(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, tỉnh ta đã ban hành nhiều văn bản, chính sách nhằm hỗ trợ nông dân đầu tư, phát triển sản xuất nông nghiệp, hình thành các vùng chuyên canh rau màu tập trung và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Trong đó, hỗ trợ xây dựng mô hình trồng rau, hoa trong nhà lưới, nhà kính ứng dụng công nghệ cao đang từng bước khẳng định hiệu quả, lợi ích góp phần thay đổi suy nghĩ, cách làm của người dân trong sản xuất nông nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hỗ trợ nhân rộng nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao hiệu quả

Thời gian qua, tỉnh ta đã ban hành nhiều văn bản, chính sách nhằm hỗ trợ nông dân đầu tư, phát triển sản xuất nông nghiệp, hình thành các vùng chuyên canh rau màu tập trung và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Trong đó, hỗ trợ xây dựng mô hình trồng rau, hoa trong nhà lưới, nhà kính ứng dụng công nghệ cao đang từng bước khẳng định hiệu quả, lợi ích góp phần thay đổi suy nghĩ, cách làm của người dân trong sản xuất nông nghiệp.

Mô hình trồng dưa trong nhà lưới của Trung tâm nghiên cứu và phát triển nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Được sự hỗ trợ từ chính sách của tỉnh, cộng thêm nguồn vốn của gia đình, anh Nguyễn Tuấn Anh, xã Đông Yên (Đông Sơn) đã đầu tư xây dựng hệ thống nhà lưới hiện đại, áp dụng công nghệ cao với hệ thống tưới tự động bằng điều khiển từ xa, mô hình trồng rau quả của gia đình anh đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Theo anh Tuấn Anh, nếu ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, thu nhập cao gấp đôi so với sản xuất truyền thống. Được sự cam kết của Công ty Thiên Trường 36 về đầu ra và được hỗ trợ của UBND huyện Đông Sơn và xã Đông Yên, anh đã mạnh dạn đầu tư 1.000m2 nhà màng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Qua năm đầu tiên, với việc luân canh 2 vụ dưa, 3 vụ cà chua và dưa chuột, lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng. Ngoài việc ít bị ảnh hưởng những bất lợi của thời tiết, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao còn giúp gia đình anh giảm chi phí lao động, sản phẩm trái vụ an toàn được người tiêu dùng chấp nhận.

Với gần 300 tỷ đồng phục vụ đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại, quy mô tập trung, đồng bộ, Trung tâm nghiên cứu và phát triển nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn (Thọ Xuân) là đơn vị đầu tiên trong tỉnh và các tỉnh phía Bắc trong việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật sản xuất quy mô hàng hóa sản phẩm rau quả thực phẩm sạch, chất lượng cao, góp phần thúc đẩy phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh. Ông Lê Huy Khiêm, Trung tâm nghiên cứu và phát triển nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn, chia sẻ: Với tôn chỉ hoạt động “vì chất lượng cuộc sống” hướng tới người tiêu dùng, cam kết trách nhiệm với xã hội, công ty chúng tôi ý thức việc sản xuất và cung ứng các sản phẩm thực phẩm sạch, chất lượng cao là nghĩa vụ và động lực để phát triển doanh nghiệp. Hiện công ty đang tiếp tục nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống nhà xưởng sơ chế và chế biến hướng tới chế biến sâu, đa dạng các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao nhằm tăng thời gian bảo quản, đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị sản phẩm.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hiện nay, hầu hết các mô hình thí điểm và những mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao được nhân rộng đều đang phát huy hiệu quả cả về kinh tế và việc ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trong quá trình sản xuất. Điều đáng nói là có tới 80% các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao hiện có trên địa bàn tỉnh đã có doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, 20% mô hình còn lại cũng có thị trường ổn định và được người tiêu dùng tin tưởng về chất lượng. Trong quá trình thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, việc ứng dụng phát triển nông nghiệp công nghệ cao là yêu cầu tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại. Các mô hình này đã tạo ra nông sản có năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh cao, góp phần thay đổi tư duy sản xuất của người dân. Tuy nhiên, việc nhân rộng mô hình này ở các địa phương vẫn còn nhiều hạn chế, ngoài Khu nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn được sản xuất tập trung và một số dự án chăn nuôi bò sữa, bò Úc ở các huyện Thọ Xuân, Như Thanh, Bá Thước thì nông nghiệp công nghệ cao ở các địa phương mới chỉ dừng lại ở mô hình, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này còn ít.

Để cụ thể hóa về phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành đề án tái cơ cấu nông nghiệp giai đoạn 2016-2020, trong đó xác định phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là hướng đi, là xu thế tất yếu của phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với quá trình CNH, HĐH. Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt quy hoạch Khu nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn - Sao Vàng và là một trong những khu nông nghiệp công nghệ cao của cả nước, tạo khuôn khổ pháp lý cho phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn. Trong thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, các địa phương đều nhấn mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao là một giải pháp có hiệu quả. Tuy nhiên, trên thực tế, các mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao ở các địa phương quy mô còn nhỏ, thiếu tập trung, mức độ áp dụng công nghệ thấp. Kết quả nghiên cứu công nghệ cao trong nông nghiệp còn ít, một số tiến bộ kỹ thuật áp dụng trong sản xuất chủ yếu đang triển khai dưới hình thức mô hình trình diễn, chưa nhân ra diện rộng... Để đạt được mục tiêu đến năm 2020, tỷ trọng giá trị sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Thanh Hóa chiếm 30% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp trở lên, cùng với việc thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, cần đẩy mạnh nghiên cứu, hoàn thiện và phát triển các quy trình công nghệ trong sản xuất nông, lâm, thủy sản; nâng cao vai trò của chính quyền địa phương trong quy hoạch và phát triển theo quy hoạch vùng sản xuất tập trung; tăng cường sự liên kết giữa Nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà tư vấn và nhà nông, tạo cầu nối cho các sản phẩm nông nghiệp tiếp cận với thị trường; quan tâm vốn ưu đãi kích cầu cho doanh nghiệp, trên cơ sở đó, nhân rộng các mô hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao.


Bài và ảnh: Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]