(Baothanhhoa.vn) - Là huyện đồng bằng với 12 km bờ biển, có dòng sông Mã, sông Lạch Trường và sông Cung bao quanh, Hoằng Hóa luôn chịu sự tác động lớn của mưa bão, lũ lụt. Hàng nghìn hộ dân phân bố ven biển, dọc các dòng sông cần được triển khai các giải pháp an toàn trong mùa mưa bão.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giảm thiểu thiệt hại do thiên tai tại huyện Hoằng Hóa:

Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị trực thuộc

Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị trực thuộc

Hàng trăm tàu thuyền khai thác hải sản của xã Hoằng Trường đã được kiểm tra và triển khai các giải pháp an toàn.

Là huyện đồng bằng với 12 km bờ biển, có dòng sông Mã, sông Lạch Trường và sông Cung bao quanh, Hoằng Hóa luôn chịu sự tác động lớn của mưa bão, lũ lụt. Hàng nghìn hộ dân phân bố ven biển, dọc các dòng sông cần được triển khai các giải pháp an toàn trong mùa mưa bão.

Hàng trăm phương tiện tàu thuyền lớn nhỏ tích cực vươn khơi phải triển khai các giải pháp an toàn trước sóng to gió lớn, rồi gió mùa, áp thấp nhiệt đới và nhất là bão biển. Để thực hiện những mục tiêu trên, từ trước mùa mưa bão năm 2019, huyện Hoằng Hóa đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị trực thuộc trong phòng chống thiên tai (PCTT).

Đầu tiên, huyện đã cho kiện toàn ban chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) cấp huyện, cấp xã, thành lập lực lượng xung kích, lực lượng hộ đê tại chỗ. Đội tàu tham gia TKCN của xã Hoằng Trường cũng được thành lập, sẵn sàng ứng cứu với các phương tiện trên các vùng biển gần. Với các công trình PCTT trên địa bàn, từ những tháng đầu năm đã được đầu tư xây dựng kiên cố, sửa chữa những điểm chưa bảo đảm an toàn. Riêng vị trí sạt lở đê Tây sông Cung đoạn từ K4-K5+200 đã được gia cố trước mùa mưa bão. Nhiều đoạn đê kè, kênh mương khác cũng được tu bổ, nạo vét để khơi thông dòng chảy. Cùng với đó, trong tháng 5 và 6–2019, tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn đã được chỉ đạo hoàn thành dự trữ vật tư PCTT&TKCN theo phương châm “4 tại chỗ”, tiến hành cắt tỉa các cành cây tán lá rộng để bảo đảm an toàn. Phương án sơ tán dân sinh sống ở khu vực nguy hiểm vùng sát mép nước, vùng cửa sông, vùng bị ngập lụt do nước biển dâng, đặc biệt là Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến đã được xây dựng cụ thể cho từng cấp độ bão và nước dâng.

Để thực hiện tốt và kịp thời các nhiệm vụ nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, UBND huyện Hoằng Hóa đã phân công cụ thể cho các phòng, đơn vị liên quan triển khai từng nhóm nhiệm vụ phù hợp với chuyên môn. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện được giao là cơ quan thường trực của Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện, chịu trách nhiệm tham mưu, theo dõi tổng hợp giúp UBND huyện và ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện đôn đốc các phòng, đơn vị, xã, thị trấn lập và thực hiện các phương án phòng, tránh ứng phó thiên tai và TKCN. Ban chỉ huy quân sự và công an huyện là lực lượng nòng cốt trong việc sơ tán người, tài sản, cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội theo sự điều động của cấp có thẩm quyền. Trong đó, ban chỉ huy quân sự huyện có phương án huy động lực lượng xung kích, lực lượng hộ đê, phối hợp với Đồn Biên phòng Hoằng Trường để xây dựng phương án tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Theo sự phân công, Đồn Biên phòng Hoằng Trường đã xây dựng phương án tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển và ven biển, cửa sông. Đồng thời, sẽ phối hợp với các xã ven biển kiểm tra, kiểm soát, quản lý về người và các phương tiện sản xuất, khai thác để kêu gọi tránh trú bão. Hạt Quản lý đê Hoằng Hóa cũng đã hoàn thành xây dựng phương án hộ đê toàn tuyến và các phương án trọng điểm trong phòng chống lũ, lụt; chịu trách nhiệm tham mưu chính về kỹ thuật hộ đê và xử lý các sự cố đê điều. Chi nhánh Thủy lợi Hoằng Hóa xây dựng phương án chống ngập úng sau mưa lũ trên địa bàn toàn huyện. Khi chưa xảy ra sự cố thiên tai, đơn vị cũng đã thường xuyên kiểm tra các trục tiêu, cống tiêu, các trạm bơm tiêu, bơm tưới, có kế hoạch bảo dưỡng các thiết bị vận hành.

Chi nhánh Điện lực Hoằng Hóa phối hợp, lập phương án ưu tiên cấp điện đáp ứng công tác chống úng; bảo đảm an toàn hệ thống điện trong mùa mưa bão, khắc phục nhanh sự cố mất điện do thiên tai gây ra. Bưu điện và trung tâm viễn thông huyện đã xây dựng phương án bảo đảm thông tin liên lạc, có kế hoạch xây dựng lực lượng thông tin hỏa tốc, chuyển tải kịp thời các công văn, công điện chỉ đạo.

Đến thời điểm hiện tại, phòng kinh tế - hạ tầng huyện đã phối hợp với công an huyện, hoàn thành xây dựng phương án bố trí phương tiện ứng cứu khi các công trình giao thông có sự cố hư hỏng để bảo đảm thông suốt các tuyến chính. Phương án huy động phương tiện để tham gia công tác PCTT&TKCN theo yêu cầu cũng đã được triển khai. Các đơn vị, như: Phòng y tế, bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế dự phòng huyện đã lập kế hoạch dự phòng các cơ số thuốc, cơ sở vật chất, nhân lực, dụng cụ vật tư y tế để hỗ trợ khi có sự cố thiên tai; đồng thời, có phương án trực tiếp hướng dẫn công tác vệ sinh môi trường và tham gia phòng chống dịch bệnh, dập tắt các ổ dịch xảy ra sau đợt mưa lũ.

PCTT&TKCN là nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân và Nhà nước, đòi hỏi phải có sự quan tâm chỉ đạo và phối hợp đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các cơ quan, đơn vị trên cùng một địa bàn. Việc huyện Hoằng Hóa phân công nhiệm vụ cụ thể, huy động được tất cả những đơn vị liên quan vào cuộc hy vọng sẽ giảm thiểu thấp nhất thiệt hại khi có thiên tai xảy ra.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]