(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh diện tích lúa đang trổ, phơi màu khoảng 63.000/115.158 ha, chiếm 54,2% diện tích. Lúa hiện đang bước vào giai đoạn cuối vụ, đây là thời điểm quyết định đến năng suất của toàn vụ. Tuy nhiên, những ngày qua, không khí lạnh kèm theo mưa ẩm kéo dài, xen kẽ những ngày nắng, nên là điều kiện thuận lợi để các đối tượng sâu bệnh phát sinh và gây hại nặng trên lúa, như: Bệnh đạo ôn cổ bông, bệnh đạo ôn lá, đen lép hạt, rầy nâu và rầy lưng trắng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tập trung phòng, trừ sâu bệnh trên lúa thời kỳ cuối vụ

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh diện tích lúa đang trổ, phơi màu khoảng 63.000/115.158 ha, chiếm 54,2% diện tích. Lúa hiện đang bước vào giai đoạn cuối vụ, đây là thời điểm quyết định đến năng suất của toàn vụ. Tuy nhiên, những ngày qua, không khí lạnh kèm theo mưa ẩm kéo dài, xen kẽ những ngày nắng, nên là điều kiện thuận lợi để các đối tượng sâu bệnh phát sinh và gây hại nặng trên lúa, như: Bệnh đạo ôn cổ bông, bệnh đạo ôn lá, đen lép hạt, rầy nâu và rầy lưng trắng.

Tập trung phòng, trừ sâu bệnh trên lúa thời kỳ cuối vụ

Nông dân xã Quảng Ngọc (Quảng Xương) kiểm tra sâu bệnh trên trà lúa xuân. Ảnh: Hương Thơm

Để chủ động phòng, trừ, giảm thiểu thiệt hại do sâu bệnh gây ra trong giai đoạn lúa cuối vụ, ngành nông nghiệp cùng các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, trừ các sâu bệnh hại trên lúa, nhất là các đối tượng bệnh đạo ôn cổ bông, rầy nâu và rầy lưng trắng. Theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, trên trà lúa trổ từ ngày 20-4 trở đi cần theo dõi chặt chẽ, kịp thời phát hiện vết bệnh để có biện pháp phòng, trừ kịp thời. Đối với những ruộng đã có vết bệnh của đạo ôn lá, cần tiến hành phun trừ ngay; đồng thời, kết hợp phun phòng, trừ bệnh đạo ôn cổ bông khi trời tạnh ráo bằng các loại thuốc bảo vệ thực vật đặc hiệu đã được cơ quan chuyên môn hướng dẫn. Bà con nông dân cần thực hiện các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh kịp thời, hiệu quả theo nguyên tắc “4 đúng”.

H.T


H.T

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]