(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, nhiều đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ở huyện Mường Lát đã vượt khó, vươn lên thoát nghèo và làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Một trong số đó là đoàn viên Hà Văn Trục, sinh năm 1994, dân tộc Thái ở bản Chiềng Cồng, xã Tén Tằn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thoát nghèo nhờ sản xuất gạch không nung, kết hợp chăn nuôi

Những năm qua, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, nhiều đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ở huyện Mường Lát đã vượt khó, vươn lên thoát nghèo và làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Một trong số đó là đoàn viên Hà Văn Trục, sinh năm 1994, dân tộc Thái ở bản Chiềng Cồng, xã Tén Tằn.

Sinh ra trong một gia đình nông thôn nghèo, không có điều kiện ăn học, nên học hết cấp II, Hà Văn Trục xin bố mẹ cho nghỉ học để phụ giúp gia đình. Cuộc sống khó khăn đã nung nấu anh ý chí vươn lên thoát nghèo. Qua tìm hiểu, nhận thấy nhu cầu sử dụng gạch xây dựng của bà con ngày càng cao, trong khi địa phương chưa có cơ sở sản xuất gạch tại chỗ nên hầu hết gạch phải vận chuyển từ nơi khác đến, bà con phải chịu giá thành cao. Vì vậy, anh mạnh dạn tìm hiểu công nghệ làm gạch không nung qua sách báo, tham quan học tập kinh nghiệm ở các cơ sở sản xuất gạch trong huyện. Năm 2012, anh quyết định vay mượn người thân, bạn bè được 50 triệu đồng đầu tư san lấp mặt bằng, mua máy, thiết bị thành lập xưởng sản xuất gạch không nung. Lúc đầu, do thiếu vốn nên xưởng của anh chỉ có 1 chiếc máy ép gạch, 2 công nhân, nguyên vật liệu để sản xuất không dự trữ sẵn..., vì vậy, số lượng gạch sản xuất chưa nhiều cộng với việc một số bà con chưa tin tưởng nên thời gian đầu, anh chỉ “lấy công làm lãi”. Đến nay, bằng kiến thức học hỏi cùng kinh nghiệm trong sản xuất, sản phẩm gạch không nung của gia đình anh làm ra luôn đảm bảo chất lượng, mẫu mã đẹp, khuôn cỡ và giá cả hợp lý, nên lượng khách hàng đến mua sản phẩm xây dựng các công trình dân sinh ngày càng tăng, mỗi tháng cơ sở của anh xuất bán trên 30.000 viên gạch. Ngoài ra, anh còn sản xuất thêm các sản phẩm như ghế đá, chậu hoa bằng bê tông; mua ô tô tải để phục vụ người dân trong xã. Bên cạnh đó, tận dụng nguồn thức ăn sẵn có, gia đình anh đầu tư chăn nuôi thêm 30 con trâu, bò. Mỗi năm, trừ chi phí cho thu nhập gần 200 triệu đồng, tạo việc làm cho 6 lao động tại địa phương, với mức lương trên 4 triệu đồng/người/tháng.

Anh Vi Văn Nầm, Bí thư Đoàn xã Tén Tằn, cho biết: “Hà Văn Trục là đoàn viên tiêu biểu của xã Tén Tằn trong phong trào thanh niên xung kích phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Mô hình sản xuất gạch không nung, kết hợp chăn nuôi của gia đình anh Hà Văn Trục không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương với thu nhập ổn định”.


Bài và ảnh: Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]