(Baothanhhoa.vn) - Năm 2022, xác định chủ đề là “Năm giải phóng mặt bằng” (GPMB), huyện Quảng Xương đã tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đẩy nhanh tiến độ các dự án, tạo nguồn vốn đầu tư phát triển, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Huyện Quảng Xương tập trung giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án đầu tư lớn

Năm 2022, xác định chủ đề là “Năm giải phóng mặt bằng” (GPMB), huyện Quảng Xương đã tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đẩy nhanh tiến độ các dự án, tạo nguồn vốn đầu tư phát triển, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Huyện Quảng Xương tập trung giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án đầu tư lớnNhà thầu tiến hành GPMB tuyến đường Tân – Định (đã hoàn thành và đưa vào sử dụng vào đầu năm 2022).

Khu đô thị nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen tại xã Quảng Yên là điểm nhấn quan trọng trong “bức tranh” phát triển kinh tế - xã hội của huyện Quảng Xương với quy mô gần 100 ha, tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng. Ngay sau khi dự án này chính thức được khởi công vào cuối tháng 12-2021, cấp ủy, chính quyền huyện Quảng Xương, Nhân dân trong vùng dự án cùng đồng hành, phối hợp với nhà đầu tư triển khai công tác GPMB bảo đảm đúng tiến độ. Trong quá trình triển khai, huyện và các địa phương, đơn vị có liên quan chủ động giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án, nhất là công tác GPMB; tạo điều kiện tốt nhất để nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ; bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật về quy hoạch, đất đai, đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường và các quy định của pháp luật.

Năm 2022, huyện Quảng Xương còn có các dự án lớn, trọng điểm sẽ được triển khai công tác GPMB như: dự án đường Quảng Bình – Quảng Thái; đường Phạm Tiến Năng kéo dài; đường Hoàng Bùi Hoàn – Lê Thế Bùi; đường Nguyễn Xuân Nguyên kéo dài tới đường Tân Định; đường Thanh Niên kéo dài tới Quốc Lộ 45; dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá Sông Lý, dự án đê kè biển xã Quảng Thái; các dự án khu dân cư, xen cư, tái định cư, dự án khu đô thị nghỉ dưỡng khoáng nóng xã Quảng Yên, các dự án do Tập đoàn BRG làm chủ đầu tư tại xã Quảng Nham, dự án Cụm Công nghiệp Nham Thạch, Cụm Công nghiệp Cống Trúc, dự án mở rộng chùa Bồng Hinh tại xã Quảng Trung, dự án nuôi tôm thẻ chân trắng (AGRI)...

Khối lượng công việc trong năm về công tác GPMB và đầu tư công của huyện Quảng Xương là rất lớn. Trước tình hình đó, huyện đã tập trung thực hiện rà soát, phân loại theo thứ tự ưu tiên GPMB đối với các dự án có nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, các dự án đầu tư hạ tầng, các dự án trọng điểm của các nhà đầu tư, các dự án có vai trò tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, các dự án đấu giá quyền sử dụng đất, tăng thu ngân sách theo chỉ đạo của tỉnh để triển khai thực hiện. Huyện cũng đã chỉ đạo các hội đồng bồi thường – hỗ trợ và tái định cư dự án, UBND các xã, thị trấn tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc, tồn đọng còn lại của các dự án chuyển tiếp từ năm 2021 để hoàn thành công tác GPMB.

Để đẩy nhanh công tác GPMB các dự án lớn, huyện đã chỉ đạo các hội đồng, các phòng chuyên môn liên quan quyết toán kinh phí GPMB tại các dự án đã hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư; thực hiện ký cam kết và tăng cường sự phối hợp với các chủ đầu tư dự án (đặc biệt là các dự án vốn ngân sách, dự án đầu tư công, các dự án lớn, trọng điểm) hoàn thành trước 30-4-2022 đối với các dự án được tỉnh giao. Đối với các dự án sử dụng vốn của doanh nghiệp đang GPMB, hội đồng GPMB làm việc với chủ đầu tư, UBND các xã, thị trấn tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc của từng dự án, tham mưu, đề xuất giao nhiệm vụ và thời gian hoàn thành cho các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn liên quan giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tập trung GPMB. Về cơ bản, công tác GPMB triển khai trên địa bàn huyện Quảng Xương được thực hiện từ đầu năm 2022 đến nay khá thuận lợi, bảo đảm tiến độ như kế hoạch. Đây là cơ sở quan trọng để huyện Quảng Xương đẩy mạnh đầu tư công năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Đức Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cho biết: Năm 2022, huyện tiếp tục tập trung cao cho công tác GPMB các dự án để xây dựng cơ sở hạ tầng từng bước đồng bộ. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải tập trung vào cuộc chỉ đạo thực hiện đồng bộ thống nhất cao từ huyện đến cơ sở. Do vậy, các cấp, các ngành, địa phương đơn vị trong huyện cần tập trung tổ chức triển khai các thủ tục về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ GPMB bảo đảm công khai, dân chủ, theo đúng quy định của pháp luật; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân khi Nhà nước thu hồi đất. Xác định nhiệm vụ GPMB các dự án là khâu then chốt trong quá trình thực hiện dự án, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể Nhân dân trong huyện cần tập trung tuyên truyền, lấy vai trò của đảng viên làm nòng cốt, gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ bồi thường, GPMB dự án, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân đối với việc thu hồi đất; kịp thời giải quyết những thắc mắc, kiến nghị của người dân trên cơ sở phù hợp với các chủ trương, chính sách, pháp luật về GPMB của Nhà nước. Tập trung lãnh đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn huyện nhằm thu hút vốn đầu tư phát triển; tăng thu ngân sách Nhà nước, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]