(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã có nhiều giải pháp linh hoạt trong huy động vốn, giúp tăng nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đầu tư phát triển sản xuất. Nguồn vốn huy động đã tạo cơ hội cho hàng nghìn lượt hộ thuộc diện chính sách được vay vốn để phát triển kinh tế.

Hiệu quả huy động tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội

Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã có nhiều giải pháp linh hoạt trong huy động vốn, giúp tăng nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đầu tư phát triển sản xuất. Nguồn vốn huy động đã tạo cơ hội cho hàng nghìn lượt hộ thuộc diện chính sách được vay vốn để phát triển kinh tế.

Hiệu quả huy động tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hộiCán bộ NHCSXH hướng dẫn người dân gửi tiền tiết kiệm tại điểm giao dịch xã Vân Sơn (Triệu Sơn).

Ông Nguyễn Tiến Trứ, Phó Giám đốc NHCSXH Thanh Hóa cho biết: Việc huy động vốn của NHCSXH Thanh Hóa hiện nay được thực hiện qua 2 hình thức chính là huy động tiền gửi tiết kiệm qua tổ tiết kiệm vay vốn và huy động tiền gửi dân cư. Theo đó, để chương trình huy động tiền gửi tiết kiệm đạt kết quả cao, NHCSXH Thanh Hóa đã chủ động tham mưu cho Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các tổ chức nhận ủy thác đẩy mạnh vận động huy động vốn nhàn rỗi trong Nhân dân. Cùng với đó, ngân hàng tuyên truyền, vận động các thành viên vay vốn duy trì tích lũy, tiết kiệm và sinh lời từ món tiền nhỏ. Thực tế cho thấy, khi hộ vay vốn tín dụng chính sách biết cách tiết kiệm kết hợp với sử dụng vốn vay đúng mục đích thì tỷ lệ tái nghèo sẽ giảm rõ rệt. Hàng tháng, vào các buổi giao dịch, cán bộ ngân hàng không chỉ làm nhiệm vụ giải ngân, thu lãi và gốc theo định kỳ, mà còn tích cực cùng với các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ huy động tiền gửi tiết kiệm.

Tại các điểm giao dịch, hằng tháng, thông tin về lãi suất huy động được công khai, minh bạch và đầy đủ. Trong buổi giao dịch, cán bộ ngân hàng không chỉ thực hiện nhiệm vụ giải ngân, thu gốc và lãi định kỳ mà còn tuyên truyền, hướng dẫn người dân gửi tiền tiết kiệm... Đối với công tác huy động tiền gửi từ tổ chức, cá nhân, các phòng giao dịch không chỉ tuyên truyền trong ngày giao dịch mà còn chủ động phối hợp tuyên truyền về ý nghĩa của việc gửi tiết kiệm vì người nghèo thông qua các tổ chức hội, đoàn thể.

Anh Nguyễn Duy Thủy, Phó Giám đốc NHCSXH huyện Thiệu Hóa, cho biết: Để hoàn thành chỉ tiêu huy động vốn qua tổ chức, cá nhân, đơn vị đã bám sát các quy định về huy động vốn và các cơ chế, chính sách của Nhà nước để triển khai thực hiện; chủ động tham mưu cho Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện ban hành văn bản đề nghị các tổ chức hội, đoàn thể cấp huyện rà soát, vận động đoàn viên, hội viên gửi tiết kiệm tại NHCSXH huyện. Đến nay, tổng nguồn vốn huy động tại địa phương đạt gần 180 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 35,1% tổng nguồn vốn.

Theo chị Nguyễn Thị Huệ, hội viên Hội LHPN xã Thiệu Toán: “Được cấp hội tuyên truyền, tôi hiểu hơn về các hình thức gửi tiền, kỳ hạn và lãi suất gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Hằng tháng, tôi gửi tiết kiệm 1 triệu đồng tại điểm giao dịch NHCSXH xã. Tôi cũng như nhiều hội viên ở đây đều rất tin tưởng, hài lòng bởi dịch vụ này thuận tiện, bảo đảm an toàn”.

Không chỉ riêng huyện Thiệu Hóa, với sự nỗ lực tuyên truyền, vận động, công tác huy động vốn hằng năm tại các phòng giao dịch huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh đều cơ bản đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Việc gửi tiền tiết kiệm được triển khai ngay tại điểm giao dịch ở xã nên rất tiện lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia, giảm chi phí đi lại cho người dân. Đến nay, 100% các tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn tỉnh đã huy động tiền gửi tiết kiệm tự nguyện của hội viên, giúp hộ vay có khoản tiết kiệm để trả dần nợ gốc, từng bước hình thành thói quen tích lũy cho gia đình. Nhờ vậy, mục tiêu tăng trưởng huy động vốn tại chỗ hàng năm của NHCSXH luôn được bảo đảm và duy trì ổn định. Đến nay, tổng huy động vốn của NHCSXH Thanh Hóa đạt hơn 3.600 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 30% tổng nguồn vốn. Số tiền huy động được đã góp phần tiếp thêm nguồn vốn cho vay, đáp ứng nhu cầu về vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Việc huy động tiền gửi tiết kiệm từ các tổ chức, cá nhân đã giúp NHCSXH Thanh Hóa chủ động hơn về nguồn vốn để cho vay các chương trình tín dụng chính sách, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội tại các địa phương, tạo thói quen tiết kiệm tích lũy cho người dân, nhất là các địa phương ở miền núi, vùng sâu, vùng xa. Nguồn vốn huy động được hòa vào nguồn vốn chung của NHCSXH, giúp đơn vị chủ động về nguồn vốn cho vay các chương trình tín dụng chính sách, góp phần giúp nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh có cơ hội được tiếp cận nguồn vốn, vươn lên thoát nghèo.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]