(Baothanhhoa.vn) - Ngày 6 - 10, Liên hiệp các hội Khoa học - Kỹ thuật Thanh Hóa phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội khoa học Thủy lợi Thanh Hóa tổ chức Hội thảo khoa học “Đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội thảo khoa học đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước

Ngày 6 - 10, Liên hiệp các hội Khoa học - Kỹ thuật Thanh Hóa phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội khoa học Thủy lợi Thanh Hóa tổ chức Hội thảo khoa học “Đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”.

Hội thảo khoa học đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước

Toàn cảnh hội thảo

Dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Văn Phát - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học - Kỹ thuật Thanh Hóa cùng đông đảo nhà khoa học, chuyên gia về thủy lợi, hồ đập trong và ngoài tỉnh.

Hội thảo khoa học đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước

Đại biểu tham dự hội thảo.

Báo cáo đề dẫn tại hội thảo nêu rõ: Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng công trình thủy lợi lớn, nằm trong tốp đầu cả nước. Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có hơn 2.524 công trình thủy lợi, trong đó có 610 hồ chứa (1 hồ quan trọng đặc biệt, liên quan đến an ninh Quốc gia là hồ Cửa Đạt, 29 hồ chứa lớn, 84 hồ chứa vừa và 496 hồ chứa nhỏ) với tổng dung tích chứa khoảng 2,156 tỷ m3, làm nhiệm vụ cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, sinh hoạt, phát điện và phòng chống lũ.

Phần lớn các đập, hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh được xây dựng từ năm 1960 - 1970 (riêng đập Bái Thượng được xây dựng từ những năm 1920), hầu hết kết cấu bằng đất, chịu tác động của nhiều trận mưa, lũ nên dẫn đến đập dâng, tràn xả lũ, cống lấy nước bị xuống cấp, lòng hồ bị bồi lắng, trong đó có gần 500 hồ (chiếm 80% tổng số hồ đập của tỉnh) dung tích chứa nhỏ không có khả năng phòng lũ, được đắp thô sơ từ hàng chục năm qua, đã xuống cấp nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, trước diễn biến bất thường của thời tiết trong những năm gần đây, đặt ra những thách thức trong việc đảm bảo vận hành và bảo vệ an toàn hồ, đập trên địa bàn tỉnh, nhất là trong mùa mưa, bão như hiện nay.

Hội thảo khoa học đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước

Các đại biểu tham luận tại hội thảo.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý đã đánh giá một cách khách quan về thực trạng quản lý hồ, đập trong cả quá trình từ thiết kế, thi công đến vận hành khai thác sử dụng; rút ra những nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; đưa ra khuyến nghị giúp cơ quan quản lý thực hiện công tác quản lý an toàn đập, hồ chứa nước của Thanh Hóa hiệu quả hơn.

Trần Hằng


Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]