(Baothanhhoa.vn) - 9.620 ha lúa thu mùa của huyện Nông Cống chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch đúng thời điểm huyện đang thực hiện giãn cách xã hội. Để hoàn thành mục tiêu kế hoạch sản xuất nông nghiệp trong năm, huyện Nông Cống đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo bà con nông dân thu hoạch gọn toàn bộ diện tích lúa thu mùa trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội và đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 .

Nông Cống: Tiến hành thu hoạch lúa thu mùa gắn với đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19

9.620 ha lúa thu mùa của huyện Nông Cống chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch đúng thời điểm huyện đang thực hiện giãn cách xã hội. Để hoàn thành mục tiêu kế hoạch sản xuất nông nghiệp trong năm, huyện Nông Cống đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo bà con nông dân thu hoạch gọn toàn bộ diện tích lúa thu mùa trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội và đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Nông Cống: Tiến hành thu hoạch lúa thu mùa gắn với đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19

Dự kiến, bắt đầu từ ngày 05-9, lúa thu mùa ở huyện Nông Cống bắt đầu cho thu hoạch.

Dự kiến, bắt đầu từ ngày 5-9, lúa thu mùa ở huyện Nông Cống bắt đầu cho thu hoạch. Theo đó, đối với các xã đang thực hiện giãn cách xã hội được Chủ tịch UBND huyện áp dụng bổ sung, nâng thêm một mức so với Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, chủ động xây dựng và triển khai phương án thu hoạch lúa vụ thu mùa. Các địa phương này giao cho HTX Dịch vụ Nông nghiệp làm đầu mối, đấu mối với các chủ máy gặt đập liên hợp hiện có tại địa phương và các địa phương lân cận, hướng dẫn các chủ máy gặt thực hiện các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19 trong quá trình thu hoạch lúa, yêu cầu các lực lượng này phải thực hiện xét nghiệm tầm soát COVID-19 theo thời gian quy định, nếu âm tính thì mới cho hoạt động, mỗi máy chỉ được 2 người vận hành. Tổ giám sát thôn điều hành máy gặt ở thôn mình, kiểm tra xác định diện tích của từng hộ thời điểm gặt để điều động máy, lực lượng, trong đó có giải pháp huy động lực lượng xung kích, đội tình nguyện để tổ chức thu hoạch, vận chuyển giúp và bảo quản lúa kể cả thu hoạch bằng máy hoặc thủ công nhưng vẫn phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch và giãn cách xã hội; không tập trung quá 2 người và thực hiện tốt 5K.

Đối với các xã và các thôn còn lại đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, chỉ đạo HTX Dịch vụ Nông nghiệp, trưởng các thôn đấu mối với các chủ máy gặt đập liên hợp hiện có tại địa phương và các địa phương lân cận, hướng dẫn các chủ máy gặt thực hiện các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19 trong quá trình thu hoạch lúa, yêu cầu các lực lượng này phải thực hiện xét nghiệm tầm soát COVID-19 theo thời gian quy định, nếu âm tính thì mới cho hoạt động, mỗi máy chỉ được 2 người vận hành. Căn cứ thời gian thu hoạch của từng cánh đồng, chủ động điều hành thu hoạch nhanh gọn, thông báo cho hộ sản xuất lúa vận chuyển lúa từ ruộng về nhưng phải đảm bảo thực hiện nghiêm giãn cách xã hội (mỗi hộ không quá 2 người và vận chuyển phải lần lượt theo từng hộ, tránh tình trạng nhiều hộ, nhiều gười tập trung cùng một lúc).

Riêng đối với các trường hợp đang bị cách ly, UBND các xã, thị trấn bố trí lực lượng xung kích, Hội phụ nữ, Hội nông dân, Đoàn thanh niên hỗ trợ thu hoạch giúp nhưng vẫn phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch và giãn cách xã hội; không tập trung quá 2 người trên một ruộng, giữ khoảng cách an toàn và thực hiện tốt 5K.

Trong trường hợp không đấu mối, không thuê được máy hoặc những diện tích do điều kiện khác không thể thu hoạch bằng máy được thì vận động Nhân dân thu hoạch lúa bằng thủ công, huy động lực lượng lao động trong gia đình để thu hoạch lúa nhưng vẫn phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch và giãn cách xã hội; không tập trung quá 2 người trên một ruộng, giữ khoảng cách an toàn và thực hiện tốt 5K.

Đối với các hộ dân thiếu lao động hoặc các hộ đang bị cách ly, UBND các xã, thị trấn bố trí lực lượng xung kích thu hoạch giúp nhưng vẫn phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch và giãn cách xã hội.

Hoàng Yến


Hoàng Yến

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]