghề lao động, đa dạng hóa về mẫu mã, nguyên liệu và chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Để tiếp tục phát triển ngành nghề TTCN theo hướng bền vững, huyện Nga Sơn tiếp tục tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư mua sắm máy dệt chiếu, máy xe lõi... Tiếp tục tăng cường công tác đào tạo nghề, nhất là dạy nghề sản xuất TTCN cho lao động nông thôn, gắn dạy nghề với nhu cầu của doanh nghiệp, làng nghề để đào tạo nguồn nhân lực. Khuyến khích phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nông thôn hoặc liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp ở ngoài huyện, ngoài tỉnh vào địa bàn để lập trung tâm, xưởng thu mua; đồng thời, tranh thủ công nghệ, bảo đảm cho đầu ra của sản phẩm ổn định hơn, giảm khâu trung gian để tăng lợi nhuận cho người lao động. Bên cạnh đó, huyện cũng tích cực vận động các hộ sản xuất, kinh doanh có đủ điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh và hướng tới thành lập doanh nghiệp. Khuyến khích, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Hiệp hội Chiếu cói Nga Sơn để hợp tác, trợ giúp thành viên trong sản xuất, kinh doanh một cách thiết thực, hiệu quả.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]