(Baothanhhoa.vn) - Về thăm bản Hậu - bản nông thôn mới kiểu mẫu của xã Tam Lư (huyện Quan Sơn), chúng tôi được ông Lữ Văn On, Bí thư chi bộ kiêm trưởng bản Hậu cho biết: Bản Hậu phần lớn là người Thái. Khai thác tiềm năng đồi rừng, Đảng ủy, UBND xã Tam Lư đã chỉ đạo bản Hậu phát triển rừng gắn bảo vệ phên dậu Tổ quốc.

Khởi sắc xây dựng nông thôn mới ở huyện Quan Sơn

Về thăm bản Hậu - bản nông thôn mới kiểu mẫu của xã Tam Lư (huyện Quan Sơn), chúng tôi được ông Lữ Văn On, Bí thư chi bộ kiêm trưởng bản Hậu cho biết: Bản Hậu phần lớn là người Thái. Khai thác tiềm năng đồi rừng, Đảng ủy, UBND xã Tam Lư đã chỉ đạo bản Hậu phát triển rừng gắn bảo vệ phên dậu Tổ quốc.

Khởi sắc xây dựng nông thôn mới ở huyện Quan SơnMô hình trồng vầu của người dân bản Hậu, xã Tam Lư cho hiệu quả kinh tế khá.

Đến đầu tháng 5-2022, bản Hậu trồng được 268 ha vầu, 138 ha luồng, cung cấp nguyên liệu cho các cơ sở chế biến trong và ngoài tỉnh. Do chăm sóc, bảo vệ đúng kỹ thuật nên măng khỏe, mọc nhiều. Hầu hết các hộ dân trong bản đều có nguồn thu ổn định từ vầu và luồng, bình quân khoảng 20 triệu đồng/ha/năm. 54 hộ/tổng số 164 hộ của bản Hậu chăn nuôi gia súc, gia cầm, nâng cao thu nhập. Hiện nay bản Hậu chỉ còn 2 hộ nghèo là đối tượng bảo trợ xã hội. Cuộc sống của bà con dân bản khấm khá hơn, tin tưởng và ủng hộ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng thành công bản nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2020.

Đồng chí Lương Văn Hiệp, Bí thư Đảng ủy xã Tam Lư, chia sẻ thêm: Công tác tuyên truyền, vận động đã có hiệu quả, cán bộ và Nhân dân trong xã nhận thức rõ cơ chế vận hành của chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là “dân làm, dân hưởng thụ, lấy sức dân để lo cho dân”. Không những đã khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại mà còn tích cực học hỏi, tham quan, chủ động xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế rừng, chăn nuôi cho thu nhập khá cao. Người dân đã có ý thức chủ động trong công tác bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; phát triển sản xuất hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Xã Tam Lư hiện có hơn 3.000 ha rừng vầu, 1.875 ha rừng luồng phát triển tốt. Công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng hiệu quả. Hiện nay, xã Tam Lư có 13 cơ sở chế biến lâm sản, không những thu mua nguyên liệu cho người dân mà còn giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho gần 150 lao động trực tiếp và 564 lao động gián tiếp. Năm 2021, giá trị sản xuất lâm nghiệp đạt gần 19,5 tỷ đồng. Đàn gia súc phát triển với 464 con trâu, bò, 1.230 con lợn, dê và hàng chục ngàn con gia cầm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 40,12 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,68%. Tam Lư là xã đầu tiên của huyện Quan Sơn và là xã biên giới thuộc Chương trình 135 đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa hoàn thành XDNTM vào năm 2018. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt; an ninh trật tự xã hội được giữ vững, ổn định.

Phát huy nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và tỉnh, địa phương, người dân, sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, với cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tiễn địa phương, Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM tại Quan Sơn đã có chuyển biến tích cực. Được sự quan tâm, động viên, hỗ trợ kịp thời thông qua các cơ chế, chính sách hỗ trợ, lồng ghép các chương trình, dự án của các cấp, ban, ngành đã giúp bà con trong bản làm đường giao thông, cải thiện vệ sinh môi trường, xóa nhà tranh, tre dột nát; hỗ trợ bò, lợn, gà giống giúp bà con phát triển sản xuất... Không chỉ hỗ trợ về mặt vật chất, Huyện ủy, UBND huyện Quan Sơn còn cử cán bộ về “cắm bản” cùng ăn, cùng ở để trực tiếp vận động, cầm tay chỉ việc người dân phát triển chăn nuôi, mở rộng diện tích trồng vầu, xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu, bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp...

Đến nay, huyện Quan Sơn đã có 2 xã/11 xã XDNTM về đích NTM; 1 xã đang trình Hội đồng thẩm định NTM tỉnh xét trình Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công nhận đạt chuẩn NTM; 56/83 bản đạt chuẩn NTM; 9 bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Giai đoạn 2016-2021, tốc độ tăng trưởng sản xuất hàng năm của huyện đạt 12,74%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 28 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện hiện giảm xuống còn dưới 3%.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quan Sơn, Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh: “Trong giai đoạn 2022-2025, huyện Quan Sơn xác định đẩy mạnh XDNTM gắn với thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững. Phát huy những mặt mạnh đã đạt được, khắc phục những mặt còn hạn chế trong XDNTM trong giai đoạn vừa qua, đi sâu vào chất lượng, tiếp tục xác định lấy thôn, bản là đơn vị hạt nhân trong XDNTM gắn với nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM bền vững, hiệu quả, tiến tới xây dựng thôn, bản kiểu mẫu, khơi dậy nội lực toàn dân, toàn hệ thống chính trị thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị quan trọng này, góp phần xây dựng Quan Sơn sớm trở thành huyện khá của khu vực miền núi”.

Bài và ảnh: Thùy Dương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]