(Baothanhhoa.vn) - Chiều 31-12, đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị tổng kết chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” giai đọan 2018 - 2020 và triển khai Kế hoạch thực hiện giai đọan 2021 - 2025.

Tổng kết Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018 - 2020

Chiều 31-12, đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị tổng kết chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” giai đọan 2018 - 2020 và triển khai Kế hoạch thực hiện giai đọan 2021 - 2025.

Tổng kết Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018 - 2020

Các đại biểu tham dự hội nghị

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Văn phòng Điều phối Nông thôn mới (NTM) Trung ương, Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành, đơn vị liên quan, các huyện, thị xã, thành phố và các chủ thể tham gia Chương trình OCOP.

Tổng kết Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018 - 2020

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham quan khu trưng bày sản phẩm OCOP

OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM.

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện, Chương trình OCOP tỉnh Thanh Hóa đã đạt và vượt mục tiêu kế hoạch đề ra, góp phần quan trọng vào hoàn thành thắng lợi Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 69 sản phẩm OCOP của 47 doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và các hộ sản xuất, kinh doanh được xếp hạng, đạt 172% kế hoạch. Trong đó, có 17 sản phẩm đạt 4 sao (2 sản phẩm đang đề xuất Trung ương công nhận đạt chất lượng 5 sao) và 52 sản phẩm đạt 3 sao cấp tỉnh.

Tổng kết Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018 - 2020

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham quan khu trưng bày sản phẩm “tiền OCOP”

Theo đó, Thanh Hoá là 1 trong 48 tỉnh, thành phố trong cả nước có sản phẩm OCOP; 1 trong 14 địa phương có sản phẩm đề xuất chất lượng 5 sao và có số lượng sản phẩm OCOP đứng thứ 10 trong cả nước…

Ngoài ra, có nhiều sản phẩm OCOP cấp tỉnh đã vươn ra thị trường quốc tế, như mắm tôm, mắm tép của Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia đã xuất khẩu vào thị trường Nga, Hàn Quốc, Đài Loan và Nam Phi; Sản phẩm ống hút tre xuất khẩu của Công ty TNHH Bambo xuất khẩu sang thị trường các nước Thụy Sỹ, Thụy Điển, Mỹ; đồ thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm từ cói của Công ty CP Sản xuất - Chế biến cói xuất khẩu Việt Anh xuất khẩu trực tiếp và bán tại 64 siêu thị ở Hoa Kỳ …

Tổng kết Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018 - 2020

Một tiết mục văn nghệ tại hội nghị

Từ những kết quả đã đạt được, giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Thanh Hóa phấn đấu có thêm ít nhất 3 sản phẩm OCOP 5 sao, trên 100 sản phẩm đạt 3 đến 4 sao; hoàn thành ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh các sản phẩm OCOP; mỗi huyện thị xã, thành phố có ít nhất một điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận về những giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh tế của các sản phẩm OCOP cấp tỉnh và chiến lược thực hiện mục tiêu trong giai đoạn tiếp theo.

Tổng kết Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018 - 2020

Đại diện Văn phòng điều phối NTM Trung ương trao chứng nhận sản phẩm OCOP khu vực đặc biệt khó khăn cho các chủ thể

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủ viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của Chương trình, đồng thời khẳng định Chương trình OCOP đã góp phần quan trọng trong xây dựng NTM và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Về việc thực hiện mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2021 - 2025, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh tiếp thu các ý kiến thảo luận tại hội nghị để dự thảo điều chỉnh kế hoạch, mục tiêu của Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025.

Cụ thể, toàn tỉnh phải có ít nhất 15 sản phẩm đạt chất lượng 5 sao, 559 sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt 3 sao trở lên; Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan kiện toàn bộ máy điều hành phát triển Chương trình OCOP các cấp. Đồng thời, tham mưu cho tỉnh xây dựng chính sách hỗ trợ cho các chủ thể có tiềm năng phát triển thành sản phẩm OCOP trong giai đoạn tiếp theo.

Tổng kết Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018 - 2020

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn lồng ghép các nội dung của Chương trình với thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp nhằm khuyến khích ứng dụng các tiến bộ công nghệ vào sản xuất, hoàn thiện sản phẩm nông nghiệp.

Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các ngành, các huyện, các chủ thể làm tốt công tác xúc tiến thương mại.

Cơ quan báo chí trong tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng các chuyên trang, chuyên mục để tuyên truyền về Chương trình OCOP tỉnh Thanh Hóa.

Cùng với phát triển sản phẩm mới, các địa phương cần quản lý tốt sản phẩm OCOP đã được công nhận; có cơ chế, chính sách cho các chủ thể, bố trí nhân lực quản lý chuyên trách về OCOP; tuyên truyền rộng rãi để Nhân dân hiểu rõ vai trò của chương trình trong phát triển kinh tế nông thôn. Các sở, ngành liên quan cùng phối hợp để nâng cao toàn diện chất lượng Chương trình OCOP trong giai đoạn tới.

Tổng kết Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018 - 2020

Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện Chương trình đã được nhận Bằng Khen của Chủ tịch UBND tỉnh

Nhân dịp này đại diện Văn phòng Điều phối NTM Trung ương đã trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng đặc biệt khó khăn cho 3 sản phẩm gồm: Ống hút tre (Thường Xuân), Chè xanh sạch Bình Sơn và Mật ong nguyên chất bốn mùa Bình Sơn (Triệu Sơn); UBND tỉnh đã trao 69 giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cho 47 chủ thể có sản phẩm OCOP giai đoạn 2018 - 2020. Ngoài ra, 10 tập thể, 22 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện Chương trình đã được nhận Bằng Khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Tổng kết Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018 - 2020

Đại diện các chủ thể OCOP và các đơn vị phân phối đã ký kết ghi nhớ cung ứng, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tại Hội nghị, đại diện các chủ thể OCOP và các đơn vị phân phối đã ký kết ghi nhớ cung ứng, tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Lê Hoà


Lê Hoà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]