(Baothanhhoa.vn) - Với lợi thế là huyện giáp ranh với TP Thanh Hóa - thị trường tiềm năng lớn về tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp an toàn, vì vậy, những năm gần đây, huyện Đông Sơn đã và đang chú trọng phát triển nông nghiệp theo hướng an toàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Đông Sơn phát triển nông nghiệp theo hướng an toàn

Huyện Đông Sơn phát triển nông nghiệp theo hướng an toàn

Mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới tại xã Đông Tiến.

Với lợi thế là huyện giáp ranh với TP Thanh Hóa - thị trường tiềm năng lớn về tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp an toàn, vì vậy, những năm gần đây, huyện Đông Sơn đã và đang chú trọng phát triển nông nghiệp theo hướng an toàn.

Hằng năm, huyện ưu tiên và tập trung đầu tư phát triển hạ tầng nông nghiệp, khuyến khích phát triển các mô hình nhà màng, nhà lưới sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; mô hình trồng rau thủy canh, chăn nuôi gà hữu cơ; xây dựng cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa bảo đảm an toàn thực phẩm, hướng tới đạt tiêu chuẩn VietGAP; xây dựng các vườn mẫu về sản phẩm nông nghiệp an toàn... Từ đó hình thành các chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng và tiêu thụ thực phẩm an toàn, nhân rộng các mô hình, điển hình mang lại giá trị kinh tế cao, phát triển bền vững. Khuyến khích các hộ sản xuất liên kết với các HTX trong việc tạo lập các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn; ưu tiên xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm áp dụng phương thức canh tác hữu cơ, không sử dụng hóa chất độc hại. Đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi thói quen của người sản xuất trong việc sản xuất gắn với thị trường; sản xuất các sản phẩm nông sản an toàn, bảo đảm các tiêu chuẩn quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng yêu cầu về số lượng, chất lượng của thị trường. Thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng các sản phẩm nông nghiệp an toàn, gắn với xuất xứ hàng hóa, xác định và phát triển các sản phẩm nông nghiệp lợi thế để đưa vào kênh phân phối của hệ thống siêu thị thực phẩm, các cửa hàng thực phẩm an toàn, các nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể. Bên cạnh đó, tăng cường xúc tiến thương mại, đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện để hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong phát triển sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp nói chung và sản phẩm nông sản an toàn nói riêng.

Huyện Đông Sơn cũng đã ban hành nhiều chính sách phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, như: Hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân xây dựng mô hình nhà màng, nhà lưới sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, với quy mô 1 ha đối với nhà màng và 3 ha đối với nhà lưới, mức hỗ trợ 100 triệu đồng/mô hình; hỗ trợ các địa phương đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển cánh đồng mẫu lớn, chăn nuôi gà hữu cơ, vườn mẫu; hỗ trợ xây dựng lò sấy lúa, kho bảo quản, cơ sở giết mổ bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm... Huyện Đông Sơn đã xây dựng được vùng sản xuất lúa thâm canh năng suất, chất lượng cao, với tổng diện tích 4.000 ha; xây dựng 3 vùng sản xuất rau an toàn tập trung, chuyên canh có liên kết tiêu thụ với các cửa hàng thực phẩm an toàn, với quy mô 8 ha; xây dựng 17 cánh đồng sản xuất lúa an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP có hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp, quy mô gần 600 ha; xây dựng 10 mô hình nhà màng, nhà lưới sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, hữu cơ kết hợp với tưới nước tiết kiệm trên địa bàn 8 xã. Ngoài ra, những năm qua, huyện Đông Sơn còn xây dựng và duy trì hoạt động ổn định 22 chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn để cung ứng các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện, như: Gạo VietGAP; rau, củ, quả các loại; thịt lợn, thịt gà chăn nuôi theo hướng hữu cơ. Hiện cùng với việc tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình nông nghiệp an toàn, nhất là các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, huyện Đông Sơn đang tập trung phát triển các chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn nhằm bảo đảm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp an toàn trên địa bàn huyện.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]