(Baothanhhoa.vn) - Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Triệu Sơn (NHCSXH Triệu Sơn) đã thực hiện nhiều giải pháp để triển khai hiệu quả các chương trình cho vay hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác. Từ nguồn vốn của NHCSXH huyện, hàng nghìn hộ nghèo đã có điều kiện phát triển kinh tế tạo nguồn thu nhập ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Triệu Sơn phát huy hiệu quả vốn tín dụng chính sách

Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Triệu Sơn (NHCSXH Triệu Sơn) đã thực hiện nhiều giải pháp để triển khai hiệu quả các chương trình cho vay hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác. Từ nguồn vốn của NHCSXH huyện, hàng nghìn hộ nghèo đã có điều kiện phát triển kinh tế tạo nguồn thu nhập ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Triệu Sơn phát huy hiệu quả vốn tín dụng chính sáchCán bộ NHCSXH Triệu Sơn kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay của gia đình anh Nguyễn Văn Đôn, ở thôn Diễn Ngoại, xã Hợp Thành.

Ra Hà Nội mưu sinh từ 10 năm trước, thế nhưng do dịch bệnh COVID-19 bùng phát khiến việc làm của vợ chồng anh Nguyễn Văn Đôn, 33 tuổi, thôn Diễn Ngoại, xã Hợp Thành, gặp khó khăn. Đợt dịch thứ 4 bùng phát, không có việc làm, không có nguồn thu nhập, anh quyết định đưa vợ con về quê. Thông qua hội liên hiệp phụ nữ xã, anh Đôn biết được chính sách cho người lao động trở về từ vùng dịch được vay vốn với mức lãi thấp. Anh quyết định làm hồ sơ vay 100 triệu đồng. Từ nguồn vốn vay cùng với số tiền mượn thêm anh em, bạn bè, anh đã mua 4 con bò, đầu tư cải tạo chuồng trại và mở rộng thêm diện tích cây ăn quả trên đất trang trại của gia đình. Anh Đôn chia sẻ: Nguồn vốn vay kịp thời từ NHCSXH là sự động viên, khích lệ để tôi quyết tâm khởi nghiệp ở chính quê hương mình.

Hiện nay, NHCSXH Triệu Sơn đang triển khai 14 chương trình cho vay các đối tượng chính sách theo quy định. Tính đến hết tháng 10-2021, tổng dư nợ cho vay của NHCSXH Triệu Sơn hơn 581 tỷ đồng, với 12.984 khách hàng đang có dư nợ, tốc độ tăng trưởng tín dụng đạt 7,53%; dư nợ bình quân đạt 44,7 triệu đồng/hộ, tăng 3,2 triệu đồng/hộ so với đầu năm. 9 tháng năm 2021, thông qua 359 tổ tiết kiệm và vay vốn, ngân hàng đã cho vay hơn 175,5 tỷ đồng, với 4.170 lượt hộ được vay vốn. Tỷ lệ nợ quá hạn ở mức thấp, chỉ chiếm 0,04%/tổng dư nợ. Một số chương trình có dư nợ tín dụng lớn, như: nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, cho vay hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; học sinh, sinh viên, hộ nghèo... Ông Phạm Văn Tuấn, Phó Giám đốc NHCSXH Triệu Sơn, cho biết: Với sự quyết tâm đảm bảo nguồn vốn ngân hàng thông suốt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đơn vị đã nỗ lực rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ, đa dạng hóa hình thức cho vay, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm giao dịch xã nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, quan tâm hỗ trợ tăng vốn cho vay hộ mới thoát nghèo, hộ cận nghèo. Bên cạnh đó, NHCSXH Triệu Sơn cũng tập trung kiện toàn và nâng cao năng lực hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, chú trọng đào tạo trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ tổ trưởng, cán bộ tín dụng. Thực hiện tốt cơ chế ủy thác cho vay thông qua các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội: hội nông dân, hội cựu chiến binh, hội liên hiệp phụ nữ và đoàn thanh niên, với vai trò vừa giám sát, vừa làm ủy thác một số công việc trong quy trình nghiệp vụ tín dụng chính sách, gắn với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, do đó chất lượng tín dụng, chất lượng hoạt động của NHCSXH Triệu Sơn ngày càng được nâng cao. Từ đầu năm 2020 đến nay mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, nhưng hầu hết các chương trình cho vay tín dụng chính sách của đơn vị đều có sự tăng trưởng. Điều đó cho thấy hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đối tượng vay vốn đã có sự phát triển; trong đó, nhiều hộ đã mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, từng bước giảm nghèo và vươn lên làm giàu. Cấp ủy đảng, chính quyền các xã, thị trấn và tổ chức hội, đoàn thể, các cấp luôn quan tâm hỗ trợ, đồng thời làm tốt chức năng nhận ủy thác, góp phần đưa nguồn vốn tín dụng chính sách đến với người nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo.

Thời gian tới, NHCSXH Triệu Sơn tiếp tục bám sát định hướng phát triển kinh tế của huyện để thực hiện các chương trình cho vay theo quy định. Chủ động đáp ứng tối đa nhu cầu vay vốn của các đối tượng thuộc diện được vay, có khả năng, phương án đầu tư sản xuất, kinh doanh khả thi. Tạo thuận lợi cho các hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, gia đình chính sách tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế. Chủ động phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn và các hội, đoàn thể nhận ủy thác tổ chức giải ngân kịp thời nguồn vốn mới được phân bổ, đáp ứng nhu cầu vốn của các đối tượng thụ hưởng. Đồng thời, tích cực huy động vốn từ nguồn ngân sách địa phương để bổ sung vào nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Phối hợp tốt với cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ban, ngành chức năng của huyện tập trung chỉ đạo, kiểm tra, giám sát nguồn vốn vay, đôn đốc, xử lý và thu hồi nợ đến hạn, quá hạn và nợ xấu phát sinh, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn tín dụng chính sách.

Bài và ảnh: Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]