(Baothanhhoa.vn) - Tỉnh Thanh Hóa đang kiên quyết lập lại trật tự trong một lĩnh vực hết sức nhạy cảm và phức tạp đó là tài nguyên và môi trường nhằm góp phần làm lành mạnh hơn môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giữ nghiêm pháp luật về tài nguyên, môi trường

Tỉnh Thanh Hóa đang kiên quyết lập lại trật tự trong một lĩnh vực hết sức nhạy cảm và phức tạp đó là tài nguyên và môi trường nhằm góp phần làm lành mạnh hơn môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn.

Giữ nghiêm pháp luật về tài nguyên, môi trường

Một số cơ sở chế biến lâm sản trên địa bàn huyện Quan Hóa vẫn chưa đảm bảo đúng quy định về môi trường.

Chỉ trong vòng 3 tháng qua tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành thanh tra đồng bộ và toàn diện việc chấp hành pháp luật về đất đai, tài nguyên nước và bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất giấy, bột giấy, vàng mã, chế biến lâm sản, tinh bột sắn, chế biến hải sản và các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nguồn nước hệ thống các sông trên địa bàn.

Mới nhất, cách đây ít ngày lãnh đạo UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực địa và đưa ra yêu cầu dừng hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản tại mỏ đá núi Vức (TP Thanh Hóa) của Công ty TNHH MTV Tân Thành 9, giao cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ việc khắc phục hạn chế, vi phạm của công ty, khi bảo đảm các yêu cầu theo quy định của pháp luật mới được phép tiếp tục hoạt động.

Tình trạng nhiều doanh nghiệp chế biến lâm sản, thủy sản sản xuất không an toàn, không có sự đầu tư hệ thống xử lý chất thải hoặc đầu tư nửa vời dẫn đến xả thải tùy tiện ra môi trường gây hậu quả nghiêm trọng cho các loài thủy sinh là vấn đề bức xúc trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, phần vì có sự che giấu tinh vi, phần còn lại là sự vào cuộc của cơ quan chức năng còn thiếu quyết liệt nên chưa phát hiện hết hành vi vi phạm của doanh nghiệp. Cùng với đó hình thức xử lý chưa đủ sức răn đe khiến cho doanh nghiệp vi phạm ngày càng nhờn luật.

Sau khi xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt trên sông Mã đoạn qua địa bàn huyện Bá Thước, Cẩm Thủy cách đây 3 tháng, Chủ tịch UBND tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, tài nguyên nước vào bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất giấy, bột giấy, vàng mã, chế biến lâm sản và tinh bột sắn trên địa bàn tỉnh, tiến hành thanh tra đối với 17 cơ sở sản xuất giấy, bột giấy và 1 nhà máy chế biến tinh bột sắn. Giao UBND 11 huyện miền núi chủ trì, phối hợp thanh tra, kiểm tra toàn diện việc chấp hành pháp luật đối với cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trên các sông, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo thẩm quyền. Căn cứ kết quả thanh tra và đề xuất, UBND tỉnh đã ban hành 13 quyết định xử phạt vi phạm hành chính và 11 quyết định áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm, với tổng số tiền hơn 2,3 tỷ đồng.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa (khóa XVIII) đã ban hành Nghị quyết 05-NQ/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Tỉnh Thanh Hóa cũng đưa ra thông điệp kiên quyết không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế. Để thực hiện nghiêm các yêu cầu này đòi hỏi các sở, ngành chức năng và chính quyền các địa phương cần quan tâm đến các yếu tố môi sinh mang tính bền vững, chú trọng bảo vệ môi trường trong quá trình thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chế biến lâm sản, hải sản nói riêng và các ngành, nghề khác.

Số tiền phạt qua đợt kiểm tra này không quá lớn, nhưng cách vào cuộc thực hiện nghiêm, vừa thể hiện được sự răn đe, cảnh báo, vừa mang tính giáo dục, thuyết phục, là cơ sở để các doanh nghiệp vi phạm nhận rõ sai phạm đồng thời có cơ hội để khắc phục, sửa chữa.

Bên cạnh sự chấp hành pháp luật của doanh nghiệp, trong thời gian tới sự giám sát của chính quyền và cơ quan chức năng phải được nâng lên tầm cao hơn, nhằm phát hiện từ sớm các hành vi vi phạm, không để gây hậu quả nghiêm trọng rồi mới vào cuộc xử lý.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]