(Baothanhhoa.vn) - Ngày 22-5, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 5, thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tháng 5, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 6-2018, cho ý kiến một số báo cáo, đề án quan trọng khác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 5: Thảo luận, thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 22-5, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 5, thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tháng 5, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 6-2018, cho ý kiến một số báo cáo, đề án quan trọng khác.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tham dự phiên họp có đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong tháng 5-2018, tình hình kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Lĩnh vực nông nghiệp phát triển tương đối đồng đều, nhiều chỉ tiêu tăng khá so với cùng kỳ. Sản xuất công nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng khá, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã có sản phẩm xuất bán ra thị trường. Huy động vốn đầu tư phát triển trên địa bàn ước đạt 3.425 tỷ đồng. Hoạt động đối ngoại, công tác xúc tiến đầu tư và phát triển doanh nghiệp được quan tâm, lũy kế 5 tháng đầu năm, toàn tỉnh thành lập mới được 908 doanh nghiệp, tăng 14,5% so với cùng kỳ. Các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục có chuyển biến tích cực, thể thao thành tích cao và thi học sinh giỏi quốc gia đạt kết quả cao hơn các năm gần đây. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cơ bản được giữ vững.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền phát biểu tại hội nghị.

Các ý kiến thảo luận tại phiên họp đã tập trung đánh giá những kết quả đạt được, đồng thời cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, như: Một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu sản lượng giảm, như: Ô tô tải, bia các loại, tiêu thụ clinker..; một số khoản thu ngân sách đạt thấp so với cùng kỳ, tiến độ thực hiện nhiều dự án đầu tư còn chậm; tình trạng nợ đọng BHXH kéo dài và chậm được khắc phục; hoạt động trái phép của tổ chức tự xưng ‘‘Hội thánh đức chúa trời Mẹ" xuất hiện ở nhiều nơi.

Kết luận nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đánh giá cao các kết quả đạt được về kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm 2018. Đồng chí nhấn mạnh, trong thời gian tới các cấp, các ngành cần tập trung cao độ nhằm thực hiện các nhiệm vụ và triển khai các chương trình công tác đã được phê duyệt trong năm 2018. Theo đó, trên lĩnh vực nông nghiệp, các địa phương tập trung chỉ đạo, sớm hoàn thành thu hoạch lúa chiêm xuân để tạo quỹ đất triển khai sản xuất vụ mùa. Tăng cường công tác kiểm soát giết mổ và phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác quản lý đăng ký, đăng kiểm tàu cá, giảm thiểu tối đa rủi ro trong khai thác thủy, hải sản; chú trọng công tác bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

Trên lĩnh vực công nghiệp và xúc tiến đầu tư, các ngành phải tăng cường nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm. Các cấp, các ngành theo nhiệm vụ được giao, chuẩn bị các điều kiện cần thiết, sẵn sàng ở mức cao nhất cho lễ khởi công Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2 và công bố sự kiện sản phẩm thương mại đầu tiên của Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Tập trung đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại, du lịch, chuẩn bị tốt các điều kiện để khai trương đường bay Charter Thanh Hóa - Hàn Quốc. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI); chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như Nhiệt điện Nghi Sơn 2, đường ven biển, đường 513, Cảng Conterner Long Sơn, thép Nghi Sơn... Đồng thời, rà soát lại các dự án du lịch, thu hồi những dự án đã chấp thuận nhưng chậm triển khai. Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các biện pháp tăng thu, triển khai khẩn trương các biện pháp về đấu giá đất.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao trong thời gian tới cần tập trung cho nhiệm vụ tổ chức tốt kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT bảo đảm nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018; chủ động nắm chắc tình hình an ninh trật tự và đảm bảo an toàn xã hội.

Cũng tại phiên họp, lãnh đạo Sở Nội vụ trình bày báo cáo kết quả thẩm định hồ sơ, đề án đổi tên; sáp nhập, thành lập thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trước khi thực hiện đề án, toàn tỉnh có 5.971 thôn, tổ dân phố; sau hai đợt thực hiện, còn 4.509 thôn, tổ dân phố, giảm 1.462 thôn, tổ dân phố. Hiện vẫn còn huyện Mường Lát chưa thực hiện sáp nhập, thành lập thôn, bản. Bên cạnh đó, sau khi thẩm định hồ sơ của các địa phương, có 84 hồ sơ sáp nhập, thành lập tổ dân phố chưa được sự đồng thuận của cử tri.

Lãnh đạo Sở Nội vụ trình bày Báo cáo kết quả thẩm định hồ sơ, đề án đổi tên; sáp nhập, thành lập thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh.

Kết luận nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với các nội dung của báo cáo. Đồng thời, yêu cầu Sở Nội vụ làm việc với huyện Mường Lát nắm lại tình hình để tham mưu cho UBND tỉnh xử lý. Khẩn trương rà soát hướng dẫn các địa phương có hồ sơ sáp nhập, thành lập thôn, tổ dân phố chưa được sự đồng thuận của cử tri. Về nguyên tắc tổ chức hoạt động, phải bảo đảm quy định của pháp luật, dân chủ, công khai, minh bạch. Việc sắp xếp, sáp nhập thôn, tổ dân phố phải phù hợp với truyền thống văn hóa, phong tục tập quán, tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc của mỗi địa phương; phải bảo đảm thuận lợi cho sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. Đồng chí yêu cầu các sở, ngành địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động cử tri tại các thôn có số phiếu chưa đạt, chậm nhất đến 15-6 phải báo cáo cụ thể với UBND tỉnh. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ phối hợp Văn phòng UBND tỉnh hoàn chỉnh báo cáo, trình HĐND tỉnh.

Các đại biểu cũng đã thảo luận và cho ý kiến vào Tờ trình về việc đề nghị quy định mức hỗ trợ đối với ủy ban MTTQ cấp xã, và ban công tác mặt trận ở khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa theo Thông tư số 121/2017/TT-BTC ngày 15-11-2017 của Bộ Tài chính và Tờ trình về việc quy định nội dung chi, mức chi cho hoạt động giám sát và phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng thống nhất với quy định nội dung chi, mức chi. Tuy nhiên, đồng chí yêu cầu cần phân tích rõ căn cứ xác định mức hỗ trợ đối với từng cấp phải phù hợp với tình hình thực tiễn và phải áp dụng nghiêm túc theo đúng Thông tư số 121/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính. Thống nhất giao trách nhiệm cho Sở Nội vụ và các địa phương thực hiện.

Lãnh đạo Sở Tư pháp cho ý kiến đóng góp vào dự thảo Báo cáo tình hình triển khai thực hiện chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020.

Đối với dự thảo báo cáo tình hình triển khai thực hiện chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cần đánh giá làm rõ hơn tình hình thực hiện và đề ra mục tiêu, nêu rõ các đơn vị làm tốt, huyện nào chưa xây dựng kế hoạch đến hộ; bổ sung kế hoạch cụ thể của các ngành; số liệu thực hiện là 2 năm. Về giải pháp thực hiện phải xác định qua thực tế chỉ đạo điều hành hơn 2 năm để thấy giải pháp nào là đột phá, phải đột phá về lãnh đạo chỉ đạo, phải sâu sát hơn về lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự tham gia của các đoàn thể; đột phá về xây dựng kế hoạch, xã phải xây dựng kế hoạch đến từng hộ, huyện xây dựng kế hoạch đến từng thôn, ngành kế hoạch đến từng xã. Ngoài ra, cần tiếp tục huy động, sử dụng có hiệu quả các dự án, tiểu dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo nhanh và bền vững giai đoạn 2016-2020; thực hiện các nguồn lực từ chương trình xây dựng nông thôn mới và các chương trình, dự án khác để thực hiện chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp thu các ý kiến tại hội nghị, hoàn chỉnh báo cáo trình HĐND tỉnh.

Đối với Dự thảo Báo cáo đánh giá 2 năm thực hiện Chương trình phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp đã có nhiều cố gắng, công phu trong thu thập các số liệu, tuy nhiên cần phối hợp vối Cục Thống kê rà soát các số liệu đảm bảo chính xác. Cần phải nhìn nhận, so với mục tiêu đề ra, các chỉ tiêu phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn đạt chưa cao, song đây vẫn là khu kinh tế có tốc độ phát triển tốt nhất trong số các khu kinh tế trên cả nước, đã thu hút nhiều dự án quy mô khu vực và quốc tế, hạ tầng kỹ thuật như giao thông, cảng biển đã được đầu tư đáng kể. Dự thảo báo cáo cần có tính tổng hợp hơn, đánh giá đúng được nét nổi bật và những khó khăn, hạn chế. Từ đó đề xuất các giải pháp mang tín chất đòn bẩy cần tập trung thực hiện để tạo động lực trong thực hiện các mục tiêu của chương trình phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp đến năm 2020.

Ngày 23-5, phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 5 tiếp tục làm việc.


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]