(Baothanhhoa.vn) - Xây dựng các mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng là những nội dung quan trọng trong phát triển nông nghiệp. Để thực hiện có hiệu quả những nội dung này, không thể thiếu vai trò của hệ thống khuyến nông từ tỉnh đến cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò khuyến nông trong phát triển nông nghiệp

Xây dựng các mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng là những nội dung quan trọng trong phát triển nông nghiệp. Để thực hiện có hiệu quả những nội dung này, không thể thiếu vai trò của hệ thống khuyến nông từ tỉnh đến cơ sở.

Phát huy vai trò khuyến nông trong phát triển nông nghiệp

Cán bộ khuyến nông xã Thiệu Nguyên (Thiệu Hóa) hướng dẫn nông dân cách chăm sóc ớt. Ảnh: Hương Thơm

ây dựng các mô hình sản xuất mới, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật là nhiệm vụ quan trọng của hệ thống khuyến nông, giúp hình thành và lan tỏa nhiều phương thức sản xuất mới, sâu rộng đến bà con nông dân, từ đó nâng cao nhận thức, trình độ và kỹ thuật cho lao động nông nghiệp trong quá trình sản xuất. Do đó, hàng năm, hệ thống khuyến nông tỉnh liên tục tổ chức các lớp tập huấn cho bà con nông dân về chuyên ngành: Trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Từ đầu năm 2019 đến trung tuần tháng 3, hệ thống khuyến nông tỉnh đã tổ chức được 100 lớp tập huấn cho hơn 6.000 lượt người tham gia. Thông qua các lớp tập huấn đã giúp nông dân tiếp thu, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; phòng, trừ dịch bệnh gây hại và nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất.

Cùng với công tác tập huấn, đào tạo, hệ thống khuyến nông đã chú trọng xây dựng các mô hình trình diễn, khảo nghiệm về lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản phù hợp với điều kiện, trình độ sản xuất, đạt hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, nhiều mô hình đã và đang được nhân rộng, như: Mô hình sản xuất ngô ngọt gắn với tiêu thụ sản phẩm, năng suất đạt 19 tấn/ha, hiệu quả kinh tế cao hơn 21% so với sản xuất truyền thống. Mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ đạt năng suất, chất lượng, gắn với tiêu thụ sản phẩm đạt hiệu quả kinh tế cao hơn từ 21-25% so với diện tích lúa sản xuất đại trà. Mô hình sản xuất thâm canh giống lạc mới L26 trên diện tích chuyên màu theo chuỗi giá trị, được doanh nghiệp bao tiêu 100%, năng suất đạt 3 tấn/ha, cao hơn 6 tạ/ha so với đại trà. Trong chăn nuôi, khuyến nông tập trung thực hiện các mô hình nâng cao hiệu quả sản xuất và bảo đảm an toàn thực phẩm, như: Mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật sử dụng men vi sinh trong chăn nuôi lợn thịt đảm bảo an toàn thực phẩm, qua đánh giá với phương pháp sử dụng men vi sinh đã kích thích lợn ăn nhiều, ngủ nhiều, giảm tiêu tốn thức ăn/1 kg tăng trọng từ 10-12%, chất lượng thịt thơm ngon, chất thải giảm mùi hôi so với sử dụng thức ăn công nghiệp. Mô hình chăn nuôi vịt sinh sản theo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm, đạt tỷ lệ vịt đẻ hơn 90%; mô hình đã xây dựng được mối liên kết giữa các hộ chăn nuôi với các cơ sở thu mua trứng, sản phẩm bảo đảm thị trường tiêu thụ ổn định, nên lợi nhuận đạt cao hơn so với mô hình truyền thống khoảng 15 đến 20%. Mô hình liên kết các hộ nuôi cá rô phi gắn với tiêu thụ sản phẩm đạt hiệu quả kinh tế đạt cao hơn từ 15-25% so với nuôi các loại cá truyền thống...

Qua đánh giá kết quả cho thấy, đa phần các mô hình do hệ thống khuyến nông triển khai đều có các chỉ tiêu về năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế đều đạt và vượt dự kiến ban đầu, lợi nhuận tăng hơn 15-25% so với sản xuất đại trà, nên được bà con nông dân tiếp tục ứng dụng và mở rộng sản xuất. Điều này đã và đang góp phần tăng năng suất, chất lượng cho các sản phẩm nông nghiệp, từ đó tăng giá trị sản xuất và thu nhập cho bà con nông dân. Ngoài ra, việc tăng cường ứng dụng các kinh nghiệm, kỹ thuật của các mô hình trình diễn đã và đang góp phần thúc đẩy việc gắn sản xuất với tiêu thụ, giữa nông dân và doanh nghiệp. Đồng thời, cung cấp các loại thực phẩm an toàn, chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu, nâng cao dân trí và tập quán sản xuất theo hướng hàng hóa, bảo đảm an toàn dịch bệnh, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao sức cạnh tranh.

Những nội dung và kết quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của hệ thống khuyến nông nói trên đã và đang góp phần quan trọng trong quá trình chuyển dịch cơ cấu sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, giúp ngành nông nghiệp phát triển theo hướng hiện đại, chuyên môn hóa. Để tiếp tục phát huy vai trò của khuyến nông trong phát triển nông nghiệp, hệ thống khuyến nông sẽ tiếp tục tập trung nhân rộng các mô hình nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao, bảo đảm an toàn thực phẩm phù hợp với định hướng phát triển nông nghiệp của tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]