(Baothanhhoa.vn) - Ngày 7-12, thực hiện Chương trình công tác của Thường trực UBND tỉnh, đồng chí Mai Xuân Liêm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị nghe báo cáo và giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) một số dự án (DA) do Sở Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư, gồm: DA các thuộc tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Thanh Hoá và DA Đường nối TP Thanh Hoá với Cảng Hàng không Thọ Xuân.

Tháo gỡ vướng mắc trong GPMB bằng tại một số dự án quan trọng

Ngày 7-12, thực hiện Chương trình công tác của Thường trực UBND tỉnh, đồng chí Mai Xuân Liêm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị nghe báo cáo và giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) một số dự án (DA) do Sở Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư, gồm: DA các thuộc tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Thanh Hoá và DA Đường nối TP Thanh Hoá với Cảng Hàng không Thọ Xuân.

Tháo gỡ vướng mắc trong GPMB bằng tại một số dự án quan trọng

Đồng chí Mai Xuân Liêm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở: Giao thông - Vận tải (GTVT), Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Văn phòng UBND tỉnh và các huyện Hậu Lộc, Nga Sơn, Hoằng Hoá, Quảng Xương, Triệu Sơn, Như Thanh, Thị xã Nghi Sơn và TP Sầm Sơn.

DA tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Thanh Hoá, do Sở GTVT làm chủ đầu tư bao gồm 2 DA: Đoạn qua huyện Nga Sơn - Hoằng Hoá, tổng mức đầu tư 2.242 tỷ đồng và DA đoạn Hoằng Hoá - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia, tổng mức đầu tư 3.380,287 tỷ đồng.

Tuy các địa phương, đơn vị nằm trong DA đã khẩn trương thực hiện triển khai DA song trong quá trình triển khai có nhiều khó khăn, vướng mắc đã phát sinh.

Về công tác kiểm kê, phê duyệt phương án và DA GPMB, khối lượng thực hiện và đối tượng chịu ảnh hưởng liên quan đến công tác GPMB là rất lớn, do đó việc kiểm kê, lập phương án đền bù bảo đảm đúng quy trình, thủ tục theo quy định mất nhiều thời gian; công tác trích lập đo đạc để tổng hợp hồ sơ, số liệu trình xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất gặp khó khăn.

Đặc biệt, ở DA đoạn Hoằng Hoá - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia phạm vi GPMB đoạn tuyến thuộc địa phận phường Quảng Châu (TP Sầm Sơn) bị trùng với ranh giới của quy hoạch DA khác…

Về công tác giải ngân, tại các DA đều sử dụng vốn chuyển tiếp từ năm 2019 và dự kiến không giải ngân hết trong năm 2020, do đó, các đơn vị khó cân đối nguồn kinh phí thực hiện kiểm kê, đền bù GPMB.

Tháo gỡ vướng mắc trong GPMB bằng tại một số dự án quan trọng

Đại diện lãnh đạo huyện Hậu Lộc trình bày khó khăn khi thực hiện Dự án

Tại hội nghị, đồng chí Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định DA tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Thanh Hoá là một DA lớn, quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, do chiều dài qua tỉnh tương đối lớn, khối lượng thực hiện và đối tượng chịu ảnh hưởng liên quan đến công tác GPMB là rất lớn nên nhiều vấn đề phát sinh khi thực hiện.

Trước những khó khăn, vướng mắc mà đại biểu đề xuất, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan và các địa phương nỗ lực, nâng cao tinh thần, trách nhiệm để khẩn trương hoàn thành công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ DA.

Đối với việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, các địa phương cần hoàn thành công tác trích đo trong tháng 12 - 2020, đưa diện tích đất lúa nằm trong DA vào quy hoạch sử dụng đất để báo cáo Sở TN&MT tổng hợp trình UBND tỉnh và các cơ quan liên quan; Các huyện có diện tích tái định cư, cần khẩn trương rà soát, báo cáo quy hoạch các khu tái định cư trước ngày 15 - 12- 2020, để Sở Xây dựng tập trung báo UBND tỉnh trước ngày 20-12.

Tháo gỡ vướng mắc trong GPMB bằng tại một số dự án quan trọng

Đại diện lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao các địa phương, đơn vị ngay sau cuộc họp, xây dựng kế hoạch GPMB chi tiết, cụ thể để triển khai thực hiện hiệu quả; Giao Sở TN&MT, Sở Xây dựng, GTVT kiểm tra, rà soát những hạng mục nằm trong phạm vi quản lý của mình để rà soát, điều chỉnh, giảm phần diện tích của các DA chồng lấn để tạo điều kiện cho DA đường ven biển triển khai thực hiện; giao Văn phòng UBND tỉnh làm văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp với UBND các huyện tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc bảo đảm thực hiện GPMB hiệu quả, đúng tiến độ.

DA đường nối TP Thanh Hoá với Cảng Hàng không Thọ Xuân được chia thành 3 DA với tổng chiều dài 34,344 km, tổng mức đầu tư là 3.567 tỷ đồng, đi qua địa phận TP. Thanh Hóa và các huyện: Đông Sơn, Triệu Sơn, Như Thanh, Thọ Xuân, với chiều rộng nền đường từ 41m - 43m. Sau khi hoàn thành tuyến đường sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian từ TP Thanh Hóa đến Cảng Hàng không Thọ Xuân, tạo thành trục cảnh quan đô thị cho việc phát triển TP Thanh Hóa về phía Tây; đồng thời là trục kết nối TP Thanh Hóa với tuyến cao tốc Bắc - Nam, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực.

Tháo gỡ vướng mắc trong GPMB bằng tại một số dự án quan trọng

Đại diện lãnh đạo huyện Triệu Sơn phát biểu tại hội nghị

Hiện tại, các đơn vị, các địa phương đã triển khai thực hiện DA, tuy nhiên trong quá trình GPMB đã xảy ra nhiều khó khăn, vướng mắc trong nguồn vốn thực hiện GPMB, công tác thu hồi, công tác trích đo DA…

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương Sở GTVT và các sở, ngành, địa phương liên quan đã tích cực chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng và các điều kiện cần thiết khác để DA được khởi công.

Đối với những khó khăn phát sinh trong GPMB, đồng chí yêu cầu các địa phương cần khẩn trương, tập trung nhân lực thực hiện công tác kiểm kê, rút ngắn thời gian nghiệm thu, bàn giao diện tích đất nông nghiệp trước ngày 30-12; Sở TN&MT khẩn trương thẩm định những quy hoạch mà các huyện liên quan đến các DA trình, để đẩy nhanh tiến độ GPMB; Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động báo cáo UBND tỉnh cân đối nguồn ngân sách để giải ngân nguồn vốn còn thiếu cho công tác GPMB tại các DA. Giao Văn phòng UBND tỉnh làm văn bản tổng hợp ý kiến chỉ đạo gửi đến các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan để DA hoàn thành đúng tiến độ.

Tháo gỡ vướng mắc trong GPMB bằng tại một số dự án quan trọng

Toàn cảnh hội nghị

Cũng tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, DA Đường nối TP Thanh Hoá với Cảng Hàng không Thọ Xuân là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, còn Các DA thuộc tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Thanh Hoá là một trong những DA trọng điểm nên tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị, địa phương hoàn thành DA, nhất là công tác GPMB.

Lê Hoà


Lê Hoà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]