(Baothanhhoa.vn) - Với mong muốn giúp được nhiều hội viên, phụ nữ miền núi khó khăn có thêm điều kiện sản xuất, vươn lên thoát nghèo, năm 2018, Hội LHPN tỉnh tranh thủ được nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương Hội LHPN Việt Nam chỉ đạo thành lập tổ hợp tác (THT) chăn nuôi bò sinh sản ở bản Pa và Cha Lung, xã Tam Thanh (Quan Sơn). Hội LHPN huyện Quan Sơn đã khẩn trương chỉ đạo, phân công rõ người, rõ việc và trực tiếp cùng ban thường vụ Hội LHPN xã Tam Thanh rà soát kỹ các đối tượng, lựa chọn những hội viên thực sự có nhu cầu thoát nghèo và ý thức vươn lên thoát nghèo tham gia mô hình. Tổ chức họp công khai danh sách trước chi hội để thống nhất và triển khai thực hiện, lựa chọn thành viên tham gia THT.

Tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản xã Tam Thanh - thay đổi tư duy sản xuất của người vùng núi cao

Với mong muốn giúp được nhiều hội viên, phụ nữ miền núi khó khăn có thêm điều kiện sản xuất, vươn lên thoát nghèo, năm 2018, Hội LHPN tỉnh tranh thủ được nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương Hội LHPN Việt Nam chỉ đạo thành lập tổ hợp tác (THT) chăn nuôi bò sinh sản ở bản Pa và Cha Lung, xã Tam Thanh (Quan Sơn). Hội LHPN huyện Quan Sơn đã khẩn trương chỉ đạo, phân công rõ người, rõ việc và trực tiếp cùng ban thường vụ Hội LHPN xã Tam Thanh rà soát kỹ các đối tượng, lựa chọn những hội viên thực sự có nhu cầu thoát nghèo và ý thức vươn lên thoát nghèo tham gia mô hình. Tổ chức họp công khai danh sách trước chi hội để thống nhất và triển khai thực hiện, lựa chọn thành viên tham gia THT.

Tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản xã Tam Thanh - thay đổi tư duy sản xuất của người vùng núi caoCán bộ Hội LHPN xã Tam Thanh kiểm tra chăm sóc đàn bò của hộ gia đình thành viên tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản bản Cha Lung.

20 thành viên là hội viên, phụ nữ nghèo, khó khăn của bản Pa và bản Cha Lung đã được trao chiếc “cần câu” để thoát nghèo nên chị em hồ hởi đón nhận. Được hỗ trợ vay vốn không lãi 290 triệu đồng (mỗi hộ được vay 14,5 triệu đồng để mua bò giống), các hộ thêm vốn đối ứng, đồng thời cam kết nuôi bò sinh sản từ 3 con bê trở lên mới được bán hoặc chuyển giao cho hộ khác. Sau hơn 2 năm chăm sóc, đến nay 20 hộ đều đã có bê con và trả dần vốn vay qua từng năm để góp lại mua con giống mới trao cho hộ khác. Năm 2020, THT đã thu hồi vốn được 2 đợt và tiếp tục cho 14 hộ khác vay để mua con giống. Với cách làm này, THT chăn nuôi bò sinh sản ở bản Pa và Cha Lung đã có 34 thành viên tham gia và có tổng đàn 76 con bò.

Chị Hà Thị Định, bản Cha Lung phấn khởi cho chúng tôi biết: “Được hỗ trợ 1 con bò giống và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc... gia đình tôi vay mượn mua thêm về nuôi, đến nay trong chuồng có tất cả 5 con bò để thể công chăm sóc. Tham gia THT, chúng tôi liên kết, chia sẻ với nhau để chăn nuôi bò của THT đạt hiệu quả”.

Từ những bản có nhiều hộ nghèo, điều kiện sản xuất khó khăn, tập quán chăn nuôi chăn thả tự do nên hiệu quả không cao... đến nay, ở bản Pa và Cha Lung, nhiều hộ dân đã thành thạo kỹ thuật, phương pháp chăn nuôi nên đàn bò phát triển về số lượng đàn, chất lượng con giống khỏe mạnh. Tham gia mô hình kinh tế tập thể, các chị được chia sẻ kinh nghiệm, bồi dưỡng kiến thức, giúp nhau vốn, ngày công để cùng nhau chăn nuôi bò phát triển, do đó, nhiều hộ chuyển biến về nhận thức, tích cực tham gia sản xuất, có ý thức tiết kiệm tiền, vay thêm vốn để mua thêm con giống.

Chị Hà Thị Chai, Chủ tịch Hội LHPN xã Tam Thanh, cho biết: “Ngay sau khi THT ra mắt, chúng tôi bầu ban quản lý, ban hành quy chế hoạt động, hướng dẫn và giám sát quá trình chăm sóc, tiêm phòng chống dịch bệnh, trồng cỏ voi, đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn bò; thành viên trong THT phân lịch cắt cỏ, chăn thả; định kỳ trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh... Cách làm chặt chẽ này đã mang lại hiệu quả rõ rệt là tăng số lượng thành viên tham gia và tăng tổng đàn bò; đến nay nhiều chị thoát nghèo”.

Từ thành công của mô hình, tháng 7-2020, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng đề xuất dự án, chỉ đạo Hội LHPN huyện Quan Sơn tiếp tục thành lập thêm mô hình THT chăn nuôi bò sinh sản tại xã Tam Thanh với số lượng 42 hộ gia đình hội viên, phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tham gia. Theo đó, Hội LHPN xã Tam Thanh đã triển khai mô hình THT chăn nuôi bò sinh sản tại 6 bản (Pa, Cha Lung, Phe, Na Ấu, Bôn, Kham) và trao 42 con bò giống sinh sản có tổng giá trị 360 triệu đồng (nguồn Hội LHPN tỉnh tranh thủ từ chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh) và vận động các hộ đối ứng thêm vốn được gần 192 triệu đồng để mua con giống. Hiện nay 2 THT chăn nuôi bò sinh sản của phụ nữ xã Tam Thanh quản lý có 76 hội viên tham gia với tổng số 114 con bò.

Chị Mai Thị Nhung, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quan Sơn, cho biết thêm: Các mô hình trên đã giúp hội viên phát huy được tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ, hỗ trợ nhau, tạo sự lan tỏa trong phong trào phát triển kinh tế giúp nhau thoát nghèo trong toàn huyện. Thời gian tới, Hội LHPN huyện tiếp tục chỉ đạo nhân rộng 2 THT chăn nuôi bò bản Pa và Cha Lung phát triển thành HTX chăn nuôi bò sinh sản để nâng quy mô sản xuất, tăng giá trị thu nhập. Mong muốn thời gian tới, mô hình sẽ được hỗ trợ về giống bò đực lai để phối với giống bò địa phương nhằm cải thiện chất lượng đàn bò. Thực tế cho thấy hiệu quả kinh tế của mô hình hơn hẳn so với phương thức chăn nuôi truyền thống, chăn nuôi cá thể vì việc chăn nuôi theo mô hình THT và áp dụng khoa học - kỹ thuật mới đã mang lại hiệu quả cao, đàn bò phát triển nhanh, không xảy ra dịch bệnh, tiết kiệm được công lao động, hướng tới trở thành sản phẩm hàng hóa; hội viên phát huy tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ hỗ trợ nhau, tạo sức lan tỏa trong phong trào phụ nữ phát triển kinh tế, giúp nhau thoát nghèo.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]