(Baothanhhoa.vn) - Sau chấn chỉnh từ các bộ, ngành trung ương cũng như tỉnh Thanh Hóa, tình trạng “sốt đất ảo” phần nào đã hạ nhiệt. Từ đó, kéo theo lượng giao dịch BĐS trên thị trường cũng như thông qua các sàn BĐS đã giảm đáng kể.

Sau chấn chỉnh, lượng giao dịch bất động sản giảm mạnh

Sau chấn chỉnh từ các bộ, ngành trung ương cũng như tỉnh Thanh Hóa, tình trạng “sốt đất ảo” phần nào đã hạ nhiệt. Từ đó, kéo theo lượng giao dịch BĐS trên thị trường cũng như thông qua các sàn BĐS đã giảm đáng kể.

Sau chấn chỉnh, lượng giao dịch bất động sản giảm mạnh

Lượng giao dịch BĐS giảm, nhà đầu tư tìm đến những dự án có đầy đủ tính pháp lý

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, tình hình giao dịch BĐS đã có những dấu hiệu chững lại. Tại các địa phương, tình trạng sốt đất phần nào đã hạ nhiệt. Các đối tượng đầu cơ đất từ các tỉnh thành khác không còn “đổ bộ” vào các cuộc đấu giá đông đảo như trước.

Ông Lý Đình Sỹ - Phó chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cho rằng: Sau Công văn số 4692/UBND-CN của Chủ tịch UBND tỉnh, huyện Thọ Xuân cũng đã có những giải pháp chấn chỉnh, chủ yếu là công khai các quy hoạch, dự án cũng như cảnh báo tình trạng “sốt đất ảo” đến với người dân. Đồng thời kiểm soát nghiêm, chặt chẽ tại các giao dịch BĐS… Nhờ đó, tình trạng “đổ bộ” của các đối tượng đầu cơ đất từ tỉnh ngoài đã giảm đáng kể.

Trong khi đó, tại huyện Như Thanh, với Dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và vui chơi cao cấp Bến En của Tập đoàn Sun Group đã làm nóng thị trường BĐS ở đây lên đỉnh điểm, tạo thành cơn “sốt đất” chưa từng có trong tiền lệ. Đáng quan ngại, khi nhiều đối tượng như “cò đất” sử dụng nhiều chiêu thức để thổi giá, ép giá người dân tại các giao dịch hòng kiếm lời. Nhiều đối tượng đã đưa ra các thông tin quy hoạch, thông tin triển khai dự án không chính xác để đánh vào tâm lý người mua nhằm đẩy giá đất lên cao.

Để không để xảy ra tình trạng “sốt giá” cũng như tình trạng “bong bóng” BĐS trên địa bàn, UBND huyện Như Thanh đã 2 lần ra văn bản yêu cầu UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo nhân dân. Đồng thời, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong thực hiện quy định về đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn. Nhờ đó, lượng giao dịch BĐS trên địa bàn đã dần được ổn định.

Nhận định về thị trường BĐS, ông Nguyễn Hữu Huy, Chủ tịch HĐQT, Tổng GĐ Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Phục Hưng cho rằng: Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, tình trạng “sốt đất” trên địa bàn tỉnh diễn ra mạnh mẽ. Không chỉ ở các thành phố (Thanh Hóa, Sầm Sơn) mà các huyện như: Quảng Xương, Như Thanh, Thọ Xuân… tình trạng “sốt đất” cũng tiềm ẩn nhiều hệ lụy.

Trước thực trạng “sốt đất” ở nhiều tỉnh thành, ngày 25-3-2021, Bộ Xây dựng đã có công văn 989/BXD-QLN gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý tình hình thị trường bất động sản tại các địa phương.

Tại Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công văn số 4692/UBND-CN về việc tăng cường công tác quản lý tình hình thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Nhờ những can thiệp kịp thời trên, đến thời điểm hiện tại, tâm lý đầu tư BĐS đã có những thay đổi, dẫn tới lượng giao dịch BĐS trên thị trường giảm. Từ đó, kéo theo lượng giao dịch thông qua sàn BĐS cũng giảm. Tình trạng trên không chỉ riêng với Sàn giao dịch BĐS Phục Hưng. Lượng giao dịch có thời điểm giảm tới 50%.

Đồng quan điểm trên, ông Lê Văn Cường - Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Cường Thịnh Land nhận định, lượng giao dịch BĐS thời điểm hiện tại đã giảm tới 50% so với thời điểm tháng trước đó.

Lý giải nguyên nhân cho sự chững lại trên, theo ông Cường thì ngoài nguyên nhân từ sự vào cuộc chấn chỉnh của các cấp bộ ngành trung ương cũng như UBND tỉnh; sự công khai minh bạch về quy hoạch tại một số địa phương cũng như những cảnh báo rủi ro trước những dự án chưa rõ tính pháp lý đã làm thay đổi phần nào tâm lý đầu tư BĐS của khách hàng.

“Xu hướng chuyển dịch thấy rõ, đó là thay vì lao vào những “dự án vẽ” chưa đủ tính pháp lý, tiềm ẩn rủi ro thì khách hàng đã chuyển dần sang đầu tư những dự án đầy đủ tính pháp lý, khả năng ổn định, sinh lời” - ông Cường nhận định.

Một nhà đầu tư BĐS trên địa bàn TP Thanh Hóa cho biết: Trước cơn “loạn giá” đất vừa qua khiến bản thân ông vốn có thâm niên trong nghề cũng không định lượng rõ sự thay đổi chóng mặt của thị trường BĐS. Dẫn chứng, có những lô đất mua đi bán lại tới đôi, ba lần với giá trị tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, thị trường BĐS đã có dấu hiệu chững lại. Dù chưa đến mức độ phải cắt lỗ, bán tháo nhưng cứ kéo dài tình trạng trên, sẽ gặp không ít khó khăn trong việc thu hồi vốn.

Thực tế thị trường BĐS đến thời điểm này, mặc dù lượng giao dịch giảm đáng kể, có dấu hiệu chững lại nhưng việc các nhà đầu cơ đất cắt lỗ, bán tháo chưa xảy ra. Ông Nguyễn Hữu Huy - sàn BĐS Phục Hưng lý giải: Đối với những địa phương gắn với các dự án quy hoạch đã được công khai, thị trường giao dịch BĐS giá vẫn ở mức cao. Riêng đối với những dự án chưa rõ pháp lý, chưa có quy hoạch chính thức thì nhiều nhà đầu cơ BĐS đang gặp khó trong việc đẩy bán.

Song, theo ông Huy, để cắt lỗ, bán tháo là chưa xảy ra. Thường một chu kỳ đầu tư với những nhà kinh doanh BĐS sẽ kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm. Chỉ khi vượt ngưỡng thời gian trên, để thu hồi vốn đầu tư, cũng như có nguồn chi trả lãi suất ngân hàng,… khi đó mới xuất hiện tình trạng bán đổ, bán tháo.

Hiện tại, tình trạng “sốt đất” vượt ngưỡng như thời điểm trước đó đã không còn, giá đất không tăng, không giảm. Tuy nhiên, về tiềm năng thì thị trường BĐS Thanh Hóa đang có nhiều những hứa hẹn cho các nhà đầu tư chân chính.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]