(Baothanhhoa.vn) - Để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, cùng với việc xây dựng chương trình hành động, đề án, kế hoạch xây dựng NTM, thị xã Nghi Sơn đã chú trọng tuyên truyền về mục đích, nội dung trong lộ trình xây dựng NTM. Bên cạnh đó, thị xã đã ban hành và thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích các xã xây dựng NTM. Trong quá trình thực hiện, thị xã thường xuyên rà soát, đánh giá mức độ của các tiêu chí đạt và chưa đạt, giao nhiệm vụ, kế hoạch và thời gian cụ thể hoàn thành tiêu chí đối với từng xã.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thị xã Nghi Sơn tháo gỡ khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, cùng với việc xây dựng chương trình hành động, đề án, kế hoạch xây dựng NTM, thị xã Nghi Sơn đã chú trọng tuyên truyền về mục đích, nội dung trong lộ trình xây dựng NTM. Bên cạnh đó, thị xã đã ban hành và thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích các xã xây dựng NTM. Trong quá trình thực hiện, thị xã thường xuyên rà soát, đánh giá mức độ của các tiêu chí đạt và chưa đạt, giao nhiệm vụ, kế hoạch và thời gian cụ thể hoàn thành tiêu chí đối với từng xã.

Thị xã Nghi Sơn tháo gỡ khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

Đường giao thông nội đồng xã Trường Lâm mới được đầu tư xây dựng kiên cố hóa.

Tuy triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh xây dựng NTM, song kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM còn thấp, toàn thị xã mới có 7/13 xã đạt chuẩn NTM, số tiêu chí bình quân đạt 16,5 tiêu chí/xã, thấp hơn bình quân chung toàn tỉnh 1,07 tiêu chí/xã. Kết quả thấp là do đa phần các xã nằm trong lộ trình xây dựng NTM của thị xã thuộc diện vùng khó, kinh tế - xã hội kém phát triển, có xuất phát điểm thấp, đời sống người dân khó khăn. Bên cạnh đó, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, cấp ủy, chính quyền xã vẫn chưa quan tâm đúng mức đến công tác xây dựng NTM. Hầu hết các xã chỉ quan tâm đến xây dựng kết cấu hạ tầng mà chưa chú trọng đến phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm và nâng cao thu nhập. Một số xã đầu tư xây dựng cơ bản lớn, trong khi nguồn lực còn hạn chế, dẫn đến nợ đọng kéo dài. Ngoài ra, còn xuất hiện tư tưởng thỏa mãn, bằng lòng ở các xã đã đạt chuẩn NTM, không duy trì và nâng cao tiêu chí xây dựng NTM. Những vấn đề trên đang là rào cản lớn đối với thị xã Nghi Sơn trong quá trình xây dựng NTM.

Trên cơ sở phân tích những khó khăn, hạn chế, để tạo được sự chuyển biến trong xây dựng NTM trên địa bàn, thị xã Nghi Sơn đang tập trung tháo gỡ khó khăn, nỗ lực thực hiện các giải pháp đẩy mạnh xây dựng NTM. Theo đó, thị xã đã xây dựng giải pháp cho từng nhóm xã và từng tiêu chí. Cụ thể, như: Đối với các xã đã công nhận đạt chuẩn NTM tiếp tục xây dựng kế hoạch để duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí tiến tới hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn NTM nâng cao; trong đó, tập trung phát triển sản xuất, giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, vườn hộ, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, duy trì phát triển các hoạt động văn hóa ở nông thôn, tạo cho người dân được thụ hưởng nhiều hơn những thành quả từ xây dựng NTM. Đối với các xã chưa đạt, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về sự cần thiết, tầm quan trọng của xây dựng NTM. Qua đó, tạo sự đồng thuận, tự giác tham gia với trách nhiệm cao nhất của cộng đồng để huy động nguồn lực xây dựng NTM. Lựa chọn các tiêu chí phù hợp để chủ động tổ chức thực hiện: Nhà ở dân cư, khuôn viên, tường rào, nước sạch, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm, không có tệ nạn xã hội... phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị, cộng đồng dân cư thôn; vận động Nhân dân, con em địa phương làm ăn xa và các cá nhân thành đạt tham gia xây dựng quê hương.

Thị xã sẽ căn cứ lộ trình, kế hoạch, xác định các tiêu chí cụ thể để tập trung nguồn lực thực hiện. Ưu tiên bố trí ngân sách địa phương và huy động, lồng ghép các nguồn lực cùng với nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, bảo đảm tiến độ, chất lượng của các tiêu chí về hạ tầng. Cùng với đó, tổ chức thực hiện các mô hình phát triển sản xuất hiệu quả có khả năng nhân ra diện rộng, tạo chuyển biến về tiêu chí việc làm, thu nhập cho người dân. Trong quá trình thực hiện, thị xã thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, từ đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, xử lý dứt điểm những vấn đề nảy sinh tại cơ sở.

Bài và ảnh: Hương Thơm


Bài và ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]