(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản được các ngành có liên quan của tỉnh, địa phương ven biển tích cực triển khai thực hiện nhằm bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản vùng cửa sông, ven biển của tỉnh.

Tích cực bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Thời gian qua công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản được các ngành có liên quan của tỉnh, địa phương ven biển tích cực triển khai thực hiện nhằm bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản vùng cửa sông, ven biển của tỉnh.

Tích cực bảo vệ nguồn lợi thủy sảnHoạt động thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản trên sông Mã đoạn qua TP Thanh Hóa.

Hiện nay, công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm được tăng cường, các hoạt động khai thác vi phạm tại vùng ven bờ trong mùa sinh sản đã được ngăn chặn hiệu quả; công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản vùng ven biển đã đi vào nền nếp. Từ năm 2014 đến hết tháng 3-2022, UBND tỉnh đã cấp kinh phí thực hiện thả gần 29 tấn các loài cá truyền thống nước ngọt, 12.000 con cá lăng, 8 triệu con tôm sú giống và 12.000 con cua giống xuống các thủy vực tự nhiên, vùng ven biển và các hồ chứa nước lớn trong tỉnh góp phần tái tạo nguồn lợi thủy sản và tạo sinh kế nâng cao thu nhập cho cộng đồng ngư dân. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã hưởng ứng tổ chức thả hàng chục tấn cá truyền thống các loại, cá chiên, cá lăng, tôm sú giống, cua xanh xuống lưu vực sông, hồ và khu vực ven biển. Cùng với đó, tại các địa phương ven biển, các cảng cá tổ chức treo băng rôn, phát tờ rơi cho ngư dân, phát bản tin trên hệ thống loa truyền thanh của cảng về quy định trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)...

Tuy nhiên, hiện nay tình trạng sử dụng xung điện, các loại ngư cụ trái quy định, khai thác các đối tượng cấm vẫn còn diễn ra; áp lực khai thác tại vùng biển ven bờ ngày càng gia tăng; việc thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản mới tổ chức tại một số địa phương, chưa lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng... Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng ngư dân và vai trò, trách nhiệm của các địa phương ven biển trong việc bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, trong thời gian từ 15-3 đến 15-5 thực hiện “Tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản vùng ven biển tỉnh Thanh Hóa năm 2022” toàn tỉnh phấn đấu 100% cán bộ quản lý thủy sản, hơn 80% thuyền trưởng, chủ tàu cá của các xã/phường nghề cá tại các huyện, thị xã, thành phố ven biển được phổ biến nội dung của Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn luật trong lĩnh vực khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Giảm hơn 80% số vụ vi phạm về vùng khai thác, sử dụng ngư cụ cấm để khai thác thủy sản, các quy định trong thời gian tổ chức thực hiện tháng hành động so với trung bình các tháng không thực hiện tháng hành động. Ngăn chặn hiệu quả các hoạt động khai thác vi phạm tại vùng biển ven bờ; không còn các hoạt động khai thác bằng nghề đáy tại các vùng cửa sông, ven biển trong thời gian tổ chức thực hiện tháng hành động.

Để đạt được mục tiêu đó, cũng như công tác tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản tại các thủy vực tự nhiên, các hồ chứa nước lớn trên địa bàn tỉnh và nâng cao ý thức của ngư dân trong việc chấp hành các quy định về khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, ông Trần Đức Cường, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Thanh Hóa, cho biết: Hiện đơn vị đang tích cực phối hợp với lực lượng biên phòng, phòng cảnh sát giao thông, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển, TP Thanh Hóa đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phổ biến các quy định của pháp luật về khai thác và bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản, các quy định về chống khai thác IUU. Đồng thời, duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát tại vùng cửa sông, ven biển, khu vực các cảng cá nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quy định trong lĩnh vực khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và chống khai thác IUU. Lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, quy định về chống khai thác IUU trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên biển và kiểm tra an toàn kỹ thuật tàu cá và cấp đăng ký, gia hạn đăng kiểm tàu cá. Hàng năm duy trì việc thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản nhằm lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.

Bài và ảnh: Hải Đăng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]