(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Đề án “Tăng cường xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai giai đoạn đến năm 2020”, theo Quyết định số 1675/QĐ-TTg ngày 28-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cũng như các cấp ủy đảng, chính quyền đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động thanh, kiểm tra công tác quản lý, sử dụng đất đai trong toàn tỉnh nói chung, ở các khu công nghiệp (KCN), cụm làng nghề (CLN) nói riêng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường quản lý, sử dụng đất ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp

Thực hiện Đề án “Tăng cường xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai giai đoạn đến năm 2020”, theo Quyết định số 1675/QĐ-TTg ngày 28-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cũng như các cấp ủy đảng, chính quyền đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động thanh, kiểm tra công tác quản lý, sử dụng đất đai trong toàn tỉnh nói chung, ở các khu công nghiệp (KCN), cụm làng nghề (CLN) nói riêng.

Theo đó, từ đầu năm 2018 đến nay, Sở TN&MT tổ chức 5 cuộc thanh tra tại 5 KCN, CLN trên địa bàn tỉnh, gồm: KCN Tây Bắc Ga - giai đoạn 2, KCN Bỉm Sơn, KCN Lam Sơn - Sao Vàng, CLN xã Thiệu Trung (Thiệu Hóa) và CLN xã Tiến Lộc (Hậu Lộc). Nội dung các cuộc thanh tra tập trung vào việc thực hiện quy định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thực hiện quy định về thu hồi, bồi thường để giao đất cho nhà đầu tư; việc thực hiện các quy định về thu hồi, bồi thường, hỗ trợ; thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất... Kết quả thanh tra cho thấy, hiện mới chỉ có CLN Thiệu Trung với diện tích 5,74 ha và CLN Tiến Lộc với diện tích 3,47 ha đã hoàn thành giải phóng mặt bằng từ trước năm 2014; 3 KCN, gồm, KCN Tây Bắc Ga - giai đoạn 2, KCN Bỉm Sơn và KCN Lam Sơn - Sao Vàng đã có quyết định thu hồi nhưng đến nay chưa hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, cụ thể: KCN Tây Bắc Ga - giai đoạn 2, còn 0,47 ha/49,55 ha chưa giải phóng mặt bằng, chiếm 2,4% diện tích dự án. KCN Bỉm Sơn, còn 160,76 ha/418,32 ha chưa giải phóng mặt bằng, chiếm 38,42%. KCN Lam Sơn - Sao Vàng, còn 452 ha/537 ha chưa giải phóng mặt bằng, chiếm 84,12%.

Về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ), tại KCN Tây Bắc Ga - giai đoạn 2, Công ty CP Kiến trúc Phục Hưng được cấp 3 GCN QSDĐ với tổng diện tích 34,42 ha. Tại KCN Bỉm Sơn, Công ty CP Kiến trúc Phục Hưng - FUHUCOPR được cấp 1 GCN QSDĐ với diện tích 39,89 ha; Công ty CP Đầu tư phát triển VID Thanh Hóa được cấp 1 GCN QSDĐ với diện tích 61,71 ha, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HUD4 được cấp 2 GCN QSDĐ với diện tích 28,28 ha... Đối với KCN Lam Sơn - Sao Vàng, chủ đầu tư hạ tầng đến nay chưa được giao đất và GCN QSDĐ. Riêng CLN Thiệu Trung và Tiến Lộc, không cấp GCN QSDĐ, do chủ đầu tư hạ tầng là UBND các xã. Về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, các KCN, CLN được thanh tra chủ yếu thực hiện quy trình thu hồi đất, giao đất tại thời điểm Luật Đất đai năm 2003 đang có hiệu lực pháp luật. Đối với KCN Lam Sơn - Sao Vàng, Sở TN&MT đã có Công văn số 3013/STNMT-QLĐĐ ngày 16-6-2017 hướng dẫn chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi và Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung lập hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, thuê đất (trong đó có phần diện tích đường giao thông trục chính KCN). Tuy nhiên, đến nay Sở TN&MT chưa nhận được hồ sơ sử dụng đất của đơn vị, nên chưa có cơ sở xác định số tiền phải nộp... Trên cơ sở kết quả thanh tra, Sở TN&MT đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố giao các phòng chuyên môn tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng đất của các doanh nghiệp; xử lý các sai phạm liên quan đến việc sử dụng đất xây dựng các công trình vi phạm chỉ giới, sai mặt bằng trong KCN; đầu tư hoàn thiện đoạn đường E1 đến E2 (thuộc quy hoạch giai đoạn 1) để các doanh nghiệp sử dụng đất hiệu quả hơn, giải phóng mặt bằng đoạn nghĩa địa làng Định Hòa thuộc KCN Tây Bắc Ga - giai đoạn 2. Đề nghị Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các KCN hướng dẫn việc lập đơn giá thu phí quản lý hạ tầng kỹ thuật của các nhà đầu tư thứ cấp, nhằm phục vụ bảo trì, duy tu hệ thống hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm vệ sinh môi trường; đầu tư hoàn chỉnh, đưa vào vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung; có biện pháp xử lý đối với dự án chậm tiến độ đầu tư của Công ty CP Thiết bị điện Lam Sơn và Công ty Thành Minh MTC. Tại CLN Tiến Lộc, các đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để xảy ra việc các hộ sử dụng đất sai mục đích, sai chức năng phân lô, chuyển nhượng trái quy định; thực hiện không đúng mặt bằng quy hoạch được phê duyệt và việc cấp GCN QSDĐ cho các hộ sai quy định. Các phòng chuyên môn phối hợp với UBND xã Tiến Lộc tiến hành tháo dỡ các công trình nhà ở đối với các hộ vừa sản xuất, kinh doanh, vừa xây dựng nhà ở hoặc xem xét, nghiên cứu các quy định của pháp luật trong việc truy thu nghĩa vụ tài chính đối với phần diện tích sử dụng vào mục đích đất ở của các hộ này và tính toán, điều chỉnh lại mặt bằng và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho phù hợp với hiện trạng sử dụng đất tại làng nghề.


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]