(Baothanhhoa.vn) - Vật tư nông nghiệp (VTNN) đóng vai trò quan trọng, bảo đảm phát triển nông nghiệp hiệu quả và bền vững. Thời gian qua, các sở, ban, ngành có liên quan của tỉnh đã nỗ lực thực hiện các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ trang bị kiến thức pháp luật cho các cơ sở kinh doanh, người sử dụng và chủ động kiểm tra, kiểm soát thị trường. Từ đó, hạn chế tối đa tình trạng gian lận thương mại, bảo vệ sản xuất và quyền lợi người tiêu dùng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp

Vật tư nông nghiệp (VTNN) đóng vai trò quan trọng, bảo đảm phát triển nông nghiệp hiệu quả và bền vững. Thời gian qua, các sở, ban, ngành có liên quan của tỉnh đã nỗ lực thực hiện các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ trang bị kiến thức pháp luật cho các cơ sở kinh doanh, người sử dụng và chủ động kiểm tra, kiểm soát thị trường. Từ đó, hạn chế tối đa tình trạng gian lận thương mại, bảo vệ sản xuất và quyền lợi người tiêu dùng.

Tăng cường công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp

Kiểm tra chất lượng vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất vụ chiêm xuân ở HTX nông nghiệp Liên Lộc, xã Liên Lộc (Hậu Lộc).

Ngay từ cuối vụ đông, UBND xã Liên Lộc (Hậu Lộc) đã lên kế hoạch chủ động cung ứng VTNN để chuẩn bị phục vụ công tác sản xuất vụ chiêm xuân. Để kiểm soát tốt chất lượng VTNN, UBND xã đã giao cho HTX nông nghiệp Liên Lộc có trách nhiệm là đầu mối, ký kết cung ứng các loại VTNN với các doanh nghiệp uy tín. Từ đó, đã phần nào hạn chế được tình trạng người dân sử dụng các loại VTNN kém chất lượng ngoài những danh mục quy định được lưu thông trên thị trường. Bên cạnh đó, đối với các hộ kinh doanh VTNN trên địa bàn, UBND xã yêu cầu thực hiện ký cam kết không kinh doanh các loại VTNN kém chất lượng và chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực này. Thông qua các cuộc họp, sinh hoạt, UBND xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; góp phần nâng cao nhận thức cho người dân trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong kinh doanh và sử dụng VTNN. Ông Lý Bách Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Thời điểm hiện tại, UBND xã đã chuẩn bị 3 tấn giống các loại; phân bón và thuốc bảo vệ thực vật phục vụ cho sản xuất vụ chiêm xuân năm 2020 và đã đạt 90% về số lượng, chất lượng, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân trong vụ chiêm xuân”.

Được biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có hơn 2.200 cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN. Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng VTNN trên địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh và chất lượng VTNN để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp vi phạm. Năm 2019, đoàn thanh tra liên ngành đã tổ chức 200 cuộc kiểm tra chất lượng VTNN; trong đó, xử lý 67 vụ đối với mặt hàng phân bón, 32 vụ đối với mặt hàng thuốc thú y, 35 vụ vi phạm về mặt hàng thuốc bảo vệ thực vật và 13 vụ đối với thức ăn chăn nuôi. Các vi phạm đa phần là do các cơ sở sản xuất có quy mô nhỏ, việc đầu tư công nghệ mới trong sản xuất còn thiếu và yếu; một số cơ sở kinh doanh VTNN chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa,... Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức trong công tác đấu tranh phòng, chống, tố giác, lên án các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại trong sản xuất và kinh doanh VTNN,... Nhất là, khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh VTNN nêu cao tinh thần, tự giác thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật, thực hiện nghiêm việc niêm yết công khai danh mục và giá bán từng loại VTNN. Thường xuyên tự kiểm tra chất lượng, kịp thời loại bỏ, tiêu hủy những VTNN đã hết thời hạn sử dụng, không bảo đảm chất lượng... Đại diện lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Thanh Hóa, cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về VTNN, nhất là trong vụ chiêm xuân 2020, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật để nâng cao ý thức, trách nhiệm cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN trên địa bàn tỉnh. Hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN khắc phục những tồn tại về điều kiện kinh doanh, như: Bảo quản hàng hóa, an toàn phòng chống cháy nổ,... Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về nhãn mác, chất lượng VTNN, các hành vi sang chiết, đóng gói không đúng quy định... Bên cạnh đó, các cơ sở kinh doanh VTNN ở các địa phương chủ yếu có quy mô nhỏ lẻ, nhất là kinh doanh theo thời vụ nên các địa phương trên địa bàn tỉnh cần rà soát, thống kê để có phương án quản lý chặt chẽ. Mặt khác, về phía người dân, không nên ham rẻ mua những sản phẩm không bảo đảm chất lượng; chỉ nên mua ở những cơ sở đã được cơ quan chuyên môn công bố, chứng nhận đạt tiêu chuẩn.

Bài và ảnh: Lê Ngọc


Bài Và Ảnh: Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]