(Baothanhhoa.vn) - Công ty CP Mía đường Lam Sơn (Lasuco) là một trong số doanh nghiệp đi đầu trong hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh. Những năm gần đây, công ty đang tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ 4.0, đồng thời phát huy nền tảng kiến thức về khoa học - kỹ thuật để đổi mới sản xuất, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức trên thương trường.

Lasuco đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, tái cơ cấu sản xuất

Công ty CP Mía đường Lam Sơn (Lasuco) là một trong số doanh nghiệp đi đầu trong hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh. Những năm gần đây, công ty đang tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ 4.0, đồng thời phát huy nền tảng kiến thức về khoa học - kỹ thuật để đổi mới sản xuất, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức trên thương trường.

Lasuco đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, tái cơ cấu sản xuất

Kiểm định chất lượng sản phẩm nước dinh dưỡng tế bào mía Mitaji của Lasuco. Ảnh: Minh Hằng

Hoạt động ứng dụng KHCN của Lasuco được triển khai khá toàn diện trên các lĩnh vực từ sản xuất đến quản lý hành chính, năng lực làm việc của người lao động. Theo đó, đối với lĩnh vực mía đường truyền thống, mặc dù đang sở hữu dây chuyền sản xuất đường công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, Lasuco vẫn luôn tìm tòi và ứng dụng các công nghệ mới nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trên thị trường. Điển hình như việc ứng dụng công nghệ lắng nổi, công nghệ trao đổi ion làm sạch dịch đường, công nghệ khuếch tán trích ly đường để giảm thiểu việc phải sử dụng hóa chất và tăng hiệu quả sản xuất, ứng dụng lò hơi cao áp trong sản xuất đồng thời phát điện làm tăng hiệu quả nồi hơi, giảm nhiệt lượng phát thải.

Ông Lê Viết Hùng, Trưởng phòng KHCN Lasuco, cho biết: Việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất đường đã giúp nâng cao hiệu quả quá trình sản xuất, nâng cao hiệu suất tổng thu hồi. Bên cạnh đó, việc tối ưu hóa sử dụng lò hơi trên dây chuyền hàng năm có thể tiết kiệm nguồn nguyên liệu bã mía, với giá trị từ 5 - 7 tỷ đồng. Năm 2021, đơn vị đã đưa sáng kiến “thiết kế và gia công, chế tạo, lắp đặt hệ thống xử lý nguyên liệu đường thô” vào ứng dụng thực tế, giúp dây chuyền có thể xử lý thêm được từ 20.000 - 40.000 tấn nguyên liệu đường thô nhập khẩu, giúp đa dạng hóa nguyên liệu đầu vào, tạo thêm việc làm cho người lao động.

Đối với vùng nguyên liệu, Lasuco đã đưa các ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào các khâu từ chọn lọc, nhân giống với công nghệ nuôi cấy mô, áp dụng các phương pháp canh tác tiên tiến như tưới nước nhỏ giọt, trồng mía, chăm sóc và thu hoạch bằng máy. Tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn, trong khu nhà nuôi cấy mô diện tích 5.000m2 đã cho ra đời 3 - 5 triệu cây giống mía mỗi năm. Tại đây, Lasuco cũng đã tiến hành đánh giá, tuyển chọn, thu thập được 28 giống mía; trong đó, tuyển chọn được 10 giống ưu việt, có hàm lượng đường cao, năng suất từ 100 đến 150 tấn/ha và có thể đạt tới 250 tấn/ha. Cùng với tạo giống, công ty đã quy hoạch vùng sản xuất mía công nghệ cao, áp dụng mô hình quy mô công nghiệp cánh đồng mẫu lớn 500 ha tại Công ty TNHH Lam Sơn - Sao Vàng và các huyện Thọ Xuân, Yên Định, Ngọc Lặc, Triệu Sơn, Thường Xuân, Như Xuân. Đây cũng là nơi đơn vị triển khai thí điểm các ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh nhằm tăng năng suất, giảm chi phí, hạ giá thành, nâng cao hiệu quả sản xuất mía cho nông dân. Đến nay, nhiều vùng mía thâm canh tại các xã Ngọc Phụng, Thọ Thanh (Thường Xuân), Thọ Lâm (Thọ Xuân)... đã đạt năng suất hơn 100 tấn/ha.

Trong nông nghiệp công nghệ cao, Lasuco đã thành lập Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn để nghiên cứu và ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong nông nghiệp vào sản xuất các sản phẩm nông nghiệp phù hợp với yêu cầu thị trường như dưa vàng, các loại hoa lan, rau quả công nghệ cao... hướng tới các tiêu chuẩn xuất khẩu.

Lasuco đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, tái cơ cấu sản xuất

Chăm sóc dưa vàng Kim Hoàng hậu tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn.

Trước khó khăn về nguyên liệu và để nâng cao chất lượng sản phẩm truyền thống, Lasuco đã nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm hàng hóa trong cơ cấu danh mục sản phẩm, phù hợp với nhu cầu của thị trường. Mục tiêu của chiến lược này nhằm đẩy mạnh chế biến sâu để tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn, từ đó cải thiện được giá đầu vào nguyên liệu, tạo cơ sở bền vững cho sản xuất phát triển trong những năm tiếp theo. Điển hình như năm 2020, Lasuco đã đầu tư dây chuyền, phát triển thêm các dòng sản phẩm đồ uống cao cấp và đơn vị đã nỗ lực hoàn thành, đưa 2 nhà máy chế biến sữa gạo lứt giàu protein, nhà máy chế biến nước dinh dưỡng tế bào mía vào hoạt động đúng tiến độ. Trong đó, nhà máy chế biến sữa gạo lứt giàu protein, có công suất chế biến 120 triệu hộp/năm, với tổng vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng, sử dụng thiết bị chủ yếu được nhập khẩu từ Cộng hòa Liên bang Đức, Nhật Bản. Dự án nhà máy chế biến nước dinh dưỡng tế bào mía có công suất 120 triệu hộp/năm, áp dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay của Cộng hòa Liên bang Đức, với số vốn đầu tư 245 tỷ đồng. Đến nay, sản phẩm sữa gạo lứt giàu protein Ojita đã xuất khẩu thành công sang thị trường Nhật Bản.

Trong công tác quản lý, từ năm 2006, Lasuco đã đưa hệ thống công nghệ thông tin ERP và số hóa trong quản lý đồng ruộng cũng như trong nghiệp vụ quản lý. Từ năm 2021, đơn vị đã cập nhật và nâng cấp phiên bản ERP Oracle Netsut Clous mới nhất số hóa các khâu từ lập kế hoạch, theo dõi quá trình sản xuất, bán hàng và quản lý tài chính nhằm nâng cao hiệu suất lao động.

Ngoài việc ứng dụng KHCN vào sản xuất, Lasuco cũng luôn đề cao các phong trào cải tiến, phong trào lao động sáng tạo trong doanh nghiệp. Đơn vị luôn hưởng ứng sâu rộng các phong trào, như tuổi trẻ sáng tạo trong đoàn viên, thanh niên, lao động sáng tạo trong công đoàn. Chỉ trong 2 năm 2021-2022, các sáng kiến cải tiến công nghệ, quy trình, hợp lý hóa sản xuất của công nhân đã được tặng 21 bằng lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa. Bên cạnh đó, công ty cũng đạt 1 giải nhất, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Thanh Hóa. 1 sáng kiến được trao thưởng trong phong trào 75.000 sáng kiến do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. 5 cá nhân được tuyên dương công nhân giỏi xứ Thanh. Đặc biệt, tháng 5-2022, đơn vị có 1 giải nhất Hội thi “Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc” - VIFTEC năm 2021 với sáng kiến “Thiết kế và gia công, chế tạo, lắp đặt hệ thống xử lý nguyên liệu đường thô”.

Đại diện lãnh đạo Lasuco cho biết: Để duy trì hoạt động ứng dụng và đổi mới sáng tạo, phát huy hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, cần xây dựng kế hoạch phát triển trung dài hạn. Đồng thời, có tầm nhìn rõ ràng để xác định hướng phát triển của ngành nghề kinh doanh cũng như cập nhật và ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật phù hợp với hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Hình thành và sử dụng triệt để quỹ phát triển KHCN theo quy định của Bộ Tài chính để phát huy hiệu quả nguồn vốn này. Đây chính là nguồn lực lớn mà Nhà nước đã ban hành quy định trong chế độ tài chính, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển và ứng dụng KHCN. Bên cạnh đó, tạo điều kiện để cán bộ, công nhân viên được tham gia các hội thảo, các chương trình giới thiệu các ứng dụng chuyên ngành có liên quan đến hoạt động doanh nghiệp. Qua đó, tạo cơ hội tiếp cận, chọn lọc và ứng dụng tiến bộ KHCN phù hợp với điều kiện hoạt động của đơn vị mình.

Bài và ảnh: Bách Nguyên


Bài và ảnh: Bách Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]