(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, các sở, ngành có liên quan của tỉnh, địa phương ven biển đang tích cực triển khai thực hiện đánh dấu tàu cá theo quy định, giúp cho các lực lượng có liên quan dễ dàng nhận diện tàu cá khi đang hoạt động trên biển, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động khai thác hải sản.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện đánh dấu tàu cá theo quy định

Hiện nay, các sở, ngành có liên quan của tỉnh, địa phương ven biển đang tích cực triển khai thực hiện đánh dấu tàu cá theo quy định, giúp cho các lực lượng có liên quan dễ dàng nhận diện tàu cá khi đang hoạt động trên biển, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động khai thác hải sản.

Thực hiện đánh dấu tàu cá theo quy định

Ngư dân xã Hòa Lộc (Hậu Lộc) thực hiện đánh dấu tàu cá theo quy định.

Nhằm từng bước giúp ngư dân khai thác hải sản đúng ngư trường, đúng vùng, đúng tuyến và không sử dụng các ngư cụ bị cấm. Đồng thời, để chấn chỉnh tình trạng một bộ phận ngư dân vẫn còn sử dụng các loại nghề bị cấm để khai thác, khai thác các vùng cấm... đang gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý hoạt động khai thác hải sản trên biển của các địa phương và các sở, ngành có liên quan của tỉnh, ngày 15-11-2018 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Thông tư 23/2018/TT-BNNPTNT. Theo đó, trước ngày 1-1-2020, các tàu cá bắt buộc phải thực hiện đánh dấu. Thông tư cũng quy định đối với tàu cá khai thác hải sản có chiều dài lớn nhất từ 6m đến dưới 12m toàn bộ cabin phải sơn màu xanh; trường hợp tàu không có cabin phải sơn màu xanh toàn bộ phần mạn khô của tàu. Đối với tàu cá khai thác hải sản có chiều dài lớn nhất từ 12m đến dưới 15m toàn bộ cabin phải sơn màu vàng; trường hợp tàu không có cabin phải sơn màu vàng toàn bộ mạn khô của tàu. Đối với tàu cá khai thác hải sản có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên toàn bộ cabin phải sơn màu ghi sáng; trường hợp tàu không có cabin phải sơn màu ghi sáng toàn bộ mạn khô của tàu. Nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Thông tư của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy sản đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn và vận động ngư dân thực hiện các quy định về đánh dấu tàu cá cho ngư dân các địa phương ven biển của tỉnh. Để các tổ chức, cá nhân và ngư dân tham gia khai thác hải sản thực hiện theo quy định, chi cục đã tổ chức đánh dấu mẫu tàu cá trên 12m theo quy định tại các huyện Hậu Lộc, Nga Sơn, Hoằng Hóa, Tĩnh Gia và TP Sầm Sơn. Trên cơ sở những tàu cá đã được đánh dấu làm mẫu, ngư dân dựa vào đó để tự thực hiện việc đánh dấu cho tàu cá của mình. Ngoài ra, chi cục còn cảnh báo các phương tiện khai thác hải sản trên biển không đánh dấu nhận biết tàu cá hoặc đánh dấu sai quy định sẽ không đăng kiểm cho đến khi được đánh dấu theo đúng quy định. Những tàu cá cố tình không thực hiện sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, yêu cầu các địa phương ven biển được phân cấp quản lý tàu cá thực hiện đối với tàu cá do đơn vị được giao quản lý và thông báo cho các chủ tàu trên địa bàn nắm rõ. Ông Lê Bá Lực, Trưởng Phòng Khai thác tàu cá và Hậu cần nghề cá, Chi Cục Thủy sản, cho biết: Thực hiện đánh dấu tàu cá theo quy định, đến nay trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện được hơn 40% tổng số tàu cá. Hiện, chi cục đang tích cực phối hợp với các đơn vị có liên quan của tỉnh, các địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát tàu cá để hướng dẫn ngư dân thực hiện sơn vạch theo quy định. Cùng với việc thực hiện đánh dấu tàu cá theo đúng quy định, chi cục tập trung kêu gọi ngư dân lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá để quản lý, kiểm soát tàu cá hoạt động khai thác hải sản trên các ngư trường.

Việc triển khai đánh dấu tàu cá trên địa bàn tỉnh giúp cơ quan quản lý dễ dàng nhận diện tàu cá khi đang hoạt động trên biển, nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động khai thác hải sản theo đúng quy định về phân vùng, phân tuyến. Bảo đảm an toàn cho người và phương tiện hoạt động trên biển, tăng năng suất khai thác hải sản, nâng cao thu nhập cho ngư dân.

Bài và ảnh: Lê Hợi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]