(Baothanhhoa.vn) - Cùng với các chính sách ưu đãi giá thuê đất, các hoạt động xúc tiến đầu tư, các khu, CCN trên địa bàn tỉnh đang thu hút được ngày càng nhiều các dự án sản xuất, kinh doanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng chính sách khuyến khích thu hút đầu tư hạ tầng xã hội cho người lao động các khu, cụm công nghiệp

Cùng với các chính sách ưu đãi giá thuê đất, các hoạt động xúc tiến đầu tư, các khu, CCN trên địa bàn tỉnh đang thu hút được ngày càng nhiều các dự án sản xuất, kinh doanh.

Không những tạo ra những sản phẩm hàng hóa mới, góp phần tăng thu ngân sách địa phương thì các dự án này đã giải quyết không ít việc làm cho người lao động.

Tuy nhiên, để “giữ chân” người lao động, ổn định nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp, từ đó từng bước nâng cao chất lượng tay nghề cho công nhân, hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội cần phải được quan tâm đúng mức. Thực tế hiện nay, vấn đề thu hút đầu tư hạ tầng xã hội tại các khu, CCN còn khó khăn. Đa phần các nhà đầu tư lo ngại việc thu hồi vốn và khả năng sinh lời từ các dịch vụ này sẽ không cao. Nguyên nhân là do phần lớn người lao động tại các khu, CCN trên địa bàn tỉnh chưa có nhà ở công nhân tập trung, nhất là đối với các CCN. Mặc dù hiện nay tỉnh ta đã được quy hoạch 70 CCN, tuy nhiên trên thực tế mới chỉ có 10 CCN có nhà đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng và cơ bản lấp đầy. Các CCN khác thực chất mới chỉ có trong quy hoạch. Các doanh nghiệp khi có nhu cầu thuê đất phải tự làm thủ tục giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng điện, nước, giao thông... nên nguồn lực để bố trí cho các hạng mục đầu tư, nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động chưa được quan tâm.

Để tạo sức hút đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng xã hội tại các khu, CCN, Nhà nước cần xây dựng, ban hành chính sách khuyến khích ưu đãi trong lĩnh vực này; nhất là khơi thông nguồn vốn tín dụng trong xây dựng nhà ở cho công nhân thuê, mua, từ đó hình thành, phát triển hệ thống các công trình dịch vụ, thiết chế văn hóa, nâng cao đời sống cho người lao động.


Trương Văn Tuyên (Trưởng Phòng Công nghiệp, Sở Công Thương)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]