(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, nhờ được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đối tượng chính sách ở huyện Nga Sơn đã đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần không nhỏ vào công tác giảm nghèo ở địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy hiệu quả tín dụng chính sách tại huyện Nga Sơn

Những năm qua, nhờ được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đối tượng chính sách ở huyện Nga Sơn đã đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần không nhỏ vào công tác giảm nghèo ở địa phương.

Phát huy hiệu quả tín dụng chính sách tại huyện Nga Sơn

Được vay vốn NHCSXH, gia đình anh Nghiêm Văn Trường, thôn Hưng Đạo, xã Nga Thủy đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả.

Cách đây hơn chục năm, gia đình anh Nghiêm Văn Trường, thôn Hưng Đạo, xã Nga Thủy thuộc diện hộ nghèo. Được sự giúp đỡ của các đoàn thể xã cùng tổ tiết kiệm và vay vốn, gia đình anh được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH. Ban đầu vay với số tiền 30 triệu đồng, anh đầu tư phát triển nghề sản xuất chiếu cói, qua từng năm tích lũy kinh nghiệm, cơ sở sản xuất của gia đình anh có hiệu quả kinh tế và được tạo điều kiện nâng hạn mức vay lên 50 triệu đồng để mở rộng cơ sở, mua thêm máy dệt chiếu. Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi đã giúp gia đình anh Trường thoát nghèo, mang lại nguồn thu ổn định mỗi năm hơn 200 triệu đồng.

Không chỉ riêng gia đình anh Trường, những năm qua, hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Nga Sơn đã được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, lãi suất thấp từ NHCSXH để đầu tư phát triển trồng trọt, chăn nuôi, thương mại, dịch vụ hay đầu tư cho con cái học hành... Với 14 chương trình cho vay đang triển khai, tính đến 15-11, NHCSXH Nga Sơn đang cho 13.737 khách hàng vay vốn, với dư nợ hơn 436 tỷ đồng. Trong đó, một số chương trình có dư nợ cao, như cho vay ưu đãi hộ nghèo 286 hộ đang vay vốn, với dư nợ hơn 13 tỷ đồng; cho vay hộ cận nghèo 2.851 hộ đang vay vốn, với dư nợ gần 153,5 tỷ đồng; chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường có gần 6.635 hộ đang vay vốn, với dư nợ 113 tỷ đồng...

Để nguồn vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng hưởng thụ, hỗ trợ tối đa cho người nghèo vay vốn, những năm qua, NHCSXH huyện Nga Sơn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đưa nguồn vốn vay đến với người dân. Theo đó, ngân hàng đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách mới của Chính phủ, của tỉnh và địa phương; thực hiện niêm yết công khai, đầy đủ các chính sách tín dụng ưu đãi cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách ở các điểm giao dịch tại trụ sở UBND xã, thị trấn. NHCSXH huyện Nga Sơn còn tổ chức ủy thác vốn vay thông qua các hội, đoàn thể để tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận nhanh nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Đồng thời, giúp cho địa phương và các hội, đoàn thể triển khai các giải pháp quản lý, mở rộng và nâng cao chất lượng tín dụng vay vốn của NHCSXH bảo đảm an toàn, hiệu quả. Cán bộ Phòng giao dịch NHCSXH thường xuyên rà soát chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, kiểm tra việc bình xét cho vay đúng đối tượng, mục đích sử dụng vốn, đảm bảo công khai, minh bạch; đôn đốc, giám sát việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả nợ, trả lãi đúng quy định. Bên cạnh đó, ngân hàng còn hỗ trợ về mặt khoa học - kỹ thuật thông qua việc phối hợp với ngành, đoàn thể mở các lớp tập huấn ngắn hạn về kiến thức trồng trọt, chăn nuôi. Nhờ vậy, nguồn vốn vay ủy thác của NHCSXH đã góp phần giúp hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách có điều kiện phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

Ông Cù Minh Thanh, Giám đốc NHCSXH huyện Nga Sơn, cho biết: Với vai trò là “điểm tựa” cho khách hàng, ngay từ đầu năm, ngân hàng đã thực hiện nhiều giải pháp để đưa nguồn vốn đến phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế của người dân. Trước những diễn biến khó lường của dịch COVID-19, ngân hàng đã trang bị các thiết bị, dụng cụ hỗ trợ phòng, chống dịch cho cán bộ, nhân viên và khách hàng đến giao dịch đảm bảo an toàn. Qua kiểm tra, giám sát, hầu hết các hộ sử dụng vốn vay đúng mục đích, đầu tư mở rộng mô hình kinh tế, xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh môi trường và đầu tư cho việc học tập của con em.

Thời gian tới, NHCSXH huyện Nga Sơn tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng đối với các xã, thị trấn đã được phê duyệt. Đồng thời, phối hợp với các hội, đoàn thể nhận ủy thác của các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, giám sát nguồn vốn vay của các đối tượng thụ hưởng; tập trung rà soát, hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng vay vốn để xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp, góp phần vào công tác giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Bài và ảnh: Khánh Phương


Bài và ảnh: Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]