(Baothanhhoa.vn) - Trong giai đoạn 2021-2025, huyện Ngọc Lặc xây dựng kế hoạch thành lập 300 doanh nghiệp mới trở lên. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, huyện đã căn cứ tình hình thực tế ở địa phương, xây dựng lộ trình cụ thể thực hiện thành lập doanh nghiệp mới cho từng năm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Ngọc Lặc nỗ lực phát triển doanh nghiệp

Trong giai đoạn 2021-2025, huyện Ngọc Lặc xây dựng kế hoạch thành lập 300 doanh nghiệp mới trở lên. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, huyện đã căn cứ tình hình thực tế ở địa phương, xây dựng lộ trình cụ thể thực hiện thành lập doanh nghiệp mới cho từng năm.

Huyện Ngọc Lặc nỗ lực phát triển doanh nghiệp

Nhờ cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, huyện Ngọc Lặc đã thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng các công trình lớn trên địa bàn. Trong ảnh: Công ty TNHH Thương mại Ngọc Nhâm đầu tư xây dựng Trung tâm Thương mại tại thị trấn Ngọc Lặc.

Ngay trong năm 2021, huyện Ngọc Lặc phấn đấu thành lập 45 doanh nghiệp mới. Nhằm thực hiện mục tiêu này, UBND huyện đã thành lập tổ tư vấn, hướng dẫn thành lập doanh nghiệp, với nhiệm vụ tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh hoàn thiện hồ sơ pháp lý đăng ký thành lập doanh nghiệp. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thuế, quản lý thị trường đóng trên địa bàn tham gia đóng góp ý kiến các văn bản của tỉnh về cơ chế, chính sách, pháp luật, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Huyện phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức các lớp đào tạo khởi sự doanh nghiệp và bồi dưỡng doanh nhân, bồi dưỡng cán bộ làm công tác quản lý Nhà nước về doanh nghiệp. Duy trì đối thoại với doanh nghiệp, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, huyện Ngọc Lặc tiếp tục thực hiện tốt cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tạo sự công bằng trong chính sách, nhất là chính sách thuế và ưu đãi về đất đai đối với doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài, thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, huyện giao cho Phòng Tài chính - Kế hoạch đấu mối tiếp nhận, hướng dẫn, hỗ trợ các cá nhân, hộ kinh doanh cá thể khi thực hiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp mới. Thực hiện công tác tuyên truyền các chính sách của Nhà nước về khuyến khích và hỗ trợ các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi thành doanh nghiệp theo Nghị định số 39/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Từ đầu năm đến hết tháng 7-2021, toàn huyện đã thành lập được 23 doanh nghiệp mới. Hiện nay, trên địa bàn huyện Ngọc Lặc có 156 doanh nghiệp, với tổng nguồn vốn sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đạt 1.203,2 tỷ đồng; trong đó, vốn tự có của doanh nghiệp 861,4 tỷ đồng, vốn vay 341,8 tỷ đồng. Các doanh nghiệp tạo việc làm cho 4.746 lao động và phần lớn các lao động được đào tạo, dạy nghề đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt, trong thời gian qua, các doanh nghiệp đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện “mục tiêu kép”, vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Tuy nhiên, doanh nghiệp trên địa bàn huyện chủ yếu có quy mô nhỏ, hiệu quả kinh doanh, tỷ suất lợi nhuận thấp, môi trường đầu tư kinh doanh đã được cải thiện, nhưng chưa đáp ứng được kỳ vọng và mục tiêu đề ra; số doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể còn cao. Từ đầu năm đến hết tháng 7-2021, toàn huyện có 14 doanh nghiệp ngừng hoạt động.

Ông Đỗ Đức Ngọc, Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND huyện Ngọc Lặc, cho biết: Nguyên nhân một số doanh nghiệp trên địa bàn tạm ngừng hoạt động do quá trình sản xuất, kinh doanh chưa phù hợp về ngành nghề, nguồn vốn còn “mỏng” và chủ yếu là vốn vay ngân hàng; khi tình hình kinh tế gặp khó khăn, các doanh nghiệp này bị ảnh hưởng trực tiếp dẫn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thành lập mới năm 2021, Phòng Tài chính - Kế hoạch đang tích cực phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức rà soát các hộ kinh doanh có thu nhập cao, doanh thu bán hàng lớn để vận động, hướng dẫn các hộ thành lập doanh nghiệp. Hỗ trợ doanh nghiệp mới trong công tác đăng ký, kê khai thuế, nộp thuế và sử dụng phần mềm giao dịch điện tử. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Nhà nước về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến các hộ kinh doanh và những người có ý tưởng thành lập doanh nghiệp trên các phương tiện thông tin để vận động thành lập doanh nghiệp mới.

Bài và ảnh: Lê Hợi


Bài và ảnh: Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]