Lần đầu thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới: Đặc biệt lưu ý khâu tập dượt
Cần đặc biệt lưu ý tới khâu tập dượt để rút kinh nghiệm, đảm bảo kỳ thi chất lượng và an toàn là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trong cuộc họp về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chiều nay, 19/2.
Thí sinh dự thi Tốt nghiệp trung học phổ thông. (Ảnh: TTXVN)
Đây là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đầu tiên thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Chương trình 2018 có nhiều điểm mới so với trước đây như học sinh chỉ học 4 môn bắt buộc và được chọn thêm hai môn trong số các môn còn lại thay vì phải học bắt buộc tất cả các môn như trước đây. Mục tiêu giáo dục cũng thay đổi từ truyền thụ kiến thức sang hình thành phẩm chất, năng lực người học. Học sinh không học duy nhất một sách giáo khoa mà sử dụng nhiều sách giáo khoa khác nhau.
Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp có nhiều thay đổi như số môn thi của mỗi thí sinh giảm còn 4 môn thay vì 6 môn như trước nhưng tổng số môn được tổ chức thi lại nhiều lên do thí sinh được chọn môn. Các ngữ liệu sử dụng trong đề thi phải không nằm trong bất cứ sách giáo khoa nào. Cấu trúc đề thi thay đổi khi có thêm các dạng câu hỏi trắc nghiệm mới như trắc nghiệm đúng/sai, trắc nghiệm trả lời ngắn...
Báo cáo tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương cho biết, để đảm bảo cho công tác ra đề thi và xây dựng ngân hàng câu hỏi thi cho kỳ thi từ năm 2025 theo hướng mở, phát huy trí tuệ tập thể toàn ngành và phù hợp với phương thức một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa, Cục Quản lý chất lượng đã tổ chức các đợt tập huấn cho giáo viên trên toàn quốc. Kết quả, giáo viên đã làm quen với hình thức đánh giá năng lực theo đúng Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tháng 10/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố 18 đề tham khảo, sớm hơn 5 tháng so với mọi năm. Đề tham khảo đảm bảo đúng quy định về cấu trúc, định dạng đề thi Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành trước đó, giúp cho giáo viên chủ động giảng dạy, ôn tập ngay từ đầu năm học.
Hệ thống công nghệ, kỹ thuật, phần mềm hỗ trợ đều được triển khai theo đúng tiến độ đề ra, đảm bảo kịp thời cho công tác tổ chức kỳ thi.
Về phía địa phương, đến nay, hầu hết các địa phương đã ban hành chỉ thị hoặc văn bản chỉ đạo đối với ngành giáo dục triển khai thực hiện các nhiệm vụ của kỳ thi sau khi có Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và quy chế thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành công văn hướng dẫn tổ chức thi (dự kiến đầu tháng 3/2025); hoàn thiện các hệ thống phần mềm tổ chức thi và thử nghiệm trên diện rộng, kiểm tra đánh giá an ninh, an toàn trước khi đưa vào sử dụng; tiếp tục tập huấn đội ngũ giáo viên để xây dựng câu hỏi thi; tiếp tục tổ chức các hội nghị, hội thảo tập huấn để các địa phương nắm rõ mô hình, cách thức tổ chức Kỳ thi, cấu trúc định dạng đề thi, thời gian thi, lịch thi.../.
Theo TTXVN
{name} - {time}
-
2025-02-21 16:31:00
Ngừng dạy thêm, nhà trường tích cực triển khai các giải pháp ôn thi cho học sinh cuối cấp
-
2025-02-21 06:46:00
Đảm bảo quyền lợi của học sinh khi Trường quốc tế Sài Gòn Pearl dừng hoạt động
-
2025-02-19 11:23:00
Nâng cao nhận thức pháp luật cho học sinh
Bộ GD-ĐT thay đổi quy định về kiểm định chương trình đào tạo đại học
Đình chỉ 1 năm học đối với nhóm học sinh đánh bạn gãy đốt sống cổ
Điều tra, làm rõ nguyên nhân một học sinh Trường THPT Nông Cống 2 bị thương tích
Hướng nghiệp hiệu quả để học sinh lựa chọn được ngành nghề phù hợp
Duy trì hiệu quả phong trào xây dựng trường đạt chuẩn ở Thọ Xuân
Sở GD&ĐT Thanh Hóa triển khai thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm
Hướng dẫn cách tra cứu điểm chính xác tại Tracuudiem.vip
Hơn 30 tỉnh, thành công bố môn thi vào lớp 10 năm học 2025-2026
Phát huy vai trò của câu lạc bộ, đội, nhóm trong sinh viên