(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, huyện Quảng Xương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, chính sách hỗ trợ của tỉnh, nhằm phát triển những vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, quy mô lớn và theo hướng bền vững. Trong đó, trọng tâm là tích tụ, tập trung đất đai, thu hút doanh nghiệp (DN) đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tích tụ, tập trung đất đai ở huyện Quảng Xương

Những năm qua, huyện Quảng Xương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, chính sách hỗ trợ của tỉnh, nhằm phát triển những vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, quy mô lớn và theo hướng bền vững. Trong đó, trọng tâm là tích tụ, tập trung đất đai, thu hút doanh nghiệp (DN) đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản.

Tích tụ, tập trung đất đai ở huyện Quảng XươngTích tụ, tập trung đất đai sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới, thôn Dục Tú, thị trấn Tân Phong.

Thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 11-1-2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa về “Tích tụ, tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, huyện Quảng Xương đã tập trung hoàn thành việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phù hợp với yêu cầu tổ chức sản xuất sản phẩm hàng hóa đáp ứng yêu cầu của thị trường và phát huy được lợi thế về điều kiện tự nhiên, lao động của từng vùng trong huyện; xác định đây chính là khâu đột phá trong sản xuất nông nghiệp cả trước mắt, cũng như lâu dài. Huyện tập trung tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân về việc thực hiện tích tụ ruộng đất qua 3 hình thức chủ yếu là thuê đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất. Đồng thời, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để hình thành các hình thức liên kết trong sản xuất giữa người dân với HTX và DN. Đến nay, toàn huyện đã tích tụ, tập trung được hơn 1.000 ha. Các đối tượng tham gia tích tụ đất đai gồm: DN, HTX, hộ gia đình và cá nhân. Từ đó, đã hình thành các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn, áp dụng khoa học - kỹ thuật, cơ giới hóa đồng bộ; đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa, công nghệ cao, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh của nông sản, nâng cao thu nhập cho người sản xuất. Như: Vùng sản xuất tập trung lúa chất lượng cao, hàng hóa quy mô lớn, sản xuất theo chuỗi giá trị với diện tích gieo cấy hàng năm hơn 3.500 ha, vùng sản xuất rau an toàn tập trung theo hướng VietGAP trên 30 ha ở các xã Quảng Lưu, Quảng Yên và thị trấn Tân Phong; vùng trồng rau, quả, rau thủy canh trong nhà kính ứng dụng công nghệ cao ở các xã Quảng Hợp, Quảng Lưu và thị trấn Tân Phong,... với quy mô trên 30.000m2...

Từ năm 2015 đến nay, huyện đã có nhiều chính sách tạo điều kiện thuận lợi, thu hút được các DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; hình thành liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm các sản phẩm, như: Lúa gạo chất lượng cao tại các xã Quảng Hòa, Quảng Long, Quảng Yên,... với diện tích trên 250 ha; sản phẩm cói chất lượng tại xã Quảng Phúc với diện tích 50 ha... Đồng thời, trong quá trình thực hiện tích tụ, tập trung đất đai 19 HTX dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn đã có vai trò định hướng cho người dân các loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao, hỗ trợ chuyển giao khoa học - kỹ thuật, cũng như trở thành cầu nối liên kết sản xuất giữa DN và người dân...

Đánh giá về quá trình tích tụ tập trung đất đai trên địa bàn huyện Quảng Xương, đại diện lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện, cho biết: Tuy còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình tích tụ, tập trung đất đai, việc DN thuê đất của người dân còn hạn chế do họ mang tâm lý sợ mất đất, quy mô thực hiện liên kết kinh tế giữa DN chế biến, tiêu thụ nông sản với hộ dân hiện mới đạt kết quả bước đầu, chưa tương xứng với nhu cầu và tiềm năng của các hộ nông dân trên địa bàn... Nhưng từ những thành công bước đầu, có thể nói việc tích tụ, tập trung đất đai đã tạo bước đột phá nhằm phát triển nền nông nghiệp huyện Quảng Xương theo hướng hiện đại, bền vững có giá trị gia tăng cao, từng bước thay đổi tư duy, tập quán canh tác truyền thống. Từ đó, đã góp phần xây dựng và phát triển các vùng sản xuất tập trung, nâng cao trình độ sản xuất của người dân, giúp hiệu quả kinh tế cao hơn bình quân từ 1,5 đến 2 lần so với sản xuất nhỏ lẻ.

Huyện Quảng Xương phấn đấu đến năm 2025, diện tích tích tụ, tập trung đất đai đạt 3.000 ha. Bên cạnh đó, có chính sách hỗ trợ, thu hút, tạo điều kiện để DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, hình thành chuỗi liên kết sản xuất, từ việc tổ chức, chỉ đạo sản xuất, thu mua chế biến, tiêu thụ sản phẩm sau thu hoạch; nhất là, tạo điều kiện thuận lợi thu hút DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, phát triển các sản phẩm như: Hoa, cây cảnh, chế biến lúa gạo, rau sau khi thu hoạch... Đồng thời, gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ đó đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa đồng bộ trong quá trình sản xuất, như làm đất, gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế, chế biến để giảm chi phí, nâng cao giá trị sản phẩm.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]