(Baothanhhoa.vn) - Ngày 29-10-2021 bệnh dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) xảy ra tại 1 hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Hoằng Hải (Hoằng Hóa) buộc phải tiêu hủy 106 con lợn.

Không để bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan trên địa bàn huyện Hoằng Hóa

Ngày 29-10-2021 bệnh dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) xảy ra tại 1 hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Hoằng Hải (Hoằng Hóa) buộc phải tiêu hủy 106 con lợn.

Không để bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan trên địa bàn huyện Hoằng Hóa

Phun tiêu độc khử trùng tại chợ Hoằng Thắng (Ảnh: Thế Khải)

Để kịp thời ngăn chặn, dập tắt ổ dịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn số 5010/SNN&PTNT-CNTY gửi UBND huyện Hoằng Hóa về thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP, trong đó tập trung một số nội dung cấp bách như: Tại các xã có dịch cần tổ chức tiêu hủy toàn bộ lợn mắc bệnh, lợn chết theo đúng quy trình, kỹ thuật bảo đảm không làm phát tán mầm bệnh, nhằm ngăn chặn dịch bệnh phát tán, lây lan diện rộng. Đối với lợn khỏe mạnh tại cơ sở có lợn mắc bệnh hoặc tại các cơ sở chưa có lợn mắc bệnh nhưng nằm trong vùng dịch khi có kết quả xét nghiệm âm tính với mầm bệnh có thể được vận chuyển, giết mổ theo đúng quy định.

Thực hiện nghiêm túc việc tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc đối với vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm. Thành lập các chốt kiểm soát, tổ kiểm soát lưu động trực 24/24h để kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn ra vào vùng dịch theo quy định; phân công lực lượng tổ chức giám sát chặt chẽ đàn lợn tại vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp.

Đối với các xã, thị trấn chưa có dịch, cần thực hiện việc tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc liên tục 1 lần/ngày trong vòng 1 tuần đầu tiên; 3 lần/tuần trong 2-3 tuần tiếp theo.

Đối với các xã thuộc vùng đệm vệ sinh, khử trùng tiêu độc liên tục 1 lần/tuần liên tục trong vòng 1 tháng kể từ khi c ổ dịch; đồng thời theo dõi lâm sàng và lấy mẫu xét nghiệm đối với lợn có triệu chứng lâm sàng của bệnh DTLCP, lợn chết, không lấy mẫu của lợn khỏe mạnh. Đồng thời, phân công, bố trí thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật và thành lập đoàn công tác, phân công nhiệm cụ thể cho từng thành viên triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại các xã, phường, thị trấn để phát hiện sớm các ổ dịch và bao vây dập tắt dịch ngay khi còn ở diệnhẹp, kiên quyết không để dịch lây lan ra diện rộng; Tổ chức giám sát chặt chẽ nơi buôn bán, giết mổ Tổ chức giám sát chặt chẽ nơi buôn bán, giết mổ, trung chuyển lợn; thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc sau mỗi buổi họp chợ, mỗi ca giết mổ lợn, nơi buôn bán lợn, các sản phẩm của lợn và có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiệnbệnh DTLCP xảy ra.

Cùng với đó, huyện Hoằng Hóa cần tiếp tục thực hiện bằng nhiều hình thức công tác thông tin, tuyên truyền để các doanh nghiệp, người chăn nuôi và cộng đồng nắm chắc, hiểu rõ mức độ nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP, các chính sách hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định; tuyên truyền người chăn nuôi có lợn đến tuổi xuất bán, không nuôi thêm chờ tăng giá, mà xuất bán giảm áp lực dịch bệnh và thiệt hại kinh tế.

Lê Hòa


Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]