(Baothanhhoa.vn) - Sau khi “về đích” nông thôn mới (NTM) vào năm 2014, xã Quảng Văn (Quảng Xương) tiếp tục nâng cao các tiêu chí làm bước đệm để thực hiện hành trình xây dựng xã NTM nâng cao. Với sự quyết tâm cao của Đảng ủy, HĐND, UBND, xã Quảng Văn đã khoác lên mình diện mạo mới, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp và chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên.

Xã Quảng Văn nỗ lực xây dựng Nông thôn mới nâng cao

Sau khi “về đích” nông thôn mới (NTM) vào năm 2014, xã Quảng Văn (Quảng Xương) tiếp tục nâng cao các tiêu chí làm bước đệm để thực hiện hành trình xây dựng xã NTM nâng cao. Với sự quyết tâm cao của Đảng ủy, HĐND, UBND, xã Quảng Văn đã khoác lên mình diện mạo mới, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp và chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên.

Xã Quảng Văn nỗ lực xây dựng Nông thôn mới nâng cao

Diện mạo NTM nâng cao

Trong cái nắng gắt của những ngày đầu tháng 7, chúng tôi tìm về xã Quảng Văn (huyện Quảng Xương) để chứng kiến diện mạo xã NTM nâng cao. Đi qua cánh đồng xanh ngát trên những con đường bê tông phẳng lỳ rộng rãi, khang trang và thấy những ngôi nhà san sát mái bằng, nhà hai, ba tầng dọc bên đường, chúng tôi cảm nhận được rất rõ sự quyết tâm trên chặng đường XD NTM của Đảng bộ, chính quyền và bà con nhân dân ở Quảng Văn.

Xác định nâng cao đời sống cho nông dân là mục tiêu quan trọng, nên Quảng Văn rất quan tâm đến phát triển sản xuất. Xác định sản xuất nông nghiệp là ngành, nghề chính, xã đã chỉ đạo đẩy mạnh đưa khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi có năng suất chất lượng cao; phát triển và mở rộng các vùng, khu trang trại ứng dụng công nghệ cao. HTX dịch vụ nông nghiệp xã Quảng Văn đã đứng ra tìm kiếm, liên kết với một số doanh nghiệp để sản xuất và bao tiêu một số cây trồng cho người dân. Điển hình, như: Từ năm 2015, người dân trên địa bàn xã đã triển khai mô hình trồng ớt xuất khẩu, mô hình trồng hành lá thương phẩm… Đồng thời, hằng năm, UBND xã còn khuyến khích người dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi lựa chọn những cây, con hiệu quả kinh tế cao để thay thế cho diện tích cây trồng kém hiệu quả tại địa phương. Tính đến tháng 6-2021, trên địa bàn xã đã hình thành được một số mô hình phát triển sản xuất hiệu quả, như: mô hình nuôi ốc nhồi của 20 hộ dân thuộc các thôn Bái Môn, Quang Minh; mô hình sản xuất rau, quả theo tiêu chuẩn VietGAP diện tích 3ha tại thôn Bái Môn, mô hình trồng thanh long trên đất lúa... Ngoài ra, thực hiện Nghị quyết số 13 - NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về “Tích tụ,tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, xã Quảng Văn đã tích tụ được 50 ha liên kết với Công ty TNHH giống cây trồng Bắc Trung Bộ sản xuất lúa Bắc Thịnh thương phẩm, đạt doanh thu khoảng 54 triệu đồng/ha/vụ, lợi nhuận khoảng 21 triệu đồng/ha/vụ.

Xã Quảng Văn nỗ lực xây dựng Nông thôn mới nâng cao

Cùng với đó, Nhân dân tại 2 thôn Quang Minh và Bái Môn còn tiên phong cải tạo vườn tạp, xây dựng 8 vườn mẫu với hệ thống tưới nước tự động, thu nhập hàng trăm triệu đồng/vườn/năm, không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho người dân mà còn lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu, đáp ứng các chỉ tiêu trong tiêu chí Vườn hộ ở bộ tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao. Bên cạnh đó, hoạt động thương mại – dịch vụ, ngành nghề nông thôn trên địa bàn xã cũng có bước phát triển mạnh. Toàn xã có hơn 300 lao động được tạo việc làm ổn định tại 4 doanh nghiệp, 2 HTX, 120 cơ sở kinh doanh dịch vụ. Ngoài ra, xã đang có hơn 47 người đi xuất khẩu lao động tại các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan … Nhờ đó, thu nhập bình quân toàn xã tính đến tháng 6-2021 đạt 54,8 triệu đồng/người/năm.

Đổi thay trong tư duy sản xuất, không chỉ chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao mà còn tạo nguồn động lực to lớn để địa phương xây dựng, kiến thiết lạicác công trình kết cấu hạ tầng nông thôn. Để hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao, xã Quảng Văn đã huy động hàng trăm tỉ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi, tự đầu tư công trình phụ và nhà ở khang trang theo tiêu chí số 4 về “Nhà ở dân cư”. Đồng thời, để hoàn thiện tiêu chí giao thông, y tế, UBND xã đang thực hiện bê tông hóa, mở rộng một số tuyến đường giao thông, nâng cấp hệ thống kênh mương nội đồng và chỉnh trang, đầu tư thiết bị cho trạm y tế xã... đáp ứng nhu cầu sản xuất, giao thương và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Không có điểm cuối

Với phương châm “ Nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc” xã Quảng Văn tiếp tục triển khai nhiều giải pháp hướng đến đích XD NTM nâng cao. Để người dân hiểu rõ NTM là hành trình không ngừng nghỉ, liên tục, xã đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và vận động các tầng lớp Nhân dân đồng thuận cùng vào cuộc. Nhiều phong trào thi đua của các tổ chức đoàn thể chính trị trên địa bàn xã đã được triển khai, như: MTTQ với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, hội Cựu chiến binh, Nông dân với các “Phong trào trồng hoa cây cảnh ven đường”, “ Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường”, “ Thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật, bảo đảm vệ sinh đồng ruộng, an ninh lương thực”… nhờ đó, phong trào xây dựng NTM đã trở nên sâu rộng, hiệu quả.

Xã Quảng Văn nỗ lực xây dựng Nông thôn mới nâng cao

Tính đến nay, xã đã đạt 9/15 tiêu chí xã NTM nâng cao. Xã Quảng Văn cũng phát huy được lợi thế đất rộng, màu mỡ để phát triển các vườn hộ. Hiện nay trên địa bàn có rất nhiều hộ gia đình đã hoàn thành thực hiện vườn hộ, có hệ thống tưới tiêu, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Các loại cây ăn quả như dưa, mít, đu đủ, chuối, ổi, bưởi, na... từ các vườn hộ đã cho thu hoạch. Dưới những tán cây, nhiều hộ gia đình còn nuôi ngan, gà thả vườn quy mô vừa phải. Điển hình là vườn hộ gia đình ông Hàn Ngọc Quang ở thôn Bái Môn, xã Quảng Văn (Quảng Xương), được đầu tư theo hướng hiện đại.Với diện tích hơn 1.000m2, quy hoạch nhiều khu trồng cây ăn quả khác nhau, trồng cây cảnh và đào ao thả cá. Nào bưởi Diễn, bưởi da xanh, hồng xiêm...từng phần vườn đã được ông quy hoạch cụ thể. Hệ thống ống dẫn nước tưới ra tận vườn để phun tự động đã giúp chủ vườn không phải đưa vòi bơm đến từng gốc cây mà chỉ cần một động tác mở khóa vòi nước. Được biết, vườn hộ gia đình ông Thới là một trong những vườn lớn nhất xã đã được cải tạo.

Hiện, xã Quảng Văn tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao theo hướng đồng bộ, từng bước hiện đại, gắn với thực hiện văn minh nông thôn. Ông Trần Xuân Bảo , Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM xã Quảng Văn, cho biết: “ Hiện tại, các hạng mục công trình được đầu tư đang phát huy được hiệu quả sử dụng, phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của Nhân dân. Trên địa bàn đã có 2 thôn cơ bản hoàn thành các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu; toàn xã đã hoàn thành 31/41 chỉ tiêu của bộ tiêu chí và 9/15 tiêu chí xã NTM nâng cao, người dân đã nhận thức và vào cuộc tích cực… nên mục tiêu “cán đích” xã NTM nâng cao không quá khó khăn.”

Có thể thấy, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, cùng sự chung sức, đồng lòng của nhân dân trong quá trình duy trì và nâng cao các tiêu chí XD NTM , xã Quảng Văn vững tin sẽ hoàn thành mục tiêu về đích NTM nâng cao vào năm 2022./.

Thảo Chi


Thảo Chi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]