(Baothanhhoa.vn) - Sáng 24 - 6, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị nghe báo cáo tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020 qua địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tập trung tháo gỡ vướng mắc trong GPMB Dự án đường bộ cao tốc qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Sáng 24 - 6, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị nghe báo cáo tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020 qua địa bàn tỉnh.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc trong GPMB Dự án đường bộ cao tốc qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Đồng chí Mai Xuân Liêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Mai Xuân Liêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị; Tham dự có đại diện các sở, ngành liên quan, các huyện: Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa, Đông Sơn, Triệu Sơn, Nông Cống và thị xã Nghi Sơn.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc trong GPMB Dự án đường bộ cao tốc qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Lãnh đạo Sở Giao thông – Vận tải báo cáo tình hình thực hiện dự án.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Giao thông – Vận tải đã báo cáo tình hình thực hiện dự án trên thực địa, những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Theo đó, tổng số hộ bị ảnh hưởng của dự án là 9.370 hộ, trong đó gần 7.000 hộ chỉ ảnh hưởng đất nông nghiệp, hơn 1.100 hộ phải bố trí tái định cư... Công tác GPMB phần đất nông nghiệp hiện nay đã đạt 95,4%, GPMB phần đất ở đạt 79,6%. Những diện tích cần GPMB còn lại, đều được Sở Giao thông – Vận tải nêu chi tiết để các địa phương và các sở, ngành liên quan thảo luận, bàn bạc tháo gỡ.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc trong GPMB Dự án đường bộ cao tốc qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Đại diện UBND huyện Nông Cống báo cáo tiến độ GPMB dự án đoạn qua địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm đã yêu cầu từng địa phương báo cáo tiến độ GPMB, những vướng mắc cụ thể và đề xuất hướng giải quyết. Đại diện các sở, ngành liên quan cũng được yêu cầu tham mưu, đưa ra các giải pháp giải quyết, tháo gỡ từng vướng mắc để cùng các huyện, thị xã nhanh chóng GPMB xong trước ngày 30 – 6 theo kế hoạch.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc trong GPMB Dự án đường bộ cao tốc qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn nêu những khó khăn, vướng mắc trong GPMB dự án đoạn qua địa bàn.

Đại diện các chủ đầu tư là 3 ban quản lý dự án của Bộ Giao thông – Vận tải cũng báo cáo tiến độ triển khai các phần việc liên quan, điều chỉnh thiết kế một số công trình trên tuyến, đưa ra một số đề xuất với tỉnh Thanh Hóa để phối hợp thực hiện dự án một cách hiệu quả nhất…

Tập trung tháo gỡ vướng mắc trong GPMB Dự án đường bộ cao tốc qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Đại diện Ban Quản lý Dự án Thăng Long (thuộc Bộ Giao thông - Vận tải) - đơn vị chủ đầu tư kiến nghị với UBND tỉnh Thanh Hóa một số vấn đề liên quan.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm ghi nhận, những tuần qua các huyện có nhiều nỗ lực trong GPMB cho dự án. Điển hình như các huyện: Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định, Nông Cống, Đông Sơn đã vào cuộc tích cực và hiệu quả nên có tiến độ GPMB nhanh, đã cơ bản hoàn thành hoặc tháo gỡ được những vướng mắc cuối cùng. Tuy nhiên, kế hoạch hoàn thành GPMB toàn bộ dự án trước ngày 30 - 6 là rất khó khăn. Một số địa phương như huyện Thiệu Hóa và thị xã Nghi Sơn còn nhiều đoạn chưa thể GPMB.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương vào cuộc mạnh mẽ để GPMB. Với những thửa đất chưa được kiểm kê do chủ đất không có ở địa phương hoặc các thành viên trong gia đình chưa thống nhất được tỷ lệ phân chia, đồng chí yêu cầu các địa phương vẫn tiến hành phê duyệt, thu hồi và chi trả bồi thường vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước các huyện. Với các đề xuất của một số địa phương về tháo gỡ khó khăn cho những trường hợp đặc thù và ban hành đơn giá giá bồi thường cây lược vàng, đường điện, đường cáp viễn thông, công trình trên hành lang đê, mỏ khoáng sản…, đồng chí yêu cầu các sở, ngành liên quan hướng dẫn các huyện bằng những văn bản mới được ban hành và những quy định hiện hành. Về xác định nguồn gốc đất phức tạp, các địa phương phải thành lập các tổ công tác, xuống cùng với xã, phường để triển khai. Riêng vướng mắc của 3 hộ dân huyện Vĩnh Lộc nhưng lại có đất sản xuất và công trình trên đất huyện Hà Trung do tự chuyển đổi từ hàng chục năm trước, đồng chí giao huyện Hà Trung khẩn trương hoàn thành xác định nguồn gốc đất, chi trả bồi thường vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước huyện, khi hoàn thành mọi thủ tục, các hộ sẽ nhận tiền sau. Với thị xã Nghi Sơn, tuy có nhiều dự án cùng phải GPMB nhưng cũng cần rút kinh nghiệm và tích cực hơn nữa. Để sớm tháo gỡ những vướng mắc cho thị xã, đồng chí yêu cầu Sở Giao thông – Vận tải chỉ trì, cùng với các sở: Xây Dựng, Tài nguyên và Môi trường, trước 30 – 6, phải thành lập đoàn công tác liên ngành để làm việc cụ thể với UBND thị xã, cùng giải quyết.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]