(Baothanhhoa.vn) - Với vị trí quan trọng nằm trên hành lang kinh tế Đông - Tây của tỉnh, lại là trung tâm của nhiều đầu mối giao thông quan trọng, khu công nghiệp gắn với đô thị Lam Sơn - Sao Vàng đã nhiều năm qua được định hình là 1 trong 4 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của “Tứ Sơn”, gồm: Nghi Sơn, Bỉm Sơn, Sầm Sơn và Lam Sơn - Sao Vàng. Nhất là sau khi Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt Cảng Hàng không Thọ Xuân thành cảng hàng không quốc tế, vùng đất Lam Sơn - Sao Vàng càng có lợi thế để phát huy, khơi dậy các dư địa phát triển.

Tạo thuận lợi thu hút đầu tư vào Khu Công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng

Với vị trí quan trọng nằm trên hành lang kinh tế Đông - Tây của tỉnh, lại là trung tâm của nhiều đầu mối giao thông quan trọng, khu công nghiệp gắn với đô thị Lam Sơn - Sao Vàng đã nhiều năm qua được định hình là 1 trong 4 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của “Tứ Sơn”, gồm: Nghi Sơn, Bỉm Sơn, Sầm Sơn và Lam Sơn - Sao Vàng. Nhất là sau khi Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt Cảng Hàng không Thọ Xuân thành cảng hàng không quốc tế, vùng đất Lam Sơn - Sao Vàng càng có lợi thế để phát huy, khơi dậy các dư địa phát triển.

Tạo thuận lợi thu hút đầu tư vào Khu Công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng

Nhà thầu thi công mặt bằng tại cụm số 1, Khu Công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng.

Mới đây, tại Nghị quyết số 10/NQ-TU (NQ 10) về xây dựng và phát triển huyện Thọ Xuân đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa tiếp tục định hướng: Tập trung phát triển khu vực Lam Sơn - Sao Vàng trở thành trung tâm kinh tế động lực của huyện Thọ Xuân và của tỉnh dựa trên 3 cột trụ: công nghiệp, nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao và dịch vụ hàng không. Trong đó, Khu Công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng sẽ được tạo động lực, điều kiện phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn 2022-2024. Ban cán sự đảng, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (BQL KKTNS&KCN) tỉnh yêu cầu nhà đầu tư tập trung thi công hạ tầng Khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng với diện tích 537 ha theo quy hoạch đã được duyệt, bảo đảm hoàn thành từng hạng mục công trình, từng giai đoạn và toàn bộ dự án theo đúng kế hoạch; đồng thời, giao nhiệm vụ cho huyện Thọ Xuân phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm bàn giao mặt bằng sạch để triển khai dự án đúng tiến độ.

Cũng tại NQ 10, cùng với chỉ đạo về công tác đầu tư hạ tầng, Ban cán sự đảng, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo BQL KKTNS&KCN tỉnh, UBND huyện Thọ Xuân, các ngành chức năng liên quan phối hợp với nhà đầu tư đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, kêu gọi các doanh nghiệp trong nước, nước ngoài đầu tư các dự án sản xuất, kinh doanh trong Khu Công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng, đưa tỷ lệ lấp đầy Khu Công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng đến năm 2025 đạt 50% trở lên, năm 2030 đạt 100%. Trong đó, ưu tiên thu hút đầu tư các dự án sử dụng công nghệ cao, tiến tới hình thành khu công nghiệp công nghệ cao của tỉnh. Trong giai đoạn 2025-2030, sẽ đề xuất điều chỉnh mở rộng Khu Công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng.

Thực tế, trong những năm vừa qua, nhiều nhà đầu tư đến từ các nước Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore... đã về Khu Công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng tìm hiểu cơ hội đầu tư. Sau khi khảo sát thực địa, tiềm năng khu vực, các nhà đầu tư đều đánh giá những lợi thế đầu tư, nhất là với các ngành công nghiệp công nghệ cao tại khu vực này. Hiện nay, công tác GPMB giai đoạn 1 dự án đang được huyện Thọ Xuân tập trung nguồn lực thực hiện.

Theo thông tin từ BQL KKTNS&KCN tỉnh, ngoài hệ thống đường giao thông nội khu từ nguồn vốn ngân sách, lộ trình đầu tư hạ tầng tại Khu Công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng, tạo mặt bằng sạch để thu hút nhà đầu tư thứ cấp đã được phân kỳ rõ ràng. Trong đó, giai đoạn 1 (đến hết tháng 6-2022) sẽ hoàn thiện hồ sơ, thủ tục về đầu tư xây dựng và khởi công xây dựng hoàn thiện hạ tầng cụm số 1 với diện tích 121 ha và xây dựng hoàn thiện trạm xử lý nước thải giai đoạn 1. Giai đoạn 2 (đến hết ngày 31-12-2023) sẽ đầu tư hoàn thiện hạ tầng cụm công nghiệp với diện tích 202 ha, xây dựng hoàn thiện trạm xử lý nước thải giai đoạn mở rộng đạt khoảng 60% toàn bộ dự án. Giai đoạn 3 (đến hết ngày 31-12-2024) sẽ đầu tư hoàn thiện hạ tầng cụm công nghiệp còn lại với diện tích 214 ha và xây dựng hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải giai đoạn 2, hoàn thành dự án 100% dự án.

Được biết, trong kế hoạch đột phá về GPMB năm 2022, công tác GPMB tại Khu Công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thọ Xuân. Thống kê từ Ban Quản lý dự án, UBND huyện Thọ Xuân, đến cuối tháng 4-2022, huyện Thọ Xuân đã hoàn thành GPMB được 86,6 ha/121 ha giai đoạn 1, đạt 71,6%. Phần diện tích còn lại là 34,4 ha do đang vướng mắc, khó khăn trong công tác bồi thường, GPMB. UBND huyện Thọ Xuân cũng đã có những giải pháp, kiến nghị cụ thể đề xuất UBND tỉnh để thực hiện GPMB phần diện tích này trong thời gian sớm nhất; đồng thời trình phương án GPMB đối với giai đoạn 2 để UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.

Đại diện UBND huyện Thọ Xuân cho biết: Khu Công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh cũng như của huyện Thọ Xuân trong giai đoạn tới. Cùng với sự quyết liệt trong công tác GPMB tại Khu Công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng, địa phương sẽ phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh hoàn thành quy hoạch điều chỉnh đô thị Lam Sơn - Sao Vàng, làm cơ sở để thực hiện các quy hoạch phân khu, quy hoạch giúp nhà đầu tư định hình không gian phát triển tại khu vực. Bên cạnh đó, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm cải cách thủ tục hành chính về đầu tư. Tăng cường xúc tiến, quảng bá hình ảnh địa phương và các chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư. Trong đó, ưu tiên kêu gọi các dự án sản xuất sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao như sản xuất linh kiện điện tử; sản xuất thiết bị vật tư y tế; thiết bị viễn thông, thiết bị chiếu sáng, công nghiệp phụ trợ, các dự án công nghệ sạch, thân thiện với môi trường... sớm thu hút nhiều dự án đúng lĩnh vực định hướng, giá trị gia tăng cao, tạo tiền đề đưa Thọ Xuân trở thành huyện công nghiệp và thị xã trong tương lai gần.

Bài và ảnh: Tùng Lâm


Bài và ảnh: Tùng Lâm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]