(Baothanhhoa.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có công văn về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quy hoạch và quản lý đầu tư xây dựng hai bên các tuyến đường bộ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường quản lý đầu tư xây dựng hai bên các tuyến đường bộ

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có công văn về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quy hoạch và quản lý đầu tư xây dựng hai bên các tuyến đường bộ.

Tăng cường quản lý đầu tư xây dựng hai bên các tuyến đường bộ

Trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tập trung các nguồn lực của tỉnh và tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương cho đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, việc quy hoạch và quản lý đầu tư xây dựng hai bên các tuyến đường còn nhiều yếu kém, bất cập. Nhiều tuyến đường chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên đường. Tư duy, tầm nhìn, chất lượng quy hoạch còn hạn chế. Việc thu hút đầu tư và quản lý đầu tư xây dựng hai bên đường các tuyến đường giao thông chưa đáp ứng yêu cầu, phần lớn các dự án triển khai là dự án nhỏ, suất đầu tư thấp, chưa có nhiều dự án lớn, giá trị gia tăng cao, công nghệ hiện đại, việc giao đất có thu tiền và cho thuê đất thông qua đấu giá đất còn ít, chủ yếu là chấp thuận địa điểm... Những yếu kém, bất cập trên đã ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng đất, trật tự an toàn giao thông, thu hút đầu tư và mỹ quan, vệ sinh môi trường, nhất là hai bên các đoạn đường cửa ngõ các đô thị.

Để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, sớm khắc phục những yếu kém, bất cập trong công tác quy hoạch và quản lý đầu tư xây dựng hai bên các tuyến đường bộ trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Ban Thường vụ các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị có liên quan khẩn trương tổ chức lập, phê duyệt và chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố lập, phê duyệt quy hoạch xây dựng và ban hành quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đối với quỹ đất hai bên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện chưa có quy hoạch; rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch xây dựng hai bên các tuyến đường đã được phê duyệt, đảm bảo tính khoa học, có tầm nhìn xa, đồng bộ và thống nhất giữa các quy hoạch; trong đó cần chú ý không quy hoạch các công trình kiến trúc trải dài theo các trục đường, các công trình dịch vụ, thương mại, công nghiệp, nhà ở... cần phải quy hoạch thành các khu, tụ điểm với khoảng cách phù hợp và bố trí thành nhiều lớp sâu vào phía trong so với mặt đường; ngoài hành lang an toàn giao thông đường bộ, cần bố trí đất dự phòng mở rộng đường chính và xây dựng đường gom; bố trí các công trình điểm nhấn, cảnh quan ở các ngã, nút giao thông; đối với các đoạn đường cửa ngõ các đô thị phải có thiết kế đô thị, định hướng rõ hình khối, hình thức kiến trúc, màu sắc các công trình... đảm bảo tính thẩm mỹ, hài hòa với thiên nhiên, môi trường, cảnh quan trong khu vực.

Bên cạnh đó, khẩn trương rà soát, hủy bỏ quyết định chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư đối với các dự án đã hết thời gian hoàn thành thủ tục hồ sơ nhưng chưa hoàn thành do nguyên nhân chủ quan của nhà đầu tư; xem xét, tạm dừng các dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng chưa triển khai, chờ sau khi lập, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, nếu không phù hợp phải điều chỉnh dự án mới cho tiếp tục triển khai thực hiện; cương quyết thu hồi các dự án và xử lý nghiêm các chủ đầu tư có vi phạm theo đúng quy định.

Không giao đất, cho thuê đất, chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư để thực hiện các dự án đối với quỹ đất chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng. Thực hiện nghiêm quy định các trường hợp phải đấu giá đất để giao đất, cho thuê đất. Xây dựng cụ thể các tiêu chí để thu hút các dự án đầu tư có công nghệ tiên tiến, giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường, nâng cao chất lượng công tác thẩm định, đảm bảo lựa chọn được các nhà đầu tư thực sự có năng lực, kinh nghiệm để đầu tư thực hiện các dự án theo tiêu chí đề ra.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch và đàu tư xây dựng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các chủ đầu tư, doanh nghiệp có vi phạm; đồng thời xem xét, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để xảy ra vi phạm thuộc ngành, lĩnh vực, địa bàn được giao phụ trách, quản lý theo quy định.

Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo UBND cùng cấp thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý đất đai, đầu tư, xây dựng hai bên các tuyến đường bộ trên địa bàn theo thẩm quyền; chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bảo đảm cho các dự án trên địa bàn triển khai đúng tiến độ được duyệt; tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các doanh nghiệp, nhà đầu tư và Nhân dân về chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động đầu tư xây dựng; thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Đồng chí Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước nếu để phát sinh mới hoặc không có biện pháp xử lý dứt điểm các vi phạm trong hoạt động đầu tư, xây dựng thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương.

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, các huyện, thị, thành ủy báo cáo tình hình và kết quả thực hiện các nội dung yêu cầu tại Công văn này với Ban Thường vụ Tỉnh ủy mỗi quý một lần, chậm nhất vào ngày 20 của tháng cuối quý.

BĐT


BĐT

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]