(Baothanhhoa.vn) - Gần đây, tỉnh Thanh Hóa đang tận dụng được tiềm năng, lợi thế để vươn lên mạnh mẽ cả về kinh tế - xã hội cũng như vị thế của mình. Một mục tiêu mới đang manh nha để đưa Thanh Hóa trở thành một cực trong “tứ giác phát triển”, được cả Bộ Chính trị, Trung ương, Đảng bộ tỉnh định hướng, chính quyền và Nhân dân Thanh Hóa đang nỗ lực thực hiện...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng Thanh Hóa thành cực tăng trưởng mới

Gần đây, tỉnh Thanh Hóa đang tận dụng được tiềm năng, lợi thế để vươn lên mạnh mẽ cả về kinh tế - xã hội cũng như vị thế của mình. Một mục tiêu mới đang manh nha để đưa Thanh Hóa trở thành một cực trong “tứ giác phát triển”, được cả Bộ Chính trị, Trung ương, Đảng bộ tỉnh định hướng, chính quyền và Nhân dân Thanh Hóa đang nỗ lực thực hiện...

Xây dựng Thanh Hóa thành cực tăng trưởng mớiMột góc Khu Kinh tế Nghi Sơn.

Ngày cuối cùng của năm 2020, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức một hội nghị quan trọng để triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh tỉnh nhà năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025. Những nhiệm vụ cụ thể, nhiều giải pháp phát triển căn cơ cho một nhiệm kỳ mới đã được cụ thể hóa bằng các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh mới ban hành. Những công việc được triển khai ngay trước thềm năm mới, lại có sự chủ trì của cả đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh, đã cho thấy tâm thế vào cuộc, sự quan tâm đặc biệt đến đường hướng phát triển của tỉnh nhà trong những năm tới. Đó chính là sự tiếp nối, phát huy những kết quả to lớn trong phát triển toàn diện mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thanh Hóa đã đạt được trong nhiều năm qua.

Nhìn lại những kết quả đã đạt được của năm 2020 với nhiều sóng gió, nhất là dịch bệnh COVID-19 gây ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu, mới thấy tỉnh Thanh Hóa vẫn khơi dậy được dư địa phát triển. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn đã đạt 6,08%, đứng đầu trong các tỉnh Bắc Trung bộ. Trong khó khăn với nhiều lĩnh vực kinh tế bị ảnh hưởng, nhưng Thanh Hóa vẫn thu ngân sách Nhà nước đạt gần 29.000 tỷ đồng, đạt dự toán ban đầu. Đó chính là điều kiện để tỉnh huy động vốn đầu tư phát triển trong năm lên tới 135.000 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ. Tỉnh đã khánh thành và triển khai nhiều dự án lớn, quan trọng, tạo đà cho phát triển trong giai đoạn tới, tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 đứng thứ 6 cả nước. Tới đây, nhiều công trình giao thông lớn, như: đường bộ ven biển, đường bộ cao tốc Bắc – Nam, thêm nhiều cảng biển và các tuyến giao thông nối các vùng, sẽ giúp tỉnh khơi dậy được những tiềm năng to lớn, phục vụ cho phát triển toàn diện.

Niềm tin về một “cực tăng trưởng mới” ở phía Bắc Việt Nam còn được thể hiện bởi sự phát triển nhanh của 8 khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, Khu Kinh tế Nghi Sơn và những thành quả to lớn trong quá trình thu hút đầu tư của tỉnh thời gian gần đây. Thông tin từ Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh, năm 2020, tuy bị hạn chế bởi tình hình dịch bệnh toàn cầu, nhưng vẫn có 25 dự án được cấp mới đầu tư vào Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp trên địa bàn (22 dự án đầu tư trong nước và 3 dự án đầu tư nước ngoài) với tổng vốn đăng ký đầu tư lên đến 4.431 tỷ đồng và 150 triệu USD. Lũy kế đến nay, Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 630 dự án; trong đó, có 570 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư 156.489 tỷ đồng và 60 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 13,45 tỷ USD. Trong năm qua, các doanh nghiệp tại đây đã xuất khẩu lượng hàng hóa tương đương giá trị hơn 2,92 tỷ USD, nộp ngân sách Nhà nước khoảng 15.000 tỷ đồng, đang giải quyết việc làm cho hơn 95.300 lao động. Bước sang năm 2021, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp đã đưa ra mục tiêu thu ngân sách Nhà nước 20.000 tỷ đồng từ các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý, giải quyết thêm việc làm cho 10.000 người.

Xây dựng Thanh Hóa thành cực tăng trưởng mới

Biển Hải Tiến – nơi đang khơi dậy được dư địa phát triển cho du lịch biển xứ Thanh.

Là một trong 8 khu kinh tế động lực của Việt Nam, được quy hoạch mở rộng lên 106.000 ha, Khu Kinh tế Nghi Sơn đã trở thành nhân tố quan trọng cho tỉnh mời gọi thu hút các dự án đầu tư vào phát triển sản xuất, kinh doanh. Các cấp, các ngành đang có nhiều nỗ lực trong cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục đầu tư để thu hút các dự án vào địa bàn tỉnh. Cải cách hành chính đã trở thành nhiệm vụ chính trị, đang gặt hái được những kết quả đáng mừng, tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư an tâm vào phát triển sản xuất, kinh doanh. Một sự kiện cần được nhắc đến là tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2020 được tổ chức vào tháng 6–2020, đã có 34 dự án lớn được trao giấy chứng nhận chủ trương đầu tư và ký biên bản ghi nhớ đầu tư, với tổng vốn đăng ký lên đến gần 15 tỷ USD.

Khát vọng phát triển để đưa xứ Thanh trở thành cực tăng trưởng mới càng được nhân lên khi Bộ Chính trị đã có Nghị quyết 58–NQ/TW vào ngày 5–8–2020 về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Cần nói thêm rằng, ngoài 2 đầu tàu kinh tế là TP Hồ Chí Minh và TP Hà Nội, ít có địa phương được Bộ Chính trị ra một nghị quyết riêng để hoạch định, đưa ra đường hướng phát triển đặc thù nhằm tạo sự đột phá trong phát triển. Trước Thanh Hóa, từ 15 năm trước, Bộ Chính trị cũng có riêng một nghị quyết về phát triển TP Đà Nẵng. Từ đó, với sự hỗ trợ của Trung ương, đường hướng khơi dậy tiềm năng cũng như nguồn lực đúng đắn, đến nay Đà Nẵng đã trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa – xã hội cũng như chính trị của khu vực miền Trung, là một trong số những trung tâm phát triển toàn diện của đất nước. Từ điển hình Đà Nẵng, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng về sự vươn lên mạnh mẽ của Thanh Hóa trong tương lai không xa. Những dư địa phát triển của xứ Thanh là vô cùng to lớn, nhiều tiềm năng mới bắt đầu hoặc chưa được khơi dậy chính là điều kiện để tỉnh “cất cánh”. Tại Nghị quyết số 58–NQ/TW cũng chỉ rõ những tiềm năng lợi thế, đường hướng để khai mở các điều kiện thuận lợi cho phát triển trên tất cả các lĩnh vực. Tiếp nhận thời cơ, vận hội này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã có các nghị quyết, văn bản triển khai thực hiện Nghị quyết 58. Mọi cấp, mọi ngành đang háo hức, chung tay thực hiện nhằm hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng của vùng đất được coi là “Việt Nam thu nhỏ” với “tam vua, nhị chúa” và lịch sử phát triển hào hùng trường tồn cùng đất nước.

Bước sang năm mới Tân Sửu 2021, sắc xuân như tiếp thêm sinh khí và sự nhộn nhịp trên khắp các vùng miền quê Thanh. Khu Kinh tế Nghi Sơn luôn bừng sáng, cảng biển Nghi Sơn càng thêm tấp nập những chuyến tàu hàng quốc tế nhờ chính sách khuyến khích của tỉnh. Sự phát triển của các lĩnh vực văn hóa – xã hội đang đem lại cuộc sống mới tươi vui, khá giả hơn cho gần 4 triệu đồng bào các dân tộc sinh sống trên quê hương của những anh hùng như Bà Triệu, Lê Lợi, Lê Hoàn...

Bài và ảnh: Lê Đồng


Bài và ảnh: Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]