(Baothanhhoa.vn) - Nhằm thay đổi sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ lẻ, chất lượng sản phẩm không đồng đều, hiệu quả kinh tế thấp, thời gian qua, tỉnh ta đã thực hiện nhiều giải pháp khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế tập thể, nhất là các HTX nông nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX nông nghiệp

Nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX nông nghiệp

Diện tích rau màu trồng theo tiêu chuẩn VietGAP của HTX nông nghiệp và phát triển nông thôn Đông Phương Hồng, xã Thọ Hải (Thọ Xuân).

Nhằm thay đổi sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ lẻ, chất lượng sản phẩm không đồng đều, hiệu quả kinh tế thấp, thời gian qua, tỉnh ta đã thực hiện nhiều giải pháp khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế tập thể, nhất là các HTX nông nghiệp.

Đến nay, các HTX không chỉ tăng về số lượng mà còn phát triển cả về quy mô ngành nghề hoạt động, chất lượng sản xuất, khả năng tiêu thụ sản phẩm.

Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở xã Thọ Sơn (Triệu Sơn) không còn chăn nuôi theo tập quán lạc hậu, tự cung, tự cấp mà đã đổi mới tư duy, chú trọng phát triển chăn nuôi tập trung theo chuỗi liên kết, đầu tư con giống chất lượng, chuồng trại. Đó là kết quả của việc thành lập HTX dịch vụ chăn nuôi gà ta Thanh Hóa của 7 hộ dân trên địa bàn xã nhằm sản xuất và tiêu thụ sản phẩm gà lai chọi, gà ri. Ông Lê Văn Tùng, Chủ tịch HĐQT HTX dịch vụ chăn nuôi gà ta Thanh Hóa, cho biết: HTX thành lập tháng 11-2016, với mục tiêu liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm gà cho các hộ chăn nuôi để bảo đảm thị trường tiêu thụ; đồng thời, hình thành vùng sản xuất gà ri, gà lai chọi quy mô lớn, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau gần 4 năm thành lập, HTX đã mở rộng địa bàn liên kết tại 4 huyện Triệu Sơn, Thường Xuân, Như Xuân, Cẩm Thủy, với công suất nuôi của HTX đạt 20.000 con/lứa, hằng ngày cung cấp khoảng 2 tấn gà thịt cho thị trường. Hiện tại, HTX dịch vụ chăn nuôi gà ta Thanh Hóa đã liên kết được 24 hộ chăn nuôi, sản phẩm gà thương phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, cung ứng sản phẩm chất lượng ổn định cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Không chỉ chủ động liên doanh, liên kết để tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho người dân, những năm gần đây, để nâng cao chất lượng hoạt động, HTX nông nghiệp và phát triển nông thôn Đông Phương Hồng, xã Thọ Hải (Thọ Xuân) đã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, cung ứng các dịch vụ nông nghiệp và bao tiêu sản phẩm chất lượng cao cho các hộ xã viên. Ông Trần Lê Văn, giám đốc HTX, cho biết: HTX tập trung thực hiện các mô hình sản xuất có hiệu quả, chuyển đổi đất trồng cây rau màu truyền thống sang các giống cây có thị trường tiêu thụ, như: Khoai tây, ớt xuất khẩu, rau an toàn và mía thâm canh chất lượng cao. Đồng thời, ứng dụng công nghệ cao để sản xuất các sản phẩm, như: Rau theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ; nấm hữu cơ... nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Thông qua việc liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, hằng năm, HTX đã bảo đảm đầu ra cho 10 ha rau an toàn, 110 ha mía chất lượng cao và gần 20 ha ngô dày, cỏ chăn nuôi... Nhờ đó, mỗi năm thành viên của HTX thu về lợi nhuận hàng chục triệu đồng.

Tính đến tháng 2-2020, trên địa bàn tỉnh có 626 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, với 72.947 thành viên. Trong đó, có 434 HTX tham gia liên kết sản xuất, 52 HTX sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phù hợp với xu hướng phát triển của nông nghiệp theo hướng hội nhập. Doanh thu bình quân của các HTX trong lĩnh vực nông nghiệp ước đạt 1.320 triệu đồng/HTX/năm; lợi nhuận bình quân đạt 160 triệu đồng/HTX/năm; thu nhập bình quân của lao động làm việc thường xuyên trong HTX đạt 27,3 triệu đồng/người/năm. Ông Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Để nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có tới 11 chính sách hỗ trợ phát triển HTX, phần lớn các chính sách này hướng tới đối tượng các HTX nông nghiệp. Nhiều chính sách đã phát huy hiệu quả, điển hình như: Chính sách đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; chính sách xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; chính sách hỗ trợ thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học về làm việc có thời hạn tại các HTX nông nghiệp; xây dựng các mô hình sản xuất gắn với chuỗi giá trị... Ngoài ra, tại hầu hết các HTX hoạt động hiệu quả, ban lãnh đạo HTX đã quan tâm đến việc mở rộng thành viên, huy động thêm vốn, tiếp tục đầu tư phát triển kinh doanh, làm tốt các khâu dịch vụ nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, thu nhập, giải quyết được nhiều việc làm cho các thành viên, hộ thành viên và nhân dân trên địa bàn.

Lê Hòa


Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]