(Baothanhhoa.vn) - Thuộc xã miền núi của huyện Như Thanh còn nhiều khó khăn, nhưng Hải Long vừa có tên trong danh sách 24 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (NTMNC) của tỉnh Thanh Hóa - tính đến thời điểm 30-1-2021. Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ từ chính quyền và Nhân dân địa phương, của cách huy động nguồn lực tổng hợp hiệu quả để thực hiện các tiêu chí xã NTMNC.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Hải Long huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Xã Hải Long huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Diện mạo nông thôn khu vực trung tâm xã Hải Long (Như Thanh).

Thuộc xã miền núi của huyện Như Thanh còn nhiều khó khăn, nhưng Hải Long vừa có tên trong danh sách 24 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (NTMNC) của tỉnh Thanh Hóa - tính đến thời điểm 30-1-2021. Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ từ chính quyền và Nhân dân địa phương, của cách huy động nguồn lực tổng hợp hiệu quả để thực hiện các tiêu chí xã NTMNC.

Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2016, xã Hải Long tiếp tục phát huy những lợi thế để phát triển kinh tế, huy động nguồn lực để xây dựng 15 tiêu chí của xã NTMNC. Theo ông Vi Trung Thân, Chủ tịch UBND xã Hải Long: Do đời sống kinh tế của các hộ dân trong xã không đồng đều, nhiều hộ đồng bào thiểu số còn nghèo nên giai đoạn đầu, địa phương khó khăn trong huy động Nhân dân đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi công cộng. Chúng tôi phải phân tích, khơi dậy từng tiềm năng để phát triển, giúp Nhân dân phát triển kinh tế. Vốn là xã có nhiều đồi rừng, xã đã chỉ đạo và khuyến khích chủ rừng trồng thâm canh 620 ha nguyên liệu giấy.

Trong trồng trọt, địa phương đã chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, mùa vụ, tích tụ, tập trung đất đai để xây dựng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả. HTX dịch vụ nông nghiệp xã nhà đã phát huy được vai trò liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, thậm chí xuất khẩu được sản phẩm lâm sản sang Nhật Bản. Hàng chục héc - ta đất lúa, đất trồng màu kém hiệu quả được xã chuyển đổi sang phát triển các mô hình kinh tế trang trại, gia trại khá hiệu quả. Nông dân trong xã cũng xây dựng được 21 vườn mẫu, 63 vườn hộ theo tiêu chí NTMNC để trồng cây ăn quả, cho tổng thu nhập gần 4,8 tỷ đồng mỗi năm, đem lại cơ hội làm giàu cho nhiều hộ.

Với lợi thế có Quốc lộ 45 chạy qua, xã đã có 193 hộ kinh doanh cá thể kinh doanh dịch vụ, nhiều cơ sở sản xuất, như: hàn xì, sửa chữa điện dân dụng, xây dựng, vận tải, nghề mộc... Trên địa bàn xã hiện cũng có 10 doanh nghiệp đang hoạt động; trong đó, hoạt động may mặc, giầy da đang giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động. Từ sự chắt chiu để khơi dậy những tiềm năng sẵn có, kinh tế của xã ngày càng phát triển. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã miền núi này đã đạt gần 49 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều chỉ còn dưới 1%. Đời sống dần khá giả, Nhân dân địa phương có nguồn lực đóng góp nhiều hơn cho xây dựng hạ tầng cũng như các tiêu chí NTM.

Tính từ đầu năm 2017 đến đầu năm 2021, xã Hải Long đã huy động tổng nguồn lực gần 122,4 tỷ đồng cho xây dựng NTMNC. Trong số đó, vốn Trung ương, tỉnh và huyện Như Thanh hỗ trợ gần 20,8 tỷ đồng, ngân sách xã huy động gần 22,5 tỷ đồng, còn lại là huy động doanh nghiệp và Nhân dân đóng góp (tới 62,8% tổng nguồn lực huy động). Để 9 thôn trên địa bàn đồng loạt vào cuộc thực hiện các tiêu chí, xã có nhiều cơ chế khuyến khích, như: hỗ trợ xi măng mở rộng lòng lề đường, bê tông ngõ xóm, hỗ trợ xây dựng 3 nhà văn hóa thôn, hỗ trợ 20 triệu đồng cho 1 mô hình sản xuất cây trồng hàng hóa từ 2 ha trở lên...

Từ những nguồn đầu tư tổng hợp, xã đã có gần 95% diện tích đất nông nghiệp chủ động được nước tưới, 100% diện tích đất nông nghiệp và phi nông nghiệp chủ động tiêu nước, nhờ phát triển khá hoàn thiện hệ thống hạ tầng thủy lợi. Gần 6km đường giao thông liên xã qua địa bàn, gần 9km đường liên thôn và trục thôn đều được bê tông hoặc nhựa hóa. Cả 3 trường học trên địa bàn xã đều được xây dựng khang trang với điều kiện dạy và học được đầu tư bài bản. Hiện cả 9/9 thôn trên địa bàn đều xây dựng được nhà văn hóa, sân chơi thể thao đạt các yêu cầu tiêu chí đề ra. Bên cạnh đó, khu văn hóa - thể thao cấp xã rộng gần 12.800m2 được xây dựng khang trang; trong đó, có hội trường xã, khu vui chơi cho trẻ em và người cao tuổi, sân vận động...

Trong đợt thẩm định mức độ hoàn thành 15 tiêu chí của xã NTMNC vào cuối năm 2020 vừa qua, xã Hải Long được các sở, ngành, đơn vị có liên quan của tỉnh đánh giá cao. Trở thành đơn vị đi đầu trong xây dựng NTMNC ở huyện Như Thanh, xã Hải Long tiếp tục phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu trong giai đoạn từ nay đến năm 2024.

Linh Trường


Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]