(Baothanhhoa.vn) - Ngay sau khi có công điện số 22/CĐ-UBND, ngày 20-7-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Công thương Thanh Hóa đã ban hành QĐ số 730/QĐ- SCT, ngày 21-7-2021 về kiểm tra việc chấp hành các qui định trong phòng, chống dịch tại các siêu thị, chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Ngành Công thương Thanh Hóa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các siêu thị, chợ, trung tâm thương mại

Ngay sau khi có công điện số 22/CĐ-UBND, ngày 20-7-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Công thương Thanh Hóa đã ban hành QĐ số 730/QĐ- SCT, ngày 21-7-2021 về kiểm tra việc chấp hành các qui định trong phòng, chống dịch tại các siêu thị, chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Ngành Công thương Thanh Hóa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các siêu thị, chợ, trung tâm thương mại

Thực hiện kiểm tra đo thân nhiệt khách hàng trước khi vào siêu thị VinMart tại TTTM Vincom Thanh Hoá.

Theo đó, Sở Công thương Thanh Hóa đã thành lập 9 đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định trong phòng, chống dịch COVID-19 tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn toàn tỉnh. Từ ngày 22 đến 25-7, các đoàn kiểm tra đã trực tiếp kiểm tra 98/388 chợ, 17/24 siêu thị và 1/2 Trung tâm thương mại (TTTM).

Các đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra 16 nội dung theo Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch CoVID-19 tại TTTM, siêu thị, nhà hàng của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19. Qua kiểm tra cho thấy hầu hết đều các cơ sở kinh doanh đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, phân công cán bộ đầu mối phụ trách về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, triển khai công tác phòng, chống dịch đến người dân, các Ban quản lý chợ và siêu thị. Việc tuyên truyền được triển khai rộng rãi trên hệ thống truyền thanh của xã, phường, thị trấn; hệ thống loa trong chợ, siêu thị để các tiểu thương nắm bắt, cập nhật thường xuyên tình hình dịch, bệnh và các qui định mới trong phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở kinh doanh chưa hiện đầy đủ công tác phòng, chống COVID-19 như chưa bố trí nhân lực, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch, máy đo nhiệt độ, dung dịch sát khuẩn. Việc khai báo y tế điện tử với các tiểu thương còn nhiều khó khăn. Công tác nắm bắt thông tin, khai báo của người ra, vào chợ còn nhiều khó khăn, đặc biệt đối với các xã, phường có địa bàn giáp ranh với địa phương khác và khách vãng lai. Việc xử phạt vi phạm hành chính trong công tác phòng, chống dịch còn chưa được thực hiện triệt để, thiếu tính răn đe…

Ngành Công thương Thanh Hóa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các siêu thị, chợ, trung tâm thương mại

Tại siêu thị CO.OPMART Thanh Hoá việc sát khuẩn tay được thực hiện nghiêm túc.

Ông Trần Đức Lương, Phó Giám đốc Sở Công thương Thanh Hóa cho biết: Sau khi kiểm tra, Sở Công thương đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh, và có kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh: xem xét, có chính sách hỗ trợ đối với cán bộ phòng, chống dịch trong trường hợp bị nhiễm bệnh khi thi hành nhiệm vụ; hỗ trợ, tăng cường trang thiết bị, bột khử khuẩn phục vụ công tác phòng chống dịch cho các Ban quản lý chợ, UBND các xã. Ngành cũng đề nghị UBND tỉnh xem xét ưu tiên tiêm vắc - xin phòng COVID-19 cho các đối tượng là công nhân lao động, ban quản lý tại các chợ, các tiểu thương kinh doanh. Đồng thời kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định trong phòng, chống dịch tại các chợ, siêu thị, TTTM; chỉ đạo chính quyền địa phương có biện pháp giải tỏa các chợ cóc, tụ điểm kinh doanh tự phát để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh do không kiểm soát được tiểu thương và người mua bán…

Cùng với công tác kiểm tra, Sở Công thương Thanh Hóa đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các kịch bản đảm bảo nguồn cung hàng hóa theo diễn biến của tình hình dịch. Đến nay, đã có khoảng 40 đơn vị kinh doanh dịch vụ thương mại đăng ký dự trữ nguồn hàng, với lượng dự trữ tăng khoảng 30%, đáp ứng nhu cầu hàng hóa phục vụ sản xuất và đời sống trên địa bàn tỉnh.

Ngành Công thương Thanh Hóa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các siêu thị, chợ, trung tâm thương mại

Nguồn cung thực phẩm dồi dào tại các siêu thị đáp ứng nhu cầu của người dân.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn cả nước, Ngành Công thương Thanh Hóa yêu cầu mỗi cán bộ, viên chức người lao động, tuân thủ nghiêm các quy định về phòng dịch trong quá trình làm việc. Tăng cường theo dõi, hướng dẫn các đơn vị chủ động cập nhật thông tin về bản đồ an toàn phòng, chống dịch và xây dựng các kịch bản ứng phó phù hợp để bảo đảm hoạt động sản xuất an toàn.

Thảo Chi


Thảo Chi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]