(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, nhiều đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã bước đầu thành công với mô hình khởi nghiệp, đồng thời giúp đỡ các ĐVTN khác có việc làm ổn định. Đặc biệt, nhiều ĐVTN với ý chí, nghị lực và quyết tâm đã vươn lên trở thành những “ông chủ” trong sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh niên Thọ Xuân với phong trào khởi nghiệp, làm kinh tế giỏi

Thời gian qua, nhiều đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã bước đầu thành công với mô hình khởi nghiệp, đồng thời giúp đỡ các ĐVTN khác có việc làm ổn định. Đặc biệt, nhiều ĐVTN với ý chí, nghị lực và quyết tâm đã vươn lên trở thành những “ông chủ” trong sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thanh niên Thọ Xuân với phong trào khởi nghiệp, làm kinh tế giỏi

Tranh phù điêu được sản xuất tại Công ty TNHH Tâm Đang bằng vật liệu composite.

Từng trải qua nhiều công việc khác nhau, năm 2015, anh Đỗ Văn Tâm, xóm 6, xã Quảng Phú quyết tâm về quê tìm hướng làm kinh tế. Qua tìm hiểu, anh nhận thấy thị trường vật liệu xây dựng đang có nhu cầu lớn với một số sản phẩm. Ban đầu, anh sản xuất một số vật liệu đúc sẵn bằng bê tông để cung ứng ra thị trường. Dần dà tìm hiểu, anh Tâm tự mày mò, nghiên cứu và sản xuất một số vật liệu xây dựng, đồ trang trí bằng chất liệu composite. Đây là một hỗn hợp nhựa dạng lỏng và phụ liệu, với những tính năng ưu việt như bền, không bị ôxy hóa theo thời gian, có thể sản xuất đa dạng các sản phẩm, như: Cửa, hàng rào, lục bình, bàn ghế, tranh... với giá thành rẻ hơn nhiều so với sản xuất, điêu khắc từ gỗ. Với thị trường tiêu thụ sản phẩm ngày càng ổn định, năm 2018, anh Tâm đã thành lập Công ty TNHH Tâm Đang. Sản phẩm của công ty sản xuất được cung ứng tới hàng trăm đại lý trên toàn quốc, với doanh thu trung bình từ 2-3 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho từ 8-10 lao động. Ngoài sản xuất các sản phẩm bằng chất liệu composite, công ty còn nghiên cứu, sản xuất khuôn đúc composite để cung ứng ra thị trường.

Với chị Lê Thị Vân, vừa là một cán bộ đoàn năng nổ, lại cũng là một nữ giám đốc trẻ làm kinh tế giỏi tại thị trấn Sao Vàng. Là kỹ sư nông nghiệp, có kinh nghiệm 10 năm làm việc tại Tập đoàn Netafiml (Israel), chị Vân đã vận dụng sáng tạo, linh hoạt kiến thức tích lũy của mình trong quá trình làm việc để xây dựng sự nghiệp riêng. Năm 2017, chị Vân thành lập hộ sản xuất cá thể, với ngành nghề chuyển giao công nghệ thiết kế, thi công nhà kính, nhà lưới; chuyển giao công nghệ cao và tư vấn nông học. Trên cơ sở công nghệ của Tập đoàn Netafiml, chị Vân đã sáng tạo phiên bản nhà kính, nhà lưới Việt hóa, giảm khoảng 50% giá thành thi công và tận dụng được nguyên vật liệu trong nước. Toàn bộ hệ thống khung sắt được tận dụng nguyên liệu trong nước để giảm mức đầu tư cho người nông dân. Năm 2019, hộ kinh doanh cá thể Lê Thị Vân được “nâng cấp” thành Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ công nghệ cao Rich Farm. Cùng với thi công lắp đặt, công ty còn chuyển giao kỹ thuật, phụ trách nông học và hỗ trợ bao tiêu sản phẩm cho các mô hình. Theo đó, mỗi đơn vị thi công sẽ được công ty hỗ trợ trọn vẹn 1 lứa sản xuất, từ khâu ươm giống tới sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay, Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ công nghệ cao Rich Farm đang tạo việc làm thường xuyên cho 35 lao động.

Thanh niên Thọ Xuân với phong trào khởi nghiệp, làm kinh tế giỏi

Khu vực ươm giống dưa vàng kim hoàng hậu do Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ công nghệ cao Rich Farm hỗ trợ chuyển giao

Anh Lê Trọng Quý, Phó Bí thư Huyện đoàn Thọ Xuân, cho biết: Hưởng ứng tinh thần quốc gia khởi nghiệp, trong những năm qua, cùng với thanh niên toàn tỉnh, thanh niên huyện Thọ Xuân đã tích cực tham gia các phong trào khởi nghiệp. Từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn có 700 ý tưởng khởi nghiệp được xây dựng. Có 400 ý tưởng được gửi đi dự thi cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp cấp tỉnh với 15 ý tưởng vào vòng chung kết. Trong đó, có 2 ý tưởng đạt giải nhì, 3 ý tưởng đạt giải ba và 10 ý tưởng đạt giải khuyến khích. Thời gian tới, Huyện đoàn Thọ Xuân sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất cho ĐVTN. Khuyến khích ĐVTN mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục triển khai mô hình bí thư chi đoàn tiên phong khởi nghiệp. Duy trì các câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế tại các xã, thị trấn trong huyện. Hỗ trợ thanh niên tiếp cận nguồn vốn ưu đãi khởi nghiệp, như: Quỹ Quốc gia hỗ trợ việc làm; nguồn vốn từ đề án chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Triển khai hiệu quả Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong ĐVTN tỉnh Thanh Hóa và tổ chức hiệu quả ngày hội việc làm “Thanh niên Thọ Xuân khởi nghiệp, lập nghiệp” nhằm tiếp tục lan tỏa phong trào lập thân, khởi nghiệp trong tuổi trẻ Thọ Xuân.

Bài và ảnh: Minh Hằng


Bài Và Ảnh: Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]