(Baothanhhoa.vn) - Nhiều năm qua, đặc biệt là khi Luật Tiếp công dân năm 2013 và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26-6-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân có hiệu lực, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) trên tất cả các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đất đai luôn được duy trì và thực hiện công khai, dân chủ, đúng pháp luật.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai

Nhiều năm qua, đặc biệt là khi Luật Tiếp công dân năm 2013 và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26-6-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân có hiệu lực, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) trên tất cả các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đất đai luôn được duy trì và thực hiện công khai, dân chủ, đúng pháp luật.

Góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai

Ảnh minh họa.

Để nâng cao hiệu quả giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực đất đai, bên cạnh việc quán triệt, chỉ đạo sát sao công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đến cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành, lãnh đạo Sở TN&MT đã tạo điều kiện thuận lợi về địa điểm, thời gian, trang thiết bị phục vụ công tác tiếp công dân bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Theo đó, việc tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo đạt nhiều kết quả khả quan, hồ sơ giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền. Tính từ năm 2018 đến nay, Sở TN&MT đã tiếp nhận 228 đơn, trong đó có 75 đơn khiếu nại; 31 đơn tố cáo; 122 đơn đề nghị, phản ánh. Trong tổng số đơn đã nhận có 47 đơn thuộc thẩm quyền phải giải quyết, gồm 23 đơn khiếu nại, 3 đơn tố cáo và 21 đơn kiến nghị phản ánh; chuyển UBND cấp huyện giải quyết theo thẩm quyền 17 đơn; 164 đơn gửi nhiều cấp, nhiều ngành. Đối với 47 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, ngay sau khi nhận được đơn, phòng chức năng của Sở TN&MT đã tập trung xác minh giải quyết theo quy định, kết quả giải quyết ở cả 3 loại đơn khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh đạt từ 90% đến 100%. Theo đánh giá của Thanh tra Sở TN&MT, công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh thuộc lĩnh vực đất đai trong thời gian qua đã được củng cố và dần đi vào nền nếp; đáp ứng về thời gian, chất lượng, đúng quy định pháp luật, có tính khả thi; mối quan hệ phối hợp giữa các cấp, các ngành ngày càng có hiệu quả hơn, hạn chế tình trạng đơn chuyển vòng vo hoặc sai sót trong quá trình xử lý. Cùng với đó, quá trình thực hiện luôn bảo đảm tính công khai, minh bạch trong hoạt động đối thoại, kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh. Thực hiện thông báo công khai kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo và tích cực đôn đốc quá trình thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận xác minh nội dung tố cáo. Qua đó, nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo gay gắt, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Được biết, bên cạnh nâng cao hiệu quả giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, Sở TN&MT không ngừng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, góp phần siết chặt quản lý, sử dụng nguồn tài nguyên. Qua kết quả thanh tra, từ năm 2014 đến nay, Sở TN&MT đã kiến nghị UBND tỉnh thu hồi hàng chục khu đất thuê của các đơn vị. Đơn cử như thu hồi 9.484m2 đất của Công ty TNHH Hưng Phong thuê tại phường Bắc Sơn (TP Sầm Sơn); 7.000m2 đất của Công ty TNHH Gia Phát tại phường Lam Sơn (thị xã Bỉm Sơn); 28.468,4m2 của Công ty CP Tập đoàn Sóng Thần (thị xã Bỉm Sơn); 40.429,1m2 của Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thăng Long (Tĩnh Gia)... Ngoài ra, phòng chuyên môn của Sở TN&MT cũng đã tích cực kiểm tra việc quản lý và thực thi Luật Đất đai tại nhiều đơn vị huyện, thị xã, thành phố. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Sở TN&MT đề nghị các địa phương, đơn vị khắc phục những tồn tại, hạn chế, như: Thực hiện niêm yết công khai đầy đủ các thủ tục hành chính hiện hành tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, thực hiện việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ theo đúng các bước đã được công bố, đảm bảo thời gian quy định, không yêu cầu phát sinh thêm thành phần hồ sơ không có trong bộ thủ tục hành chính. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn để phát hiện và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện tại các xã, thị trấn, đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về luật và các văn bản hướng dẫn thi hành luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, qua đó, không ngừng nâng cao hiệu quả sử dụng, quản lý tài nguyên đất trên địa bàn tỉnh.

Có thể thấy, cùng với công tác chuyên môn, Sở TN&MT luôn xác định công tác thanh tra, kiểm tra là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên tất cả các lĩnh vực nói chung, lĩnh vực đất đai nói riêng là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, vừa cấp bách, vừa lâu dài. Coi kết quả của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực mà ngành phụ trách. Vì vậy, trong thời gian tới, Sở TN&MT tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; mỗi cán bộ tiếp công dân không ngừng nghiên cứu, trau dồi kiến thức pháp luật nâng cao năng lực cũng như kỹ năng trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Phối hợp với các ban, ngành liên quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là các chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân; kịp thời giải quyết các điểm nóng ngay từ cơ sở nhằm ngăn ngừa có hiệu quả các mâu thuẫn phát sinh gây mất đoàn kết dẫn đến đơn thư khiếu kiện, qua đó, góp phần vào sự phát triển chung của ngành TN&MT.

Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]