(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, TP Thanh Hóa trở thành “điểm đến” hấp dẫn của các nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế. Hiệu quả từ các dự án đầu tư đã và đang góp phần đưa nền kinh tế thành phố phát triển “nhanh hơn, mạnh hơn”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

TP Thanh Hóa - điểm sáng trong thu hút đầu tư

Những năm gần đây, TP Thanh Hóa trở thành “điểm đến” hấp dẫn của các nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế. Hiệu quả từ các dự án đầu tư đã và đang góp phần đưa nền kinh tế thành phố phát triển “nhanh hơn, mạnh hơn”.

TP Thanh Hóa - điểm sáng trong thu hút đầu tư

Trung tâm hành chính mới TP Thanh Hóa.

Với vị trí trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội của tỉnh, thành phố đang chứng kiến một làn sóng đầu tư bất động sản mới. Nhiều tập đoàn, công ty lớn trong lĩnh vực bất động sản như: Tập đoàn Vingroup, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai, Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung... đã nhanh chóng lựa chọn cho mình những vị trí “đắc địa” nhất để đầu tư. Khoảng 4 năm về trước, dọc Đại lộ Nguyễn Hoàng và Đại lộ Nam sông Mã là những cánh đồng. Giờ đây, với dòng vốn đầu tư của Tập đoàn Vingroup, Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung thì các khu đô thị Vinhomes Star City, Eurowindow Garden City, Đông Hải với quần thể công trình mang kiến trúc hiện đại, không chỉ tô điểm cho diện mạo của TP Thanh Hóa, mà còn trở thành nơi “đáng sống” của người dân. Trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, thành phố cũng thu hút được nhiều tập đoàn, công ty danh tiếng vào đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị bán lẻ như: Siêu thị BigC, Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Thanh Hóa, Trung tâm Thương mại Sài Gòn Nguyễn Kim, Siêu thị HC, Siêu thị Coopmart. Những dự án trên đã và đang tạo đòn bẩy động lực mạnh mẽ cho sự phát triển đô thị thành phố bên bờ sông Mã, đồng thời có tác động lan tỏa tới các nhà đầu tư khác tìm đến TP Thanh Hóa như một địa điểm đầu tư, kinh doanh hiệu quả.

Hòa vào bức tranh kinh tế sôi động của cả tỉnh, năm 2019 được xem là năm công tác xúc tiến thương mại, thu hút vốn cho đầu tư phát triển của thành phố có nhiều khởi sắc. Với chủ trương đúng đắn, chính sách cởi mở, thông thoáng và quan điểm “đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư”, thành phố đã huy động được 33.854 tỷ đồng cho đầu tư phát triển, vượt 6,9% so với kế hoạch, tăng 18,6% so với cùng kỳ, chiếm 29,7% tổng huy động vốn đầu tư phát triển toàn tỉnh. Trong đó, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 47 tỷ đồng; vốn ngoài Nhà nước đạt 28.258 tỷ đồng; vốn địa phương quản lý đạt 3.535 tỷ đồng; vốn Trung ương quản lý 2.014 tỷ đồng. Trên địa bàn thành phố đã hoàn thành và đang triển khai nhiều dự án lớn như: Trung tâm hành chính mới thành phố, Bệnh viện Ung bướu, trụ sở Công ty CP Thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Thanh Hóa, Chi nhánh Mazda Thanh Hóa. Những con số “biết nói” trong thu hút đầu tư đã tác động tích cực tới sự phát triển kinh tế - xã hội thành phố, nhất là đóng góp vào tốc độ tăng trưởng kinh tế và giá trị sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu ngân sách Nhà nước và kim ngạch xuất khẩu.

Phát huy kết quả đạt được, năm 2020, thành phố đặt mục tiêu huy động vốn đầu tư phát triển là 34.000 tỷ đồng. Trong đó, tập trung kêu gọi, ưu tiên các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính đầu tư vào hạ tầng đô thị, cụm công nghiệp, dịch vụ thương mại, nhất là các dự án giáo dục, y tế, văn hóa, đồng thời, lựa chọn các dự án có quy mô lớn đầu tư vào khu nông nghiệp công nghệ cao, khu du lịch văn hóa Hàm Rồng. Để sự đột phá và thu hút các nguồn lực đầu tư, thành phố tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh thân thiện, thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn. Cùng với việc thực hiện hiệu quả khâu đột phá về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp, phát triển công nghệ thông tin, thành phố cam kết đồng hành hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính để sớm triển khai dự án. Ngoài ra, thông qua các buổi gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp; tháo gỡ khó khăn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng cho doanh nghiệp; tham gia các chuỗi hội nghị xúc tiến đầu tư để mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng là những nhóm giải pháp nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư của TP Thanh Hóa trong năm 2020.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài Và Ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]