(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, xã Minh Tân (Vĩnh Lộc) đã và đang tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế. Nhờ đó, thu nhập của người dân nơi đây hiện đã đạt 75,3 triệu đồng/người/năm.

Minh Tân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân

Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, xã Minh Tân (Vĩnh Lộc) đã và đang tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế. Nhờ đó, thu nhập của người dân nơi đây hiện đã đạt 75,3 triệu đồng/người/năm.

Minh Tân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dânNghề khai thác, chế biến đá mỹ nghệ xã Minh Tân giúp tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn xã.

Để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, chính quyền xã Minh Tân xác định tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ thương mại. Trong năm vừa qua xã đã chuyển 2,5 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang mô hình trồng rau má trong nhà lưới và hơn chục ha đất nông nghiệp vùng trũng thấp sang mô hình cá - lúa... Tuy nông nghiệp không còn là ngành kinh tế mũi nhọn và chỉ chiếm 16% trong cơ cấu kinh tế của địa phương, nhưng để nâng cao giá trị thu nhập trên ha đất canh tác, nhiều giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao được đưa vào gieo trồng như giống lúa Thái Xuyên, Thụy Hương... Đặc biệt, với việc tích tụ, tập trung đất đai và vai trò của HTX dịch vụ nông nghiệp trong liên kết, tiêu thụ sản phẩm, đến nay xã đã có hàng chục ha được tích tụ, liên kết trồng nếp hương, lúa ST 25 và các loại rau, củ, quả khác góp phần nâng cao hiệu quả canh tác.

Để chăn nuôi phát triển theo hướng quy mô lớn, xã đã vận dụng chính sách của Nhà nước, cơ chế hỗ trợ của tỉnh và huyện về hỗ trợ vốn vay, quỹ đất cho các hộ có nhu cầu phát triển, mở rộng quy mô chăn nuôi. Nhờ đó, trên địa bàn xã đã phát triển được 38 mô hình gia trại, trang trại kết hợp giữa chăn nuôi, thả cá, trồng cây ăn quả, trồng sen cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm/mô hình.

Với lợi thế địa phương có núi đá Bền là điều kiện thuận lợi để phát triển nghề khai thác và sản xuất đá mỹ nghệ, những năm gần đây lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN, TTCN) ở Minh Tân phát triển tương đối mạnh, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng 43,6% trong cơ cấu kinh tế của xã. Trên địa bàn có 27 doanh nghiệp và 199 cơ sở sản xuất, chế tác đá mỹ nghệ đang hoạt động tạo việc làm cho 1.500 lao động địa phương với thu nhập ổn định từ 6 - 15 triệu đồng/người/tháng. CN, TTCN phát triển không chỉ đóng góp vào giá trị thu của địa phương, mà các cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ còn chú trọng phát triển sản phẩm thế mạnh, xây dựng sản phẩm OCOP. Bộ sản phẩm tranh đá tứ quý và tranh đá cá chép chơi trăng Hải Quân đã được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ năm 2020.

Là địa phương có tuyến Quốc lộ 217 đi qua và các tuyến đường liên xã từ Minh Tân đi Vĩnh Hùng, Minh Tân đi Vĩnh An, là điều kiện để thương mại- dịch vụ (TM - DV) của xã phát triển. Vì thế, xã đã khuyến khích các hộ có nhà mặt đường mở rộng sản xuất, kinh doanh đa dạng các mặt hàng đáp ứng nhu cầu mua sắm phục vụ sản xuất, tiêu dùng của Nhân dân trong và ngoài địa bàn. Những năm gần đây, TM - DV của xã có nhiều khởi sắc cả về loại hình, quy mô, chất lượng, với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế. Hiện trên địa bàn xã có 484 hộ, trong đó có 12 xe vận tải hành khách, 472 hộ kinh doanh buôn bán khác. Các ngành dịch vụ này, ngoài đáp ứng nhu cầu mua sắm phục vụ sản xuất, đời sống Nhân dân còn góp phần làm thay đổi cơ cấu kinh tế của xã. Hiện nông, lâm, thủy sản chiếm 16%; CN, TTCN chiếm 43,6%; TM - DV chiếm 40,4%.

Nhờ tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đồng thời thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế đã đưa Minh Tân trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế đa ngành của huyện Vĩnh Lộc. Diện mạo nông thôn, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng lên. Hiện thu nhập bình quân đầu người của người dân trong xã đã đạt 75,3 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,73%. Xã đã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021 và đang phấn đấu về đích nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2023.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]