(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và đang phát triển, chuyển dịch theo hướng đa dạng hóa các ngành nghề dịch vụ, trong đó tập trung ưu tiên thực hiện các hoạt động liên kết tiêu thụ sản phẩm cho thành viên và hộ nông dân, chủ động ứng dụng công nghệ cao, làm tốt khâu liên kết với các doanh nghiệp cung cấp vật tư đầu vào, hướng dẫn thành viên, nông dân sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, thị trường tiêu thụ ổn định. Tuy nhiên, các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn về mặt bằng, kinh phí đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng cho các HTX nông nghiệp

Những năm gần đây, các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và đang phát triển, chuyển dịch theo hướng đa dạng hóa các ngành nghề dịch vụ, trong đó tập trung ưu tiên thực hiện các hoạt động liên kết tiêu thụ sản phẩm cho thành viên và hộ nông dân, chủ động ứng dụng công nghệ cao, làm tốt khâu liên kết với các doanh nghiệp cung cấp vật tư đầu vào, hướng dẫn thành viên, nông dân sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, thị trường tiêu thụ ổn định. Tuy nhiên, các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn về mặt bằng, kinh phí đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng cho các HTX nông nghiệpKhách hàng lựa chọn nông sản tại Cửa hàng trưng bày sản phẩm của HTX dịch vụ nông - lâm nghiệp Yên Lễ, thị trấn Yên Cát (Như Xuân).

Thực hiện Quyết định số 2261/QĐ-TTg, ngày 15-12-2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển HTX giai đoạn 2015-2020, Thông tư số 15/2016/TT-BNNPTNT, ngày 10-6-2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc hướng dẫn điều kiện và tiêu chí thụ hưởng hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đối với HTX nông nghiệp và Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2017 đến nay, các sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố lồng ghép hỗ trợ 48 HTX nông nghiệp xây dựng nhà lạnh bảo quản hàng hóa nông sản theo chuỗi giá trị, xây dựng khu làm việc và trưng bày sản phẩm, cửa hàng vật tư nông nghiệp, hệ thống giao thông, thủy lợi, hệ thống điện... để phát triển sản xuất, kinh doanh. Tổng kinh phí thực hiện hơn 97,719 tỷ đồng.

Tại HTX dịch vụ nông nghiệp Nga Trường (Nga Sơn), từ Chương trình hỗ trợ phát triển HTX giai đoạn 2015–2020, HTX đã tiếp nhận cửa hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp và được đầu tư một phần kinh phí để phát triển hệ thống kênh mương dẫn nước, giao thông, kênh mương nội đồng, hệ thống điện phục vụ tưới tiêu cho diện tích sản xuất của địa phương. Với sự đầu tư hỗ trợ nói trên, HTX đã có trụ sở làm việc, giao dịch với khách hàng. Đồng thời, có cơ sở để mở rộng, đa dạng hóa các dịch vụ sản xuất, kinh doanh, như: dịch vụ cung ứng phân bón trả chậm, mạ khay máy cấy, mở rộng diện tích liên kết sản xuất... Ông Bùi Xuân Hồng, giám đốc HTX, cho biết: HTX đã được tiếp nhận cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, kinh doanh gồm đường giao thông nội đồng, hệ thống mương rãnh và cửa hàng trưng bày sản phẩm. Đây là những tiền đề quan trọng để HTX thúc đẩy sản xuất, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. Với sản phẩm chính, như: ngô ngọt, khoai tây, rau, củ, quả các loại..., HTX đã ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với một số công ty, bếp ăn tập thể trên địa bàn huyện và liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm với một số doanh nghiệp theo hợp đồng kinh tế. Nhờ đó, doanh thu hằng năm đạt từ 1,5 tỷ đồng trở lên.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với ngành nông nghiệp, rà soát và cân đối nguồn kinh phí hỗ trợ 5 HTX xây dựng nhà xưởng sơ chế, kho lạnh để bảo quản sản phẩm nông nghiệp, tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng. Ông Nguyễn Ngọc Tú, Giám đốc HTX dịch vụ điện năng nông thôn và dịch vụ nông nghiệp Hoằng Giang (Hoằng Hóa), cho biết: Năm 2020, HTX được hỗ trợ khu nhà xưởng sơ chế trị giá 300 triệu đồng để bảo quản rau củ quả sau thu hoạch. Đây là trợ lực hiệu quả, góp phần làm giảm tỷ lệ thất thoát sau thu hoạch, nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế cho sản phẩm. Theo tính toán, hệ thống kho lạnh đã góp phần tăng giá trị, sản lượng rau từ 2 - 5% so với trước đây.

Thực tế cho thấy, việc hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước cùng việc huy động nguồn vốn của các HTX đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đã tạo điều kiện thuận lợi cho HTX nông nghiệp có địa điểm làm việc, giao dịch với khách hàng; sản phẩm sau khi thu hoạch được sơ chế, bảo quản bảo đảm chất lượng. Từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX thông qua việc nâng cao năng lực sản xuất, điều hành và hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, việc có được kết cấu hạ tầng ổn định, hiện đại, việc tổ chức dịch vụ phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các thành viên, cộng đồng thuận lợi hơn. Đây chính là tiền đề để nâng cao hiệu quả sản xuất, tạo ra sản phẩm an toàn, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bài và ảnh: Lê Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]